หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารงานบุคคล
Advertisements

๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๒. ผู้ขอประเมินทำหนังสือแสดงเจตนาขอเข้ารับ การประเมิน ตามหนังสือแสดงเจตนา ๓.
2 ตาม พ. ร. บ. ระเบียบข้าราชการ พลเรือน พ. ศ ******************* กำหนดให้ อ. ก. พ. กระทรวง เป็นผู้พิจารณากำหนดตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
การต่อเวลาราชการ 65 ปี สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น งานบริหารงานบุคคล กองการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน หลักสูตร คณะ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
LOGO “ Add your company slogan ” การจัดการองค์ความรู้ (KM) เรื่อง เส้นทางก้าวหน้าในสาย งาน (Career Path) ของกรม ส่งเสริมสหกรณ์ การจัดการองค์ความรู้ (KM)
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทพ สุริยา ( เทพสุริยา ) ( เทพสุริยา ) ส่วนราชการที่รับผิดชอบ ภารกิจการจัดการศึกษาของ อปท. อบจ. เทศบาลอบต. กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม.
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
การดำเนินการช่วงเปลี่ยนผ่าน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ สพป.นครราชสีมา เขต 1
มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของ
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook for Teacher)
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
หลักเทคนิคการเขียน SAR
ถวิล สร่ายหอม ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
แนวทางการประเมิน ระดับเชี่ยวชาญ ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
มาตรา ๕๔ การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะใดและการเลื่อนเป็นวิทยฐานะใด ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน วิทยฐานะตามมาตรา ๔๒ ซึ่งผ่านการประเมิน ทั้งนี้
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
โครงการพัฒนาผู้สอบบัญชีภาครัฐเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต CAD - CPA
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
สำหรับตำแหน่งที่มีวิทยฐานะ
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.7/ว 22 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการให้มีการพัฒนาครูทั้งระบบ โดยให้มีการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานวิทยฐานะ การประเมินวิทยฐานะ และการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกัน โดยการพัฒนาต้องการให้ครูมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่องทุกปี สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการให้ครู มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องทุกปี มาตรา 79 : ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล และความก้าวหน้าแก่ราชการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด + มาตรา 80 : พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่ง บางตำแหน่งและบางวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ก.ค.ศ. จึงกำหนด หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.7/ว 22 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การประเมินวิทยฐานะ 2.1 2.5 2.4 การพัฒนา 2.3 2.2 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน ก.ค.ศ. กำหนดให้การพัฒนาเป็นคุณสมบัติ ข้อ 2.4 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ (ว21/2560) การประเมินวิทยฐานะ 2.1 ระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 2.5 ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ย้อนหลังติดต่อกัน 2.4 การพัฒนา 2.2 ชั่วโมงการปฏิบัติงาน 2.3 วินัย คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การพัฒนา ว22/2560 1. ครูทุกคนต้องพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องทุกปี (เป็นไปตามมาตรา 79) 2. ก่อนเข้ารับการพัฒนาครูต้องประเมินตนเองและ ทำแผนพัฒนาตนเองเป็นรายปี 3. ต้องพัฒนาในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรอง ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การพัฒนา ว22/2560 (ต่อ) 4. ผู้ที่จะขอมีและเลื่อนวิทยฐานะต้องพัฒนาในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรอง ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ และต้องเลือกหลักสูตรพัฒนา โดยให้เป็นไปตาม คุณลักษณะที่คาดหวัง ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

Competency – Based Development องค์ประกอบการพัฒนา ความรู้ ทักษะ ความเป็นครู Lifelong Learning Competency – Based Development สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

คุณลักษณะที่คาดหวัง ตามมาตรฐานวิทยฐานะ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษ ความรู้ : เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ทักษะ : เป็นผู้นำการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างผลกระทบทางวิชาชีพ ความเป็นครู : เป็นผู้นำการพัฒนาความเป็นครูที่ดีในวงวิชาชีพ ๖ คุณลักษณะที่คาดหวัง ตามมาตรฐานวิทยฐานะ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ความรู้ : บริหารจัดการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก่เพื่อนร่วมวิชาชีพ ทักษะ : พัฒนานวัตกรรมให้เป็นต้นแบบการเรียนรู้แก่เพื่อนร่วมวิชาชีพ ความเป็นครู : ส่งเสริมการพัฒนาความเป็นครูที่ดีแก่เพื่อนร่วมวิชาชีพ วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ความรู้ : นำผลการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงสู่ผู้เรียน ทักษะ : สร้างนวัตกรรมจากการปฏิบัติที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน ความเป็นครู : เป็นแบบอย่างการพัฒนาความเป็นครูที่ดี วิทยฐานะครูชำนาญการ ความรู้ : เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงตนเอง ทักษะ : บูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ ความเป็นครู : พัฒนาตนเองเพื่อให้มีความเป็นครูที่ดี สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การพัฒนา ว22/2560 (ต่อ) 5. ต้องมีจำนวนชั่วโมงการพัฒนาไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 20 ชั่วโมงในแต่ละปี ซึ่งภายในระยะเวลา 5 ปี ต้องมีจำนวนชั่วโมงการพัฒนาครบ 100 ชั่วโมง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การพัฒนา ว22/2560 (ต่อ) 6. หากภายในระยะเวลา 5 ปี มีจำนวนชั่วโมงการพัฒนา ไม่ครบ 100 ชั่วโมง สามารถนำจำนวนชั่วโมง การมีส่วนร่วม ในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ส่วนที่เกิน 50 ชั่วโมงต่อปี มานับรวมเป็นจำนวนชั่วโมงพัฒนาได้ (ไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อปี) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การพัฒนา ว22/2560 (ต่อ) 7. เมื่อผ่านการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ สามารถดำเนินการได้ ดังนี้ 1) นำผลการพัฒนาไปใช้เป็นคุณสมบัติในการขอมีวิทยฐานะ และเลื่อนวิทยฐานะได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ (ว21/2560) และ 2) เมื่อผ่านการประเมินให้มีและเลื่อนวิทยฐานะแล้ว ผลการพัฒนานี้ให้ถือว่าเป็นการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ (เป็นไปตามมาตรา 80) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ว 22/2560) องค์ประกอบการพัฒนา ความรู้ ทักษะ ความเป็นครู Lifelong Learning Competency – Based Development 1. ครูต้องเข้ารับพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีการประเมินตนเองเพื่อวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา และนำผลการวิเคราะห์มาจัดทำแผนการพัฒนาตนเองเป็นรายปี 2. ต้องเข้ารับการพัฒนา ในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรอง ปีละไม่น้อยกว่า 12 ชม. แต่ไม่เกิน 20 ชม. และภายใน 5 ปี ต้องมีชั่วโมง การพัฒนา จำนวน 100 ชม. ถ้ารวมแล้วไม่ถึง 100 ชม. สามารถนำชั่วโมง PLC ส่วนที่เกิน 50 ชั่วโมงในแต่ละปี มานับรวมได้ 3. ต้องเข้ารับการพัฒนา ครบ 3 องค์ประกอบในแต่ละปี และเพื่อให้มีคุณลักษณะที่คาดหวังตามมาตรฐานวิทยฐานะ ที่จะขอรับการประเมิน และสามารถนำผลการพัฒนามาใช้เป็นคุณสมบัติในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดใหม่ได้ โดยไม่ต้องพัฒนาก่อนการแต่งตั้งอีก

ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนา ข้าราชการครูประเมินตนเอง ตามแบบที่ ก.ค.ศ.กำหนด บันทึกผลพัฒนา ลง Logbook ทำแผนพัฒนาตนเองเป็นรายปี ตามแบบที่ส่วนราชการกำหนด รายงานผลการพัฒนา ผอ. พิจารณา เป็นไปตามเงื่อนไขการพัฒนา ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการพัฒนา เสนอแผนพัฒนา ไม่เห็นชอบ ผอ. พิจารณา นำผลการพัฒนาไปใช้ เป็นคุณสมบัติเพื่อขอมีและ เลื่อนวิทยฐานะได้ ไม่สามารถนำผลการพัฒนา ไปใช้เป็นคุณสมบัติเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะได้ แต่เป็น การพัฒนาตนเอง ตาม ม.79 เห็นชอบ พัฒนาในหลักสูตร ที่สถาบันคุรุพัฒนารับรอง หากผลการประเมินเพื่อขอมีวิทยฐานะ และเลื่อนวิทยฐานะผ่าน ให้ถือว่าการพัฒนานี้เป็นการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ ตาม ม.80 ไม่ผ่าน ผ่าน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การดำเนินการในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่าน ขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์เดิม (ว17/52 ว10/54 ว13/56) เข้ารับการพัฒนา ตาม ว3/54 นำผลการพัฒนามาใช้เป็นคุณสมบัติ เพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ และถือว่าเป็นการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง ให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ ขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว21/60 มีผลพัฒนา ว3/54 (ยังไม่หมดอายุ) เคยมีผลพัฒนา ว3/54 (หมดอายุ หรือไม่เคยพัฒนา) ตาม ว22/60 (12 ชม.แต่ไม่เกิน 20 ชม.ต่อปี) ผลการพัฒนานำไปใช้ในการแต่งตั้ง ชำนาญการพิเศษ พัฒนา 24 ชม. เชี่ยวชาญ พัฒนา 30 ชม. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็น วิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.7/ว 3 ลงวันที่ 7 เมษายน 2554) วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ - ระยะเวลาการพัฒนา ไม่น้อยกว่า 24 ชม. - หลักสูตร ประกอบด้วย 2 ส่วน 1) พัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน 2) วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ - ระยะเวลาการพัฒนา ไม่น้อยกว่า 30 ชม. - หลักสูตร ประกอบด้วย 3 ส่วน 1) พัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน 2) สังเคราะห์บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ 3) นำเสนอแนวทางการพัฒนางาน - ระยะเวลาเข้ารับการพัฒนาต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 - ต้องผ่านการประเมินแต่ละส่วน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 - ผลการพัฒนามีอายุ 3 ปี นับแต่วันที่สำเร็จการพัฒนา - สคบศ. หรือ หน่วยงานอื่นที่เห็นชอบจาก สคบศ. เป็นหน่วยดำเนินการพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

การนับจำนวนชั่วโมงการพัฒนา ตัวอย่าง การนับจำนวนชั่วโมงการพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ตัวอย่าง ครู ก. ปีที่เข้ารับ การพัฒนา ปีที่1 ปีที่2 ปีที่3 ปีที่4 ปีที่5 รวม 5 ปี ผ่านการพัฒนา (จำนวน ชม.) 12 15 18 19 17 81 ชั่วโมงการปฏิบัติ PLC 55 57 54 50 270 PLC ส่วนที่เกิน 50 ชม. ต่อปี 5 7 4 20 สรุป เมื่อครบ 5 ปี ครู ก. ยังขาดชั่วโมงพัฒนาอีก 19 ชม. แต่มี ชม. PLC ส่วนที่เกิน 50 ชม. สะสมไว้อีก 20 ชม. ดังนั้น สามารถนำ PLC ส่วนที่เกินดังกล่าว มานับรวมเป็นชั่วโมงพัฒนาให้ครบ 100 ชม. ได้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

ตัวอย่าง ครู ข. ปีที่เข้ารับ การพัฒนา ปีที่1 ปีที่2 ปีที่3 ปีที่4 ปีที่5 รวม 5 ปี ผ่านการพัฒนา (จำนวน ชม.) 12 10 19 20 87 ชั่วโมงการปฏิบัติ PLC 50 57 52 54 263 PLC ส่วนที่เกิน 50 ชม. ต่อปี 7 2 4 13 สรุป เมื่อครบ 5 ปี ครู ข. ยังขาดชั่วโมงพัฒนาอีก 13 ชม. แต่ในปีที่ 2 ครู ข. พัฒนาเพียง 10 ชม. แม้ว่าจะมี ชม. PLC ส่วนที่เกิน 50 ชม. สะสมไว้อีก 13 ชม. ก็ไม่สามารถนำ PLC ส่วนที่เกินดังกล่าว มานับรวมเป็นชั่วโมงพัฒนาให้ครบ 100 ชม. ได้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th

Q & A สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา www.otepc.go.th