วิธีการนำข้อมูลเข้าระบบ ศูนย์ประมวลข้อมูลฯ ส่วนรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณ “FinApp Manual”
FinApp Manual คืออะไร คือระบบการนำงานคู่ขนานกับ ระบบ FinApp ที่อยู่ใน Portal ของ สำนักงาน ป.ป.ช. FinApp Manual คือระบบที่รายงานการเบิกจ่ายงบประมาณที่เป็นตัวเลข ประมาณการซึ่งอาจยังไม่ตัดเบิกจ่ายจากสำนักบริหารงานคลังจริง FinApp Manual นำมาใช้เพื่อการบริหารและการ ตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างรวดเร็วและมี ประสิทธิภาพ นอกจากนี้ นำมาใช้เพื่อการวางแผน และประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนการใช้ งบประมาณในปีต่อไป
ขั้นตอนที่ 1 เข้าสู่ระบบ โดยพิมพ์ URL ที่ 192.168.1.9/nacc
ขั้นตอนที่ 2 login เข้าระบบ ตรงมุมด้านขวาบน โดยใช้username และ password ตามที่ได้รับแจกจาก ศูนย์ประมวลข้อมูลสำนักงาน ป.ป.ช. หรือสามารถติดต่อขอรับได้ที่โทร. 4708 (ณัฏฐ์ วิศิษฏ์ยิ่งเจริญ)
ข้อสังเกตเพิ่มเติม Username กรณีที่ต้องใส่ตัวเลขจะต้องเป็นเลขอาราบิกเท่านั้น ห้ามเป็นเลข ไทย กรณีใส่ password ผิดเกิน 3 ครั้ง ระบบจะ lock อัตโนมัติ ให้รอ 10 นาที แล้วค่อยเข้าระบบใหม่อีกครั้ง 1 username จะเข้าได้กี่คนก็ได้ อย่างไรก็ตามหากจะเปลี่ยน password ห้ามต่างคนต่างเปลี่ยนควรเปลี่ยนคนเดียวเท่านั้นเพื่อป้องกันการ สับสนและลืม
ขั้นตอนที่ 3 เลือกเมนูระบบฐานข้อมูลแล้ว click เลือก Finapp manual
ขั้นตอนที่ 4 สร้างข้อมูลเพื่อรายงาน “ผล” ดำเนินงาน โดยทางศูนย์ประมวลข้อมูลฯ ได้สร้างแผนไว้ให้แล้ว หน้าที่ของหน่วยงานผู้ปฏิบัติต้องสร้างผล เพื่อรายงานตามแผนที่สร้างไว้ 4.1 เลือก Add new record
4.2 click เลือก “ผล” เลือกหมวดรายจ่ายให้ถูกต้องกับแผนที่กำหนดไว้ โดยตัวอย่าง สปจ.นครปฐม จะต้องเลือกหมวดทั้งหมด 4 ครั้ง เพราะ สปจ. นครปฐม มีการใช้งบประมาณครบทุกหมวดโดยเมื่อเลือกแต่ละครั้ง จะต้องกด Update ข้อมูลจึงถูกบันทึก
หากแผนที่ปรากฏมี 4 หมวด ผลที่สร้างก็ต้องมี 4 หมวดเช่นกัน
ขั้นตอนที่ 5 edit ข้อมูลเพื่อรายงานผลการเบิกจ่าย โดยเข้าไปเลือกรูปที่เป็นปากกากระดาษด้านซ้ายของรายการผลการเบิกจ่ายที่ต้องรายงาน
ใส่ตัวเลขผลการเบิกจ่ายของแต่ละเดือน โดยการรายงานผลการเบิกจ่ายควรรายงานก่อนถึงวันที่ 5 ของเดือนถัดไป