อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทางทะเลสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทในเครือ วี-เซิร์ฟ กรุ๊ป และอดีตรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เอกสารประกอบการบรรยาย ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันที่ 30 มกราคม 2562 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ห้องวีนัส ชั้น 3 www.tanitsorat.com
MARITIME ZONE : เขตทะเลไทย พื้นที่ 320,000 ตรม. คิดเป็นร้อยละ 62 ของพื้นที่ทางแผ่นดิน มูลค่าทางเศรษฐกิจจากทะเลปีละ 24.38 ล้านล้านบาท ทะเลอ่าวไทยยาว 1,878 กิโลเมตร สัดส่วนขนส่ง 70.75% ทะเลอันดามันยาว 1,132 กิโลเมตร สัดส่วนขนส่ง 29.25% อ่าวไทย อันดามัน www.tanitsorat.com
(มูลค่านำเข้า-ส่งออก 14. 798 ล้านล้านบาท สัดส่วน 91 (มูลค่านำเข้า-ส่งออก 14.798 ล้านล้านบาท สัดส่วน 91.4 ขนส่งระหว่างประเทศ) www.tanitsorat.com
LABOUR REVENUE & OTHER EXPENSE มูลค่าของอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี ประมาณปีละไม่น้อยกว่า 9.5-9.8 แสนล้านบาท FREIGHT CHARGE HKK 150 USD CHINA 150-250 USD VIETNAM PORT 300 USD JAPAN 250-350 USD INDONESIA 350 USD EU.PORT 650-800 USD YANGON(MYANMAR) 900-1,050 USD USA.PORT 2,300-2,600 USD LOCAL CHARGE/BL 133 USD LABOUR REVENUE & OTHER EXPENSE FREIGHT & LOCAL CHARGE 50,000 ล้านบาท 500,000 ล้านบาท SHIPYARD 30,000 ล้านบาท 36,000 ล้านบาท ICD REVENUE PORT & HANDING CHARGE & LOGISTICS SERVICE 50,000 ล้านบาท 15,000 ล้านบาท & TRANSPORT LINK ที่มา : ดร.ธนิต โสรัตน์ www.tanitsorat.com
สินค้าผ่านท่าเรือหลัก (พ.ศ.2560) จำนวนเที่ยว จำนวนตู้(TEU) ปริมาณสินค้าผ่านท่า (ล้านตัน) หมายเหตุ ท่าเรือกรุงเทพ 2,641 1.498 26.964 เฉพาะตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง 5,890 7.617 137.12 ท่าเรือระนอง 242 - 0.066 ท่าเรือสงขลา 734 0.220 6.882 ท่าเรืออื่นๆ 3,382 0.080 30.290 ท่าเรือชายฝั่ง 2,755 0.551 46.612 รวม 15,641 9.966 247.93 รวมขนส่งตู้และเทกอง www.tanitsorat.com
โครงสร้างการขับเคลื่อนพัฒนา อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีอย่างยั่งยืน ECONOMIC LINK 2. REGIONAL PORT COMPETITIVENESS พัฒนาขีดความสามารถท่าเรือแข่งขันระดับภูมิภาคและพัฒนา ศักยภาพ LOGISTICS SERVICES จำนวน FEEDER SHIP 15,641 VOY ตู้สินค้าจำนวน 9.9-10.5 ล้านตู้/TEU สินค้าผ่านท่า 250 ล้านตัน 1. GLOBOL SHIPPING MARITIME ROUTE ศักยภาพและความมั่นคงเส้นทางขนส่งทางทะเล มูลค่า 14.798 ล้านล้านบาท/ปี 3. EEC : เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก งบลงทุน 6.7 แสนล้านบาท มูลค่าลงทุน FDI 1.7 ล้านล้านบาท 4. SEC : เขตเศรษฐกิจพิเศษใต้ งบลงทุน 1.068 แสนล้านบาท มูลค่าลงทุน FDI 2.0 ล้านล้านบาท 5. ICD : เพิ่มสัดส่วนทางรางเชื่อมเรือร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 30 ลาดกระบัง 1.5 ล้านตู้/TEU ฉะเชิงเทรา 4.0 ล้านตู้/TEU นครราชสีมาและขอนแก่น 6. COASTAL ECONOMIC LINK การเชื่อมชายฝั่งทะเลตะวันออก-ตะวันตก WEST GATE PORT : ท่าเรือระนอง ROYAL COAST ANDAMAN ROUTE KLONGTHAI/คลองไทย : กระบี่-กันตัง-นครศรีธรรมราช-สงขลา www.tanitsorat.com
ข้อเสนอแนะ การพัฒนาอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีที่ยั่งยืน 1. จัดทำแผนยุทธศาสตร์อุตกรรมพาณิชย์นาวีเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งด้านกฎหมาย-เศรษฐกิจ-ความมั่นคง-สิ่งแวดล้อม-บุคลากร 6. การสร้างองค์ความรู้ และตระหนัก เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกี่ยวกับทะเลที่ยั่งยืน เกี่ยวข้องกับการตระหนักของทุกภาคส่วนในการปกป้อง-ดูแล-หวงแหนผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลตั้งแต่ระดับการศึกษา, ภาครัฐ-การเมืองและประชาชน 2. มาตรการการสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจ (ไทย) ที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์นาวีทั้งด้านการเงินและการคลัง 3. ให้มีหน่วยงานรับผิดชอบในรูปแบบคณะกรรมการร่วม ในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีทั้งระบบในลักษณะบูรณาการ (ศรชล.อาจไม่ใช่คำตอบ) 4. 7. มาตรการบริหารความเสี่ยง ครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ-ความมั่นคงและนิเวศน์ทางทะเล เช่น จากอุบัติเหตุ-เรืออับปางส่งผลต่อคราบน้ำมันเคมีภัณฑ์-สิ่งปนเปื้อนในทะเล รัฐควรศึกษาการขุดคลองไทยให้มีความชัดเจน ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ-นิเวศน์-ครอบงำจาก มหาอำนาจ 5. ความมั่นคงเส้นทางเดินทะเล เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน (OVERLAPING AREA) กับประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 39,650 ตร.กม. www.tanitsorat.com
สามารถสแกนรายงานฉบับสมบูรณ์ได้ทางมือถือ ผู้ที่ประสงค์จะนำข้อความในบทความนี้ไปใช้โปรดกรุณาอ้างอิงระบุชื่อผู้เขียน รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสืบค้นได้จาก www.tanitsorat.com และสามารถติดตามรายงาน-บทความอื่นๆได้ที่ช่องทาง FACEBOOK : tanit.sorat www.tanitsorat.com
www.tanitsorat.com