แนวทางจัดทำเอกสารประกอบการสอน เพิ่มเติม อีกรูปแบบ รศ.ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี
ความหมายของเอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน หมายถึง ผลงานทางวิชาการที่ใช้ ประกอบการสอนวิชาใดวิชาหนึ่งตามหลักสูตรของ มหาวิทยาลัย ที่สะท้อนให้เห็นเนื้อหาวิชาและวิธีการสอนอย่าง เป็นระบบ จัดเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้สอนในการใช้ ประกอบการสอน
แนวทางการจัดทำเอกสารประกอบการสอน รายวิชาใดวิชาหนึ่งที่กำหนดไว้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย (ไม่จำเป็นต้องเป็นวิชาที่อยู่ในหลักสูตรที่ตนเองสังกัด) จำนวนหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต ในระบบทวิภาค สำหรับในรายวิชาที่มีผู้สอนหลายคน จะต้องจัดทำเอกสารในหัวข้อ หรือบท หรือหน่วยที่ตนเองสอน โดยสามารถรวม รายวิชาเดียวกัน หรือหลายวิชาก็ได้ โดยเมื่อนับรวมแล้ว มีจำนวนชั่วโมงสอน ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกินในระบบทวิภาค ต้องมีการอ้างถึงบุคคล หรือแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมาใช้ในเอกสารประกอบการสอนของตน โดยการเขียนอ้างอิงและ บรรณานุกรมแสดงเป็นหลักฐานเอาไว้ ใช้ประกอบการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ภาคการศึกษา
องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน องค์ประกอบตอนต้น ประกอบด้วย สันปก(Spine) ปกนอก(Cover) ใบรองปก หรือกระดาษรองปก (Fly leaf) ปกใน(Title page) คำนำ (Preface) สารบัญ (Table of contents) สารบัญตาราง (List of tables) สารบัญภาพ (List of figures)
รูปแบบในการจัดทำเอกสารประกอบการสอนของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ รูปแบบที่ใช้จัดทำเอกสารประกอบการสอนของมหาวิทยาลัย ให้ดำเนินการตามประกาศของก.พ.อ. สำหรับมหาวิทยาลัย กำหนดให้ดำเนินการ ได้ 2 รูปแบบ และแต่ละรูปแบบมี องค์ประกอบ ดังนี้
รูปแบบที่ 1 มีองค์ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนประกอบตอนต้น ส่วนประกอบตอนกลาง ส่วนประกอบตอนท้าย
ส่วนประกอบตอนกลางประกอบด้วย แผนบริหารการสอนประจำวิชา แผนบริหารการสอนประจำบท แบบประเมินผลก่อนเรียน บทนำ เนื้อหา บทสรุป แบบฝึกหัดท้ายบท ใบงาน (ถ้ามี) เอกสารอ้างอิงประจำบท
ส่วนประกอบตอนท้าย ประกอบด้วย หน้าบอกตอนบรรณานุกรม บรรณานุกรม หน้าบอกตอนภาคผนวก (ถ้ามี) ภาคผนวก (ถ้ามี)
รูปแบบที่ 2 มีองค์ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนประกอบตอนต้น ส่วนประกอบตอนกลาง ส่วนประกอบตอนท้าย
องค์ประกอบตอนต้น ประกอบด้วย 1.1สันปก(Spine) 1.2 ปกนอก(Cover) 1.3 ใบรองปก หรือกระดาษรองปก (Fly leaf) 1.4 ปกใน(Title page) 1.5 คำนำ (Preface) 1.6 สารบัญ (Table of contents) 1.7 สารบัญตาราง (List of tables) 1.8 สารบัญภาพ (List of figures)
ส่วนประกอบตอนกลาง 2.1 แผนบริหารการสอนประจำวิชา 2.2 แผนบริหารการสอนประจำบท 2.3 แบบประเมินผลก่อนเรียน 2.4 สาระสำคัญประจำบท 2.5 ตัวอย่าง ภาพเลื่อน (Slide) หรือ power point เป็นส่วนประกอบในบท 2.6 แบบฝึกหัดท้ายบท กรณีแบบฝึกหัดท้ายบทเป็นแบบอัตนัย ต้องทำการเฉลยด้วย 2.7 ใบงาน (ถ้ามี) 2.8 รายชื่อบทความ หรือเอกสารอ่านประกอบเพิ่มเติมประจำบทเรียน 2.9 เอกสารอ้างอิงประจำบท
ส่วนประกอบตอนท้าย ประกอบด้วย 3.1 หน้าบอกตอนบรรณานุกรม 3.2 บรรณานุกรม 3.3 หน้าบอกตอนภาคผนวก (ถ้ามี) 3.4 ภาคผนวก (ถ้ามี)
คำอธิบาย สาระสำคัญประจำบท ซึ่งต้องเขียนให้เห็นถึงความสำคัญ หรือสรุปสาระสำคัญ ของเนื้อหาประจำบทให้ครบทุกหัวข้อที่ทำการสอน และต้องมีการอ้างอิง ในส่วนที่นำข้อมูลมาจากแหล่งอื่น ตัวอย่าง ภาพเลื่อน (Slide) หรือ power point เป็นส่วนประกอบในบท โดยให้นำเสนอหน้าละสองภาพ เลื่อน และภาพเลื่อนต้องสอดคล้องและครอบคลุมกับหัวข้อที่สอน และต้องมีการอ้างอิง ในกรณีที่นำข้อมูลมาจาก แหล่งอื่นที่ผู้เขียนไม่ได้ดำเนินการขึ้นมาด้วยตนเอง ทั้งในส่วนของข้อความ ตาราง และภาพประกอบ
คำอธิบายเพิ่มเติม แบบฝึกหัดท้ายบท สามารถจัดทำในรูปแบบของปรนัย และอัตนัยได้ ทั้งนี้ต้อง ครอบคลุมในสิ่งที่ต้องการวัดและประเมินประจำบท รายชื่อบทความ หรือเอกสารอ่านประกอบเพิ่มเติมประจำบทเรียน เอกสารอ้างอิงเป็นส่วนที่แสดงให้เห็นว่าผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามาจากเอกสาร