เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงานวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโครงร่างวิจัย
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ทฤษฏีการเรียนรู้ กลุ่มพฤติกรรมนิยม
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
พฤติกรรม (Behavior) สิ่งเร้า ภายนอก ภายใน
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
SMS News Distribute Service
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงานวิจัย เอกสารประกอบการฝึกอบรม เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงานวิจัย เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงงานวิจัย อ.เฉลิมพล ทัพซ้าย อ.เฉลิมพล ทัพซ้าย

ข้อเสนอโครงการพิเศษ(Project) 1.ความสำคัญและที่มาของหัวข้อโครงการพิเศษ (เขียนโดยสรุป) 2.วัตถุประสงค์ของโครงการพิเศษ (ระบุให้ชัดเจนเป็นข้อๆ) 3.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 4.ทฤษฎีและหลักการ 5.ขอบเขตของการทำโครงการพิเศษ 6.วิธีการวิจัย/โครงการพิเศษ (Methodotogy) 7.แผนการดำเนินงาน 8.อุปกรณ์ และสถานที่ทำการวิจัย 9.เอกสารอ้างอิงหรือบรรณานุกรม

1. ความสำคัญและที่มาของหัวข้อโครงการพิเศษ เขียนโดยสรุป ไม่ต้องยาวมาก เพื่อบรรยายให้เห็นว่า อะไรเป็นแรงจูงใจให้สนใจทำโครงงานนี้ เช่น ปัญหาที่มีอยู่ หรือแนวโน้มในอนาคต เป็นต้น โครงงานนี้สำคัญอย่างไร ทำแล้วจะเกิดประโยชน์อะไร

ระบุให้ชัดเจนเป็นข้อๆว่า ต้องการให้เกิดอะไรขึ้น เช่น 2. วัตถุประสงค์ ระบุให้ชัดเจนเป็นข้อๆว่า ต้องการให้เกิดอะไรขึ้น เช่น เพื่อสร้างโปรแกรมสื่อการสอน........ เพื่อออกแบบระบบงาน......... เพื่อสร้างเว็บไซท์......... เพื่อสร้างเครื่องมือ........ เพื่อให้เกิด........

3. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ระบุให้ชัดเจนเป็นข้อๆว่า เมื่อโครงงานเสร็จสิ้นจะเกิดประโยชน์อะไรขึ้นบ้าง เช่น (มีสื่อการสอน........ที่ช่วย)เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน.... (มีระบบงาน.........ที่มีประสิทธิภาพและ)แก้ปัญหา..... (มีเว็บไซท์.........ที่)ช่วยให้........ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (มีเครื่องมือ........ที่)ทำให้........... ดียิ่งขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย......../ลด.......... เกิด........ขึ้น.......

4. ทฤษฎีและหลักการ ต้องไปค้นคว้าแหล่งข้อมูลและหลักทฤษฎีต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง หรือต้องใช้ในการดำเนินโครงงาน โดย ต้องได้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ต้องอ่านให้เข้าใจแล้วเขียนสรุปเฉพาะใจความสำคัญส่วนที่เกี่ยวกับโครงงาน กรณีที่เป็นคำนิยามหรือคำจำกัดความที่ไม่ยาวมากนัก อาจลอกมาเลยก็ได้ ไม่เป็นข้อมูลหรือทฤษฎีที่ล้าสมัย ต้องเขียนอ้างอิงและบรรณานุกรมตามรูปแบบที่ถูกต้อง

5. ขอบเขตของการทำโครงการพิเศษ เขียนบรรยายเพื่อระบุขอบเขตในเรื่องต่อไปนี้ ประชากร ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นใคร มีจำนวนเท่าใด ตัวแปรที่ต้องการศึกษา มีอะไรบ้าง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม

6. วิธีการวิจัย/โครงการพิเศษ (Methodotogy) อธิบายให้ชัดเจนในเรื่องต่อไปนี้ สมมุติฐานของการวิจัย กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย(ประชากร,กลุ่มตัวอย่าง และวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง) เครื่องมือและการตรวจคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ ระเบียบวิธีวิจัย(อธิบายลักษณะของงานวิจัย ขั้นตอนและวิธีดำเนินการ รวมทั้งการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล)

ระบุให้ชัดเจนถึงสิ่งต่อไปนี้ ระยะเวลาดำเนินโครงงาน(กี่ปี/เดือน/วัน) 7. แผนการดำเนินงาน ระบุให้ชัดเจนถึงสิ่งต่อไปนี้ ระยะเวลาดำเนินโครงงาน(กี่ปี/เดือน/วัน) วันเริ่มต้นดำเนินโครงงาน วันสิ้นสุดการดำเนินโครงงาน แสดงวันเวลาที่จะดำเนินการแต่ละขั้นตอน นิยมแสดงในรูปแบบตาราง

8. อุปกรณ์ และสถานที่ทำการวิจัย อธิบายถึงลักษณะและรายละเอียดของอุปกรณ์ที่ใช้ ระบุสถานที่ที่ทำการวิจัยให้ชัดเจน

9. เอกสารอ้างอิงหรือบรรณานุกรม ต้องเขียนอ้างอิงข้อมูลและทฤษฎีแต่ละส่วนที่ค้นคว้ามา แล้วจึงมารวบรวมเขียนเป็นบรรณานุกรมในตอนท้าย

ตัวอย่างการเขียนอ้างอิงข้อมูล/ทฤษฎีที่ค้นคว้ามาได้ เอ็ดเวิร์ด ธอร์นไดค์(Edward Thorndike, 1874-1949) กล่าวถึงรูปแบบการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก(Trial-and-Error Learning) ว่าการเรียนรู้เกิดจากการลองผิดลองถูกในลักษณะต่างๆไปเรื่อยๆ จนในที่สุดเมื่อพบคำตอบที่ถูกต้อง การตอบสนองในลักษณะอื่นๆที่ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องจะถูกกำจัดทิ้งไป

ตัวอย่างการเขียนอ้างอิงข้อมูล/ทฤษฎีที่ค้นคว้ามาได้ ลันดิน(Lundin, W. Robert, 1996: 144) ได้สรุปกฎและทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ ดังนี้ 1. กฎแห่งความพร้อม (Law of Readiness) ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดี หากผู้เรียนมีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ 2. กฎแห่งการฝึก (Law of Excercise) การใช้งานหรือการฝึกฝนบ่อยๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทนถาวร และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น 3. กฎแห่งผลกระทบ (Law of Effect) เมื่อผู้เรียนได้รับผลกระทบจากสิ่งเร้าที่ทำให้รู้สึกพึงพอใจ จะทำให้ผู้เรียนต้องการที่จะเรียนรู้ต่อไป ในทางตรงข้ามหากผู้เรียนได้รับผลกระทบจากสิ่งเร้าที่ทำให้รู้สึกไม่พึงพอใจ จะทำให้ผู้เรียนพยายามเลิกออกจากการเรียนรู้นั้น

ตัวอย่างการเขียนอ้างอิงข้อมูล/ทฤษฎีที่ค้นคว้ามาได้ ทิศนา แขมมณี(2553: 119-121,282-284) กล่าวถึง แนวคิดเรื่องการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ว่า ครูจะต้องคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญและช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ มิใช่มุ่งเน้นเพียงการถ่ายทอดความรู้เท่านั้น โดยได้เสนอรูปแบบการจัดเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง: โมเดลซิปปา(CIPPA Model) ที่ประกอบด้วยแนวความคิด 5 ด้าน ได้แก่ 1) แนวคิดการสร้างความรู้ 2) แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่มและการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) แนวคิดเกี่ยวกับความพร้อมในการเรียนรู้ 4) แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้กระบวนการ 5) แนวคิดเกี่ยวกับการถ่ายโอนการเรียนรู้ ซึ่งนอกจากจะเป็นรูปแบบการจัดเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเองแล้ว ผู้เรียนยังต้องพึ่งการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น และสิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมทั้งต้องอาศัยทักษะกระบวนการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้ เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปด้วยดีอย่างต่อเนื่องด้วย

ตัวอย่างการเขียนอ้างอิงข้อมูล/ทฤษฎีที่ค้นคว้ามาได้ สมบูรณ์ ตันยะ(2545 : 110 – 112) กล่าวถึง ความสำคัญของคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลทางการศึกษาว่า ผลการประเมินจะถูกต้องมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสำคัญ ถ้าเครื่องมือมีคุณภาพดีผลการวัดหรือข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาเพื่อใช้ในการประเมินก็จะถูกต้องเชื่อถือได้ด้วย

ตัวอย่างการบรรณานุกรม 1. ถนอมพร (ตันพิพัฒน์) เลาหจรัสแสง. หลักการออกแบบและการสร้างเว็บเพื่อการเรียนการสอน, 2541 2. ทิศนา แขมมณี. ศาสตร์การสอน(พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 3. สมบูรณ์ ตันยะ. การประเมินทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น, 2545. 4. Bloom, S. Benjamin, Hastings Thomas J., Madaus F. Georgr. Handbook on Formative and sSummative Evaluation of Student Learning. New York : McGraw-Hill, 1971 5. Lundin, W. Robert. Theories and Systems of Psychology(5th ed.). D.C. Heath and Company. 1996