ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

ผู้วิจัย นางบุญนภัส รินทร์คำ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีราชา.
การศึกษาและการแก้ปัญหานักเรียนชั้น ปวช.1 ห้อง 110 รอบเช้า วิทยาลัย เทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้วิจัย นางเพ็ญแข สร้อยสุวรรณ.
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
สกลนครโมเดล.
กระบวนการหรือวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
โรงเรียนในฝัน : พลิกระบบการศึกษา แก้ปัญหาความยากจน สร้าง โอกาสให้เด็กไทย เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผชช พิเศษ สพฐ. 17 กุมภาพันธ์ 59.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน แบบบูรณาการ จังหวัดราชบุรี ประจำปีงบประมาณ 2559.
โรงเรียนเทียมนคร วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษานครราชสีมา เขต ๒.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ สรุปโครงการการพัฒนาครูทั้งระบบ ประกอบด้วยทั้งหมด 13 กิจกรรม ดังต่อไปนี้ 1. ผลิตครู การศึกษาขั้นพื้นฐาน (5 ปี ) ระยะที่ 2 พ. ศ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
การจัดตั้งและการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
ตัวชี้วัดที่ 1 : อัตราส่วนการตายมารดาไทย ค่าเป้าหมายไม่เกิน 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนราย เปรียบเทียบอัตราส่วนการตายมารดารายเขต ปี 2560 กับ 2561ในช่วงเวลาเดียวกัน.
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ Best Practice ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ

โรงเรียนวัดควนเมา โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนรางวัลพระราชทาน ปี 2554 โรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นเลิศวิชาการ สื่อสาร 2 ภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก

ผลงานดีเด่น โรงเรียนวัดควนเมา โรงเรียนที่มีผล O-Net ค่าเฉลี่ย ป.6 และ ม.3 สูงกว่า ค่าเฉลี่ยระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศทุกปี สถานศึกษาพอเพียง ของ กระทรวงศึกษาธิการ  โรงเรียนเป็นศูนย์ Peer Center  โรงเรียนเป็นศูนย์การศึกษาพิเศษเรียนร่วม  โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน  โรงเรียนจัดติวศูนย์อาเซียนชุมชน

ผลงานดีเด่น โรงเรียนวัดควนเมา โรงเรียนที่มีการบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2554 สพป.ตรัง 2 โรงเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การประกวดวิธีปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ  (Best Practice) การดำเนินงานสภานักเรียน ประจำปีการศึกษา 2555 ของ สพป.ตรัง 2 โรงเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบห้องสมุดมีชีวิต ปีการศึกษา 2554 ของ สพป.ตรัง 2

ผลการแข่งขันรางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ ผลการแข่งขันรางวัลอันทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS ระดับประเทศ ณ เมืองทองธานี นายประภาส นวลจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดควนเมา ได้รับรางวัล เหรียญทอง ผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยม OBEC AWARDS ระดับประเทศ

ผลการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์” ผลการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์” ประจำปี 2556 ระดับประเทศ นักกีฬาเซปัคตะกร้อ รุ่น 12 ปี หญิง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันกีฬานักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน “สพฐ.เกมส์” ประจำปี 2556 ระดับประเทศ ณ จังหวัดนครราชสีมา ด.ญ.อติกานต์ คงแก้ว ด.ญ.รัศมิมาน ไกรแก้ว ด.ญ.วิพัชรินทร์ ด้วงดำ ด.ญ.จิราพร จันทรมาศ

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความสำคัญ โรงเรียนวัดควนเมา เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีนักเรียนในเขตบริการ ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา ๕ หมู่บ้าน และนักเรียนนอกเขตบริการใกล้เคียงมาเรียน ๔ หมู่บ้าน มีการกำกับดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนทั้งการส่งเสริมพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียนเพื่อให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีคุณภาพ มีวินัย คุณธรรมจริยธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปลอดจากสิ่งเสพติด...

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ...จึงต้องจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครูผู้สอน ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษาประจำกลุ่มบ้าน เป็นต้น โรงเรียนจึงใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดคุณภาพและมีประสิทธิผล

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ๒. เพื่อให้โรงเรียนมีการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ๓. เพื่อให้โรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พร้อมมีเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงานสามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประโยชน์ที่ได้รับ ๑. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่งถึงและตรงตามสภาพปัญหา มีทักษะชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ๒. เครือข่ายชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๓. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นระบบมีคุณภาพ

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กระบวนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็น ๒ กระบวนการคือ ๑. กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูประจำชั้น ๒. กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครองและครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน ( ๓ PS ประสานใจ ) ดัง Flow Chart ดังต่อไปนี้

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครองและครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน(๓ PS ประสานใจ) ๑. จัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มบ้านตามการปกครองและสภาพภูมิศาสตร์ ๒. การรู้จักนักเรียนในกลุ่มบ้านเป็นราบบุคคล ๓. กำกับดูแลช่วยเหลือส่งเสริมพัฒนานักเรียนในกลุ่มบ้าน ๔. แก้ปัญหานักเรียนในกลุ่มบ้านร่วมกับทางโรงเรียน ๕. ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนในกลุ่มบ้านร่วมกับครูที่ปรึกษากลุ่มบ้าน ๖. ร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนในโอกาสต่างๆ

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนการดำเนินงาน เตรียมการและขั้นวางแผน ปฏิบัติตามแผน กำกับติดตามประเมินผล ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ครูทุกคนเห็นความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้น ครูผู้สอน และครูที่ปรึกษากลุ่มบ้านตลอดจนมีความรู้ทักษะในการให้คำปรึกษาเบื้องต้น เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ นักเรียนมีความตระหนักในความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมและกิจกรรมแก้ปัญหาร่วมกับโรงเรียน

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตัวแทนชุมชน ตัวแทนผู้ปกครอง ให้ความสนใจและตระหนักในความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและกิจกรรมแก้ปัญหาร่วมกับโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้โดยตลอด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้าน เช่น พระสงฆ์ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข โรงพยาบาล ตำรวจ อำเภอรัษฎา จุดเด่นของการดำเนินงาน คือ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการดำเนินงาน ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน 1. ผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพนักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2. ผลการประเมินมาตรฐานด้านกระบวนการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3. ผลการประเมินมาตรฐานด้านปัจจัยตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครู / นักเรียน / ผู้ปกครอง / ชุมชน 5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ๙๑ % ๙๒ % ๙๕ % ๙๐ %