งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ( พ.ศ – 2564 ) โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

2 ข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
จังหวัดเพชรบุรี - โรงเรียนทั้งหมด โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียน 1. นักเรียน คน 6 โรงเรียน 2.นักเรียน – 20 คน 10 โรงเรียน 3.นักเรียน 21 – 40 คน 25 โรงเรียน 4.นักเรียน – 60 คน 47 โรงเรียน 5.นักเรียน 61 – 80 คน 28 โรงเรียน 6.นักเรียน – 100 คน 24 โรงเรียน 7.นักเรียน 101 – 120 คน 15 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็กคิดเป็นร้อยละ 62.50 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

3 ยุทธ์ศาสตร์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก
แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.โรงเรียนที่ต้องยุบ / ควบรวม 2.โรงเรียนที่ต้องคงอยู่ ผลสัมฤทธิ์ -ผ่านการประกันคุณภาพ 3.โรงเรียนพื้นที่พิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

4 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
แนวทางดำเนินการ 1. ศึกษาระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดตั้ง รวม หรือเลิกสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางกำหนดทางเลือกในการควบรวมสถานศึกษา ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ AREA เป็นประธาน ผู้อำนวยการโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรักษาการฯ เป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ ให้ประธาน พิจารณาตั้งกรรมการตำแหน่งอื่นๆ ได้ตามความเหมาะสม โดยให้มีหน้าที่ในการดำเนินการควบรวมสถานศึกษา ให้เรียบร้อย ราบรื่น ในรูปแบบที่เหมาะสม 3. จัดทำข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน ดังนี้ จำนวนนักเรียนต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ลดลง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

5 แนวทางดำเนินการ (ต่อ) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต้องไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ สพฐ. โดยต้องแสดง รูปแบบวิธีการเรียนการสอน ระบบการประกันคุณภาพ การมีส่วนร่วมของชุมชน อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการพิจารณา 4. ให้มีการดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในรูปแบบต่างๆ เช่น เทียบหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) ประเมินผลการทำงานเทียบกับเป้าหมายที่กำหนด (Performance auditing) การให้อำนาจและอิสระในการทำงาน (Devolution and autonomy) 5. ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้แทน ออกตรวจเยี่ยมในช่วงเวลาที่เหมาะสม สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

6 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
1. จัดทำ SCHOOL MAPPING ในรูปของเครือข่าย จำนวน 20 เครือข่าย ได้รูปแบบในการดำเนินการดังนี้ 1. ยุบโรงเรียนที่ไม่มีนักเรียนจำนวน 6 โรงเรียน 2. ควบรวมบางส่วนจำนวน ควบรวม 2 โรงเรียนจำนวน โรงเรียน 2.2. ควบรวม 3 โรงเรียนจำนวน 6 โรงเรียน 2.3. ควบรวม 4 โรงเรียนจำนวน - โรงเรียน อื่นๆ - ดำรงอยู่(มีวิธีบริหารจัดการ) โรงเรียน - พื้นที่พิเศษ 3 โรงเรียน (รายละเอียดตามเอกสารที่แจกให้) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

7 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
2.ตัวอย่างการวางแผนการยกระดับคุณภาพในระยะยาว (DO LONG) กลุ่มเครือข่ายที่ 11 ตำบลหนองหญ้าปล้อง SCHOOL MAPPING ข้อมูลพื้นฐาน 1. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลหนองหญ้าปล้อง 2. มีเขตการปกครอง 11 หมู่บ้าน 3. มีประชากรทั้งสิ้น 2862 ครัวเรือน ประชากร 6893 (ข้อมูล ณ อบต.หนองหญ้าปล้อง) มีพื้นที่ 82 ตารางกิโลเมตร 4. อาชีพประชากรทั่วไปเกษตรกรรม 5. มีโรงเรียนมัธยมศึกษา 1 แห่ง โรงเรียนประถมศึกษา 5 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 แห่ง วัด/สำนักสงฆ์ 10 แห่ง โรงพยาบาล 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล 3 แห่ง สถานีตำรวจ 1 แห่ง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

8 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ระยะทางเดินทางมายังศูนย์กลาง ไกล 10 กิโลเมตร ใกล้ 2 กิโลเมตร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

9 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
การจัดทำข้อตกลงในการปฏิบัติ (การควบรวม) -จำนวนนักเรียน 5 โรงเรียน 450 คน -ครูประจำการ 29 คน -อัตราจ้าง 8 คน -นักการภารโรง 5 คน -ธุรการโรงเรียน 2 คน 1. รูปแบบในการพัฒนาโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนศูนย์ (โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง) พัฒนาด้าน ICTและภาษาอังกฤษ โดยเปิดสอนHalf English Program สอนวิชา คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์,เทคโนโลยี และอังกฤษ) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

10 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
2. โรงเรียนบ้านจะโปรงพัฒนาเป็นศูนย์กีฬาและนันทนาการพัฒนา สนามฟุตบอล,กีฬาโรงยิมนาเซียม(In door ,out door ) สระว่ายน้ำ ,สนามฟุตซอล 3.โรงเรียนบ้านอ่างศิลา พัฒนาเป็นศูนย์พัฒนาในการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น ค่ายลูกเสือ , ศูนย์อบรมจริยธรรม 4.โรงเรียนบ้านไทรงามมีพื้นที่ 20 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้พื้นไร่และพืชสวน , ธนาคารผู้ใช้น้ำ และแหล่งเรียนรุ้เรื่องอาชีพ 5.โรงเรียนบ้านหนองไผ่ เนื้อที่ 8 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

11 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน - ครูผู้สอน สำรวจความรู้ความสามารถไปประจำศูนย์ต่าง - นำนักเรียนมาเรียนรวมกันแล้วเคลื่อนย้ายไปเรียนตามศูนย์ต่างๆโดยใช้ School bus - ระบบการประกันคุณภาพ จัดการศึกษาเพื่อรับประกันคุณภาพตามมาตรฐาน - การมีส่วนร่วมของชุมชน จัดเวทีประชาคมแก่บุคคลที่มีส่วนร่วม ทุกภาคส่วน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

12 ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ)
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

13 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
สวัสดี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี


ดาวน์โหลด ppt โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google