การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สู่องค์กรคุณภาพ
กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 1. การบริหารจัดการศึกษายึดแนวทางทฤษฎีระบบ (IPO) กระบวนการคุณภาพ (PDCA) และการบริหารจัดการงบประมาณตามหลักการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (Strategic Performance-based budgeting: SPBB)
กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 2 กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 2. การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร - ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อบริหารสถานศึกษา - ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารงานบุคคล - ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารงบประมาณ - ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน - ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประสานระดมทรัพยากรและการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา - ระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นความต้องการเฉพาะของเขตพื้นที่การศึกษา
กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 3. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการบริหาร จัดการศึกษาและการจัดการเรียนการสอน 3.1 การพัฒนาเว็บไซต์และรับฝากพื้นที่เว็บไซต์สถานศึกษา - พัฒนาระบบเว็บไซต์ และให้บริการรับฝากพื้นที่เว็บไซต์ - จดโดเมนเว็บไซต์และพัฒนาระบบ Web Server - พัฒนาเว็บไซต์ให้บริการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ ทางการศึกษา
3.2 พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตในสำนักงานเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง - ให้บริการระบบวิดีโอคอนเฟอเรนส์ โดยใช้ระบบอินเทอร์เน็ตโครงการ MOEnet ความเร็ว 4 Mbps - จัดทำระบบกล้องวงจรปิด 16 จุด - พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
- พัฒนาชุดโปรแกรมออนไลน์ Remote Drive SK1Cloud - โปรแกรมจัดการความรู้ (KM) โปรแกรมคู่มือการปฏิบัติงาน - โปรแกรมฐานข้อมูลบุคลากร โปรแกรมแก้ไขปัญหาการอ่านของนักเรียน ระบบคลังข้อสอบ Online - โปรแกรมข้อมูลการระดมทรัพยากรและการมีส่วนร่วม - โปรแกรมรายงานคำรับรองการปฏิบัติราชการ - โปรแกรมขอใช้รถยนต์ส่วนกลาง -- โปรแกรมระบบการจัดเก็บหลักฐาน การจบการศึกษา - โปรแกรมการเก็บและขอทำลายหนังสือราชการ - โปรแกรมพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน - โปรแกรมจัดเก็บและทำลายหนังสือราชการ โปรแกรมจัดเก็บและทำลายหนังสือราชการ โปรแกรมพิจารณาย้ายครูผู้สอน/ผู้บริหาร/บุคลากร โปรแกรมจ่ายเงินเดือน/ค่าจ้าง
- บริการอินเทอร์เน็ตรองรับชุดโปรแกรมออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมาเอง/โปรแกรมออนไลน์จาก สพฐ. - บริการห้องประชุมอบรมคอมพิวเตอร์รองรับได้สูงสุด 200 คน - ให้บริการซ่อมบำรุงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ - อบรมและพัฒนาบุคลากรในสังกัด ด้านข้อมูลสารสนเทศ และพัฒนาความรู้ด้าน ICT
กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 4. ระบบการติดตามประเมินผลและรายงาน - ปัจจัยนำเข้า (Input) - ความต้องการหรือข้อเรียกร้อง (Demand) - แรงสนับสนุน (Support) - ผลสะท้อน (Feed Back)
กระบวนการ/ขั้นตอนในการพัฒนางาน 5. ระบบงบประมาณเป็นไปตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (SPBB) และ ตามหลัก ธรรมาภิบาล (Good Governance) - คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของรายการใช้จ่ายงบประมาณ - การถูกต้องตามหลักเกณฑ์ระเบียบกฎหมายและ แนวปฏิบัติของราชการ - การส่งเสริมนโยบายเร่งด่วนในการบริหารจัดการศึกษาและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและความคุ้มค่า
- ได้รับการประกาศเกียรติคุณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผลการดำเนินงาน 1. ผลงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา - ได้รับการประกาศเกียรติคุณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่บริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับดีมาก (ระดับสูงสุดของมาตรฐาน) 2 ปี ต่อเนื่อง (ปีงบประมาณ 2554 และ ปีงบประมาณ 2555) และระดับดีเยี่ยมในปีงบประมาณ 2558
ผลการดำเนินงาน 2. ผลการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายกลยุทธ์จุดเน้นของ สพฐ. 2.1) ได้รับการประกาศเกียรติคุณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่บริหารจัดการศึกษาตามกลยุทธ์ สพฐ. ได้ในระดับดีและดีมาก อย่างต่อเนื่องและได้ระดับดีเยี่ยม ปีงบประมาณ 2555 2.2) ได้รับการประกาศเกียรติคุณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายตามกลยุทธ์ สพฐ. ระหว่างปี 2554-2556 สูงต่อเนื่อง (ได้รับเกียรติบัตรเมื่อปี 2558)
ผลการดำเนินงาน 3. ผลการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ 3.1) ได้รับการประกาศเกียรติคุณดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ได้คะแนนในระดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ปีงบประมาณ 2555 3.2) คะแนนคำรับรองการปฏิบัติราชการ/ตามแผนปฏิบัติราชการ (โปรแกรม ARS) ปีงบประมาณ 2552 ได้คะแนนเต็ม 5 คะแนน และเป็น 1 ใน 5 เขต ได้คะแนนเต็ม 5 คะแนน 3.3) คะแนนการปฏิบัติราชการตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (โปรแกรม ARS) ปีงบประมาณ 2558 ได้คะแนน 4.49 คะแนนจากคะแนน เต็ม 5 และเป็นลำดับที่ 11 ใน 183 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ได้รับเกียรติบัตรให้ไว้ ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559)