ประชุมงาน คบส.อำเภอ ปี 2560 23 พฤศจิกายน 2559 ภญ.สุธิดา บุญยศ ประชุมงาน คบส.อำเภอ ปี 2560 23 พฤศจิกายน 2559 ภญ.สุธิดา บุญยศ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ
ประเด็น ระบบข้อมูลในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ผลงานปี 2559 การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และการติดตามงาน ปี 2560
ผลการดำเนินงาน.ในรอบปีงบประมาณ KPI คบส.ปี 2559 Baseline data หน่วยวัด ผลการดำเนินงาน.ในรอบปีงบประมาณ 2556 2557 2558 2559 ระดับความสำเร็จของการจัดระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคฯหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์ ระดับ 3 ร้อยละ - 70.6 91.2 จำนวนโฆษณาวิทยุที่ได้รับการตรวจเฝ้าระวังและถูกต้องตามกฎหมาย เรื่อง/ร้อยละ 39/88 44.31 155/178 87.08 77/118 65.25 14/14 ตำบลนำร่องในโครงการส่งเสริมการใช้ยาปลอดภัยในชุมชน ตำบล 14 28 จำนวนร้านชำที่ตรวจและผ่านเกณฑ์ประเมินร้านชำคุณภาพ แห่ง 44 207 631 496 เป็นระดับความสำเร็จของร้อยละค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในงานคุ้มครองผู้บริโภคของอำเภอ ประกอบด้วยตัวชี้วัดย่อย 4 ตัวชี้วัด ดังนี้ 1. ระดับความสำเร็จของการจัดระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพของหน่วยงาน 2. ระดับความสำเร็จการตรวจเฝ้าระวังโฆษณาด้านสุขภาพและโฆษณาด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายได้รับการจัดการ 3. ร้อยละของโรงเรียนผ่านมาตรฐานการจัดการ การเก็บรักษาตามระบบ Cold chain และความปลอดภัยนมโรงเรียน 4. ระดับความสำเร็จในการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการใช้ยาปลอดภัยในชุมชน ตำบลนำร่อง
ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดคบส. ระดับอำเภอ แบบรายงานผลการประเมินผลการปฎิบัติงานระดับอำเภอ ประจำปีงบประมาณ 2559 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงาน.........โรงพยาบาล.......................................................................... วันที่...............10 กันยายน 2559................. รหัส ชื่อตัวชี้วัด ระดับการวัด สุรินทร์ ปราสาท สังขะ กาบเชิง ศีขรภูมิ สำโรงทาบ จอมพระ ท่าตูม สนม รัตนบุรี ชุมพลฯ บัวเชด ลำดวน พนมดงรัก เขวาฯ ศรีณรงค์ โนนฯ ค่าเฉลี่ย P91 ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพของหน่วยงานระดับอำเภอ CUP 4.39 5.00 4.71 3.35 4.65 3.94 4.91 3.53 4.78 4.75 4.43 4.89 3.39 2.85 4.74 4.73 3.24 4.25 แบบรายงานผลการประเมินผลการปฎิบัติงานระดับอำเภอ ประจำปีงบประมาณ 2559 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงาน....สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ....................... วันที่...............10 กันยายน 2559.................. รหัส ชื่อตัวชี้วัด ระดับการวัด สุรินทร์ ปราสาท สังขะ กาบเชิง ศีขรภูมิ สำโรงทาบ จอมพระ ท่าตูม สนม รัตนบุรี ชุมพลฯ บัวเชด ลำดวน พนมดงรัก เขวาฯ ศรีณรงค์ โนนฯ ค่าเฉลี่ย P91 ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพของหน่วยงานระดับอำเภอ CUP 4.3 4.52 4.71 3.35 4.65 3.94 4.33 1.50 4.78 4.75 4.64 4.89 3.39 2.85 4.74 4.73 3.24 4.07
ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดคบส. ระดับอำเภอ ระดับความสำเร็จของการจัดระบบงานคุ้มครองผู้บริโภค สุรินทร์ ปราสาท สังขะ กาบเชิง ศีขรภูมิ สำโรงทาบ จอมพระ ท่าตูม สนม รัตนบุรี ชุมพลฯ บัวเชด ลำดวน พนมดงรัก เขวาฯ ศรีณรงค์ โนนฯ ค่าเฉลี่ย รพ. 4.18 5.00 3.50 3.20 2.70 4.50 2.90 3.90 3.70 4.40 1.90 1.00 3.60 3.38 สสอ. 3.78 4.1 3.5 3.1 2.7 3.6 1 3.9 3.7 3.2 4.4 1.9 2.9 3.15 ระดับความสำเร็จการตรวจเฝ้าระวังโฆษณาด้านสุขภาพและโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายได้รับการจัดการ ปี 2559 สุรินทร์ ปราสาท สังขะ กาบเชิง ศีขรภูมิ สำโรงทาบ จอมพระ ท่าตูม สนม รัตนบุรี ชุมพลฯ บัวเชด ลำดวน พนมดงรัก เขวาฯ ศรีณรงค์ โนนฯ ค่าเฉลี่ย รพ. 3.50 5.00 1.50 2.50 3.00 4.29 สสอ. 3.5 5 1.5 3 2.5 4.15
ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดคบส. ระดับอำเภอ ระดับความสำเร็จการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการใช้ยาปลอดภัยในชุมชนตำบลนำร่อง ปี 2559 สุรินทร์ ปราสาท สังขะ กาบเชิง ศีขรภูมิ สำโรงทาบ จอมพระ ท่าตูม สนม รัตนบุรี ชุมพลฯ บัวเชด ลำดวน พนมดงรัก เขวาฯ ศรีณรงค์ โนนฯ ค่าเฉลี่ย รพ. 5.00 4.00 3.00 4.50 0.50 4.35 สสอ. 5 4 3 0.5 4.15 ระดับความสำเร็จในการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการใช้ยาปลอดภัยในชุมชนตำบลนำร่อง ระดับ 1 จัดทำแผนงาน/โครงการ การใช้ยาปลอดภัยในชุมชน ระดับ 2 มีกิจกรรมการส่งเสริมการใช้ยาปลอดภัยในชุมชนเป็นรูปธรรม ระดับ 3 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ระดับ 4 ร้านชำในพื้นที่เป้าหมายได้รับการตรวจเฝ้าระวังและผ่านเกณฑ์ร้านชำคุณภาพเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ระดับ 5 มีกิจกรรมเฝ้าระวังและควบคุมแหล่งกระจายยาในชุมชน
แผนปฏิบัติการ ปี60
ระบบคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ นโยบายและยุทธศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน คบส. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
ถ่ายทอดตัวชี้วัดและการติดตามงานใน หน่วยงานระดับอำเภอ PA และ KPI KPI ตรวจราชการ KPI monitoring
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค PP Excellence ระบบคุ้มครองผู้บริโภค KPIกระทรวง(22+27) PA ปลัดฯ( 9+10) PA เขตฯ(9+10) PA อำเภอ ปี60 ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ปลายน้ำ กลางน้ำ ต้นน้ำ เป้าหมาย อย. : ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ ปลอดภัย PA1: ร้อยละของผลิตภัณฑ์อาหารสดและอาหารแปรรูป มีความปลอดภัย (ร้อยละ 80) PA2: ร้อยละของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับการตรวจสอบ ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 95) บท บาท บริหารจัดการระบบ ระบบข้อมูล การเฝ้าระวัง (Surveillance) การจัดการความเสี่ยง (Inspection and Response) จัง หวัด/อำ เภอ -มีคณะ ทำงาน -ทีมปฏิบัติการ -คู่มือฯ -มีแผนฯ -มีการติดตาม มีระบบข้อมูลสำคัญ จัดเก็บและรายงาน -แผนเฝ้าระวัง -ขับเคลื่อน/ดำเนินการตามแผน -ถ่ายทอดกำกับติดตาม -นำผลการตรวจเฝ้าระวังมาดำเนินการตามแผนการจัดการความเสี่ยง(Risk Management )แบบบูรณาการ - ดำเนินการตามกฎหมาย -สื่อสารความเสี่ยงไปยังผู้เกี่ยวข้อง/เพื่อจัดการปัญหา -ถ่ายทอดกำกับติดตาม การดำเนินงานตามแผนฯ มาตรการบูรณาการ 5 ระบบ ระบบคุ้มครองผู้บริโภค (กลุ่มงาน คบ./กลุ่มงาน อสล.)
มาตรการบูรณาการ ประเด็น ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ PP Excellence แผนงานที่ 3 ลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ ตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานอาหารปลอดภัยและการจัดการความเสี่ยงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของอำเภอ สถานการณ์และสภาพปัญหา 1.ระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคอำเภอ *ระดับความสำเร็จการจัดระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคของหน่วยงานระดับอำเภอมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ <3.5 2.ผลวิเคราะห์คุณภาพอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร *ผลการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหาร <ร้อยละ80 (ไม่ผ่านเกณฑ์เป้าหมาย) จำนวนสถานที่ผลิต(GMP) ทั้งหมด 192 แห่ง *ผลการตรวจสารปนเปื้อนในผักสดพบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 3.86 ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นจากปี2557(ร้อยละ3.30) ปี2558 (ร้อยละ 3.64) แผนงาน/โครงการ การตรวจเฝ้าระวัง/วิเคราะห์คุณภาพ 1.โครงการอาหารปลอดภัย(ผักผลไม้สด/เนื้อสัตว์) 2.โครงการตรวจเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการผลิตอาหารให้ได้มาตรฐาน การพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค 3.โครงการพัฒนาระบบการจัดการความเสี่ยงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่คบ.ระดับจังหวัด-อำเภอ) มาตรการ/Key Activity คน การพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในระบบคุ้มครองผู้บริโภค ข้อมูล การสำรวจ/จัดทำฐานข้อมูลและสรุปข้อมูลสำคัญในการดำเนินงานที่เป็นปัจจุบัน แผน ดำเนินงานอาหารปลอดภัย /แผนงานตรวจเฝ้าระวังและจัดการความเสี่ยงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ลงมือดำเนินการตามแผน/จัดการความเสี่ยงและสื่อสารความเสี่ยงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ การติดตามและประเมินผล (M&E) 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน 1.คณะกรรมการ/คณะทำงาน 2.สำรวจ/จัดทำสรุปข้อมูล 3.แผนปฏิบัติการอาหาร/คบ. 1.ดำเนินการตามแผน(40%) 2.มีหลักเกณฑ์/แผนจัดการความเสี่ยง 3.บันทึก/ส่งรายงาน 1.ดำเนินการตามแผน(65-100%) 2.สรุปสถานการณ์/ผลการจัดการ/สื่อสารความเสี่ยง 3.บันทึกรง.และส่งรายงานจังหวัด 1. จัดทำสรุปผลงาน/การจัดการความเสี่ยง 2.บันทึกรายงานและส่งรายงานจังหวัด
แหล่งข้อมูล www.fda.moph.go.th www.surinpho.go.th กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ http://fda.surinpho.go.th ผู้ประสานงานตัวชี้วัด 1.ภญ.สุธิดา บุญยศ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โทรศัพท์สำนักงาน : 044-518402 ต่อ 219 E-mail : suthida0327@gmail.com 2.นางอรวิชญ์ พาริหาญ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม และ อาชีวอนามัย โทร. 0 4451 8402-5 ต่อ 117 โทรสาร 0 4452 0645 Email : surin03@gmail.com
แผนปฏิบัติการด้านคุ้มครองผู้บริโภคฯ จังหวัดสุรินทร์ ปี2560 ลำดับ ชื่อแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก (งบ สป.ปี 2560) แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข 1 โครงการมาตรฐานผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการด้านสุขภาพ 2 โครงการมาตรฐานสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ 3 โครงการส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจบริการสุขภาพ 4 โครงการประชุมพนักงานเจ้าหน้าที่งานบังคับใช้กฏหมายและคณะกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค 5 โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและภาคีเครือข่าย 6 โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการน้ำดื่มประชารัฐ 7 โครงการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาด้านอาการไม่พึงประสงค์ของการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ 8 โครงการยาปลอดภัยในชุมชน จ.สุรินทร์ 9 โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศงานคุ้มครองฯและเภสัชสาธารณสุข 10 โครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานคุ้มครองผู้บริโภค 11 โครงการตรวจเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการผลิตอาหารให้ได้มาตรฐาน (ตามยุทธศาสตร์โครงการอาหารปลอดภัย) 12 โครงการพัฒนาระบบการจัดการความเสี่ยงด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ แผนงานพัฒนาระบบยาและบริหารเวชภัณฑ์ 13 โครงการพัฒนาระบบงานบริหารเวชภัณฑ์ 14 โครงการสนับสนุนการดำเนินงานตามservice planสาขาที่15(RDU) ลำดับ ชื่อแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก(งบ อย. ปี2560) แผนงานพัฒนางานอาหารปลอดภัยและคุ้มครองผู้บริโภค 1 โครงการพัฒนาระบบการกำกับดูแลผัก/ผลไม้สดปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหารฯ 2 ตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้มีความปลอดภัย 3 โครงการประเมินสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนตามหลักเกณฑ์คุณภาพมาตรฐาน 4 โครงการความปลอดภัยเครื่องสำอาง 5 โครงการยาปลอดภัยในชุมชน จ.สุรินทร์ 6 โครงการ อย.น้อยปี2560 เด็กทำดี สุขภาพดี การเรียนดี 7 โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพฯ รพ.สนม
คู่มือการดำเนินงาน
ตัวอย่างการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค
คู่มือการดำเนินงาน
ความรู้ด้านกฎหมายในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ บุคคล(ที่มีอำนาจตามกฎหมาย) อำนาจที่กฎหมายกำหนด การตรวจสอบ การเก็บตัวอย่าง การยึด/การอายัด การจับกุม/การค้น การทำบัตรประจำพนง.จนท.
แนวทางปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของหน่วยงานสาธารณสุขระดับอำเภอ
ประเด็นสำคัญ การตรวจสอบรถเร่ ประสานงานเจ้าพนักงาน ดำเนินการในขอบเขตอำนาจตามกฎหมาย ฐานความผิดที่ชัดเจน