งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

2 มาตรา 54 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะใดและการเลื่อนเป็นวิทยฐานะใดต้องเป็นไป ตามมาตรฐานวิทยฐานะตามมาตรา ๔๒ ซึ่งผ่านการประเมิน ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความประพฤติ ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ประสบการณ์คุณภาพการปฏิบัติงาน ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในด้านการเรียนการสอน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่ ก.ค.ศ.กำหนด

3 ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะ ดังนี้
1. หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อน วิทยฐานะ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ /ว 17 ลงวันที่ 30 กันยายน 2552) ๒. หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา (เฉพาะพื้นที่อำเภอเทพา สะบ้าย้อย นาทวี และจะนะ) มีวิทยฐานะชำนาญการ และมีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ ๐๒๐๖.๔/ว ๑๐ ลงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔) ๓. หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพ ผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะ เชี่ยวชาญ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 13 ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2556) ๔. หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็น วิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 7 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558)

4 ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. ผู้สอน - ครูผู้ช่วย - ครู 2. ผู้บริหารสถานศึกษา - รองผู้อำนวยการสถานศึกษา - ผู้อำนวยการสถานศึกษา 3. ผู้บริหารการศึกษา - รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 4. ไม่สังกัดสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์

5 วิทยฐานะ ครู รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ตำแหน่ง ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ ครู รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์

6 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๒๐๖.๔/ว ๑๗ ลงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒)

7 ประเมินวิทยฐานะ วิทยฐานะชำนาญ การ วิทยฐานะชำนาญ การพิเศษ
วิทยฐานะเชี่ยวชาญ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ พิเศษ

8 การประเมินมี 3 ด้าน ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ ด้านที่ 3 ด้านผลการ ปฏิบัติงาน

9 คณะกรรมการประเมิน วิทยฐานะชำนาญการ มีคณะกรรมการ 1 ชุด จำนวน ๓ คน ประเมินพร้อมกันทั้ง ๓ ด้าน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ มี คณะกรรมการ ๒ ชุด ประกอบด้วย - คณะกรรมการชุดที่ ๑ จำนวน ๓ คน ประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ - คณะกรรมการชุดที่ ๒ ประเมินด้านที่ ๓ ให้ กศจ.ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีความรู้ความสามารถ และเชี่ยวชาญ ในสาขาวิชาที่จะตรวจ และประเมินจากบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ ก.ค.ศ.กำหนด มีหน้าที่ตรวจและประเมินผลงานทาง วิชาการ

10 คณะกรรมการประเมิน (ต่อ)
วิทยฐานะเชี่ยวชาญ มีคณะกรรมการ ๒ ชุด ประกอบด้วย - คณะกรรมการชุดที่ ๑ จำนวน ๓ คน ประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ - คณะกรรมการชุดที่ ๒ ประเมินด้านที่ ๓ ก.ค.ศ. ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมี ความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในสาขาที่จะตรวจและประเมิน มีหน้าที่ตรวจและประเมินผลงานทางวิชาการ วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ มีคณะกรรมการ ๒ ชุด ประกอบด้วย - คณะกรรมการชุดที่ ๑ จำนวน ๓ คน ประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ ให้ ก.ค.ศ. ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถจำนวน 3 คน - คณะกรรมการชุดที่ ๒ ประเมินด้านที่ ๓ ก.ค.ศ. ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมี ความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในสาขาที่จะตรวจและประเมิน มีหน้าที่ตรวจและประเมินผลงานทางวิชาการ

11 เกณฑ์การตัดสิน องค์ประกอบ วิทยฐานะ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ
เชี่ยวชาญพิเศษ 1. ด้านวินัยฯ 65% 70% 75% 80% 2. ด้านความรู้ ความสามารถ 3. ด้านผลการปฏิบัติงาน - ผลการพัฒนาคุณภาพ ฯ - ผลงานทางวิชาการ - เฉลี่ย

12 การปรับปรุง วิทยฐานะชำนาญการ คณะกรรมการประเมิน มีความเห็นว่าผลการประเมิน อยู่ในวิสัยที่สามารถ พัฒนาให้ผ่านเกณฑ์ได้ พัฒนาได้ไม่เกิน ๒ ครั้ง ครั้งละไม่เกิน ๓ เดือน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ต้องมี ผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์จากกรรมการไม่น้อย กว่า 2 ใน ๓ คน และ กศจ.มีมติให้ปรับปรุง โดยปรับปรุงได้ ๒ ครั้ง คือ 6 เดือน และ 3 เดือน

13 การอนุมัติ 1. กรณีอนุมัติ มีผลการประเมินผ่าน เกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด ให้มีผลไม่ก่อนวันที่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาได้รับคำขอและเอกสาร ครบถ้วน กรณีปรับปรุงให้มีผลไม่ก่อนวันที่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษารับผลงานที่ปรับปรุง เรียบร้อยแล้ว และไม่ก่อน วันที่ผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง (วิทยฐานะชำนาญการ พิเศษ) ๒. กรณีไม่อนุมัติ มีผลการประเมินไม่ผ่าน เกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด

14 เป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ ประสพผลสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อน วิทยฐานะ เป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ ๐๒๐๖.๓/ว ๑๓ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖)

15 ประเมินวิทยฐานะ วิทยฐานะชำนาญ การพิเศษ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ

16 การประเมินมี 3 ด้าน ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ ด้านที่ 3 ด้านผลการ ปฏิบัติงาน

17 คณะกรรมการประเมิน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ให้ กศจ. ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์เหมาะสม และมีวิทยฐานะไม่ ต่ำกว่าวิทยฐานะชำนาญการพิเศษหรือ เทียบเท่า โดยผู้ขอรับการประเมินจำนวน ๑ ราย ให้มีกรรมการประเมิน ๓ คน ตามบัญชีรายชื่อที่ ก.ค.ศ.กำหนด มี หน้าที่เป็นผู้อ่าน ตรวจ และประเมิน เอกสารวิชาการ ประเมิน ณ สถานที่ ปฏิบัติงานของ ผู้ขอรับการประเมิน

18 เกณฑ์การตัดสิน ด้านที่ ๑ ด้านที่ ๒ ด้านที่ ๓ ส่วนที่ ๑ ส่วนที่ ๒
00 เกณฑ์การตัดสิน การประเมิน ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ ด้านที่ ๑ เฉลี่ย ๓ คน ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ ๗๐ ร้อยละ ๗๕ ด้านที่ ๒ เฉลี่ย ๓ คน ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ ๗๐ ร้อยละ ๗๕ ด้านที่ ๓ ส่วนที่ ๑ กรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๖๕ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ ส่วนที่ ๒ กรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๖๕ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ รวมเฉลี่ยกรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๕ ส่วนที่ ๓ ผ่าน/ไม่ผ่าน

19 การอนุมัติ 1. กรณีอนุมัติ มีผลไม่ก่อนวันที่ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้รับ คำขอและเอกสารหลักฐาน ครบถ้วนจากส่วนราชการ ต้นสังกัดและไม่ก่อนวันที่ผ่านการ พัฒนาก่อนแต่งตั้ง ๒. กรณีไม่อนุมัติ มีผลการประเมินไม่ ผ่านเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด

20 สรุป อำนาจหน้าที่ของ กศจ. เกี่ยวกับการประเมิน วิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา ๑. ตั้งคณะกรรมการประเมิน ดังนี้ ๑.๑ วิทยฐานะชำนาญการ ตั้งกรรมการ ประเมินด้านที่ ๑ ด้านที่ ๒ และ ด้านที่ ๓ จำนวน ๓ คน ตามองค์ประกอบที่ ก.ค.ศ.กำหนด ๑.๒ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ตั้ง คณะกรรมการประเมิน ๒ ชุด - กรรมการชุดที่ ๑ จำนวน ๓ คน ประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ ตามองค์ประกอบที่ ก.ค.ศ.กำหนด - กรรมการชุดที่ ๒ ประเมินด้านที่ ๓ จากบัญชีรายชื่อที่ ก.ค.ศ. กำหนด

21 สรุป (ต่อ) ๑.๓ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตั้งกรรมการชุดที่ ๑ จำนวน ๓ คน ประเมิน ด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ ตามองค์ประกอบที่ ก.ค.ศ.กำหนด (ยกเว้น ตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา) ๒. การพิจารณาผลการประเมิน ๒.๑ วิทยฐานะชำนาญการ และวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ กรณีผล การประเมินผ่าน เกณฑ์/ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด ให้ กศจ. พิจารณาอนุมัติ/ไม่ อนุมัติ ๒.๒ วิทยฐานะเชี่ยวชาญ พิจารณาผลการ ประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ หากผลการประเมินผ่าน เกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด ให้เสนอด้านที่ 3 ให้สำนักงาน ก.ค.ศ. พิจารณาต่อไป


ดาวน์โหลด ppt การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google