รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5) 1.2 ผู้เรียนมีลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 40 หรืออยู่ในระดับดี-ดีเยี่ยมร้อยละ 90 ขึ้นไป ได้ระดับ 4 เพิ่มไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 หรืออยู่ในระดับ ดี-ดีเยี่ยม ร้อยละ 85 ขึ้นไป ได้ระดับ 3 เพิ่ม ร้อยละ 30 หรือ ดี-ดีเยี่ยม ร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้ ระดับ 2 เพิ่มน้อยกว่าร้อยละ 30 หรือ ดี-ดีเยี่ยมน้อย กว่าร้อยละ 80 ได้ระดับ 1 1.3 ผลการประเมินคุณภาพภายนอกครั้งหลังสุด(รอบ สองประเมินมาตรฐานที่ 1-7หรือ รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5) 1.4 ผลการทดสอบ O-NETหรือ NT ในชั้นสูงสุด ของสถานศึกษา
1.5 ผลการพัฒนาความสามารถของผู้เรียน(เพิ่มขึ้นทุก ด้าน(4) เพิ่มขึ้น 7 ด้าน(3) เพิ่มขึ้น 6 ด้าน (2) หรือเพิ่มน้อยกว่า 6 ด้าน(1) 1.6 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มเสี่ยง(ลดได้ไม่ น้อยกว่าร้อยละ 80(4)ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 (3) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 (2) น้อยกว่าร้อย ละ 60 (1) 2.ผลการพัฒนาที่เกิดกับครู จำนวน 4 ข้อย่อย 20 คะแนน 3.ผลการพัฒนาที่เกิดกับสถานศึกษา 5 คะแนน 4.ผลการพัฒนาที่เกิดกับชุมชนหรือท้องถิ่น 5 คะแนน 5.ปริมาณงานและสภาพของงาน จำนวน 2 ข้อย่อยข้อ ละ 5 คะแนน รวม 10 คะแนน
ถาม 6 เหตุใดผลการพัฒนาคุณภาพการผู้เรียน (ด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 ) ถาม 6 เหตุใดผลการพัฒนาคุณภาพการผู้เรียน (ด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 ) ตำแหน่งครู จึงไม่ผ่าน ตอบ1. ผู้ขอรับการประเมินมีผลการพัฒนาคุณภาพ ต่ำทั้ง O-NET, NT หรือค่าทีเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน (30 คะแนน) 2. ผลการพัฒนาผู้เรียนด้านอื่น ๆ ต่ำ (30 คะแนน)ผู้เรียน ...คน มีการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ปัญญา ในระดับดีจำนวน ...คน คิดเป็นร้อยละ...และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ระดับ ดี ...คน คิดเป็นร้อยละ...
ถาม 6 เหตุใดผลการพัฒนาคุณภาพการผู้เรียน (ด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 )ตำแหน่งครู จึงไม่ผ่าน (ต่อ) 3. ปริมาณงานน้อยและสภาพของงานอยู่ในสภาพปกติไม่ลำบาก (40 คะแนน)ปริมาณงานสอนวิชาใด ชั้นใด นักเรียน...คนสอน...ชม./สัปดาห์(ไม่น้อยกว่า 18 ชม./สัปดาห์ ถ้าน้อยกว่าต้องมีการปฏิบัติงานอื่นนำมานับเพิ่มรวมกันแล้วต้องไม่น้อยกว่า 18ชม./สัปดาห์)
ถาม 7.เหตุใดผลการพัฒนาคุณภาพในการบริหารและจัดการสถานศึกษา (ด้านที่ 3 ส่วนที่1) ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา จึงไม่ผ่าน ตอบ 1.ผลการพัฒนาที่เกิดกับผู้เรียน ดูจาก o-net หรือ nt หรือ las ต่ำ เช่น 1.1 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ O-NET หรือ nt หรือ las หรืออื่น ๆในชั้นใดชั้นหนึ่ง ที่นำมารายงานค่าเฉลี่ยต่ำ 1.2 ผลที่เกิดจากการบริหารและจัดการศึกษาส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาและประสบความสำเร็จด้านต่าง ๆน้อย 1.3 ประชากรในวัยเรียน เข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับต่ำ 1.4 นักเรียนที่เรียนจบการศึกษาภาคบังคับศึกษาต่อชั้น ม.ปลายน้อย
2. ผลการพัฒนาที่เกิดกับบุคลากรทางการศึกษา ไม่มีประสิทธิภาพ. 3 2. ผลการพัฒนาที่เกิดกับบุคลากรทางการศึกษา ไม่มีประสิทธิภาพ 3. ผลการพัฒนาไม่ทำให้สถานศึกษาดีขึ้น 4. ผลการพัฒนาที่เกิดกับหน่วยงาน(สพท.)ไม่ดี
ถาม 8 ผู้ขอรับการประเมินมีผลงานดีเด่น (ด้านที่ 3 ส่วนที่ 2) ที่ ก.ค.ศ.รับรองแล้วทำไมจึงไม่ผ่าน ตอบ มีหลายกรณี เช่น 1. รางวัลที่ได้รับนับย้อนหลังไปเกินกำหนดเวลา 3 ปี (ได้รับก่อน 1 พฤษภาคม 2556) แล้วผู้ ขอรับการประเมินไม่มีหลักฐานแสดงการพัฒนา ผลงานและใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง 2. ผลงานดีเด่น จำนวน 3 รายการ ที่ให้ รายงานไม่เกิน 50 หน้า ไม่รายงานตาม ข้อกำหนดตามหลักเกณฑ์ ว 13 ข้อ 11 ซึ่ง อธิบายไว้ว่าผลงานดีเด่นที่ประสพความสำเร็จเป็นที่ ประจักษ์ หมายถึง
ผลงานดีเด่นที่เกิดจาก การปฏิบัติงานตามหน้าที่และ ความรับผิดชอบซึ่งแสดงถึงเป็นผู้มีความสามารถพิเศษ มี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และผลงานมีคุณภาพตาม มาตรฐานวิทยฐานะ เป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้อื่นสามารถ นำไปปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ได้ เป็นที่ยอมรับของ ผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ชุมชน สังคมและวงวิชาชีพ และต้องเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป หรือเป็นผลงานที่ส่วนราชการต้นสังกัด(สพฐ.)พิจารณา เห็นว่ามีคุณภาพเทียบเคียงกับผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด ระดับชาติขึ้นไปและผลงานดีเด่นนั้นต้องส่งผลต่อการ พัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานจนเป็นที่ประจักษ์ โดย รายงานผลงานดีเด่นตามแบบ ก.ค.ศ. 3/1ดีเด่น(ครู) 3/2 ดีเด่น(ผู้บริหารสถานศึกษา) 3/3 ดีเด่น(ผู้บริหาร การศึกษา)และ 3/4ดีเด่น ศึกษานิเทศก์
3. ผู้ขอรับการประเมินเป็นเจ้าของรางวัลหรือ ผลงานดีเด่น ร้อยละ 100 ไม่ครบตามที่ หลักเกณฑ์กำหนดคืออาจมีเพียงรางวัลเดียว หรือมี รางวัลหรือผลงานดีเด่น ร้อยละ 100 ครบ จำนวน 2 รางวัลและมีอีก 1รางวัลเป็นรางวัลหรือ ผลงานดีเด่นที่มีผู้ร่วมดำเนินการหลายคน จำนวน 1 รางวัล แต่ผู้ขอรับการประเมินมีสัดส่วนในรางวัล นั้นน้อยกว่าร้อยละ 60
สวัสดี