คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหาร จัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
บทสรุปผู้บริหาร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
FAI60 อมรรัตน์ พีระพล กลุ่มประกันสุขภาพ.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
หน่วยงานหลัก: สสจ./รพ./สสอ./รพสต. หน่วยงานร่วม:
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 25 รพ.สต.ผ่านเกณฑ์พัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน แพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
แผนงานการพัฒนาองค์กรคุณภาพ
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
สรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดตราด
กิจกรรมหลัก ภาคกลาง 12กันยายน 2560
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กรได้ครบถ้วน หมวด P 13 ข้อ
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
สรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดสระแก้ว
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
ข้อตกลงการปฏิบัติงาน (Performance Agreement : PA) ปีงบประมาณ 2561 ไตรมาสที่ 2 (1 ต.ค. 60 – 31 มี.ค. 61) เขตสุขภาพที่ 12.
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
ปัจจัยที่ทำให้การดำเนินงานสำเร็จบรรลุเป้าหมาย
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
รายงานผลการตรวจนิเทศราชการ คณะที่ 3 รอบที่ 2/2561
ข้อตกลงการปฏิบัติงาน (Performance Agreement : PA) ปีงบประมาณ 2561 ไตรมาสที่ 1 (1 ต.ค. 60 – 31 ธ.ค. 60) เขตสุขภาพที่ 12.
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ รอบที่ 2 ปีงบประมาณ 2561 จังหวัดสระแก้ว

รับผิดชอบประเด็นตรวจราชการ Happinometer/รพ.สต ติดดาว รายชื่อผู้ทำหน้าที่ตรวจราชการ คณะที่ 3 : การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ จังหวัดสระแก้ว ลำดับ ชื่อ-สกุล รับผิดชอบประเด็นตรวจราชการ 1 นพ.ไพศาล สุยะสา ประธานคณะ 2 นางสาวสุกัลยา คงสวัสดิ์ Happinometer/รพ.สต ติดดาว 3 นางผานิต กิตติศาสตรา Retention rate 4 นางสาวอุษา อิศรางกรู ณ อยุธยา ITA 5 นางสาวนันทินี สิตะหิรัญ ตรวจสอบภายใน 6 นางจำรัส วงศ์ประเสริฐ PMQA 7 นางอันธิกา คะระวานิช และคณะ HA 8 นายบารเมษฐ์ ผมคำ และคณะ จัดซื้อร่วม 9 นางนภคกร พูลประสาท และคณะ การเงินการคลัง

การติดตามแบบตรวจราชการ คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ ลำดับ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผ่าน ไม่ผ่าน หมายเหตุ 1 ตัวชี้วัดที่ 56 ร้อยละของหน่วยงานที่มีการนำดัชนีความสุขของคนทำงาน (Happinometer) ไปใช้ รอยละ 60 ของหนวยงานมีการนํา Happinometer ไปใชตั้งแตระดับที่ 4 ขึ้นไป / 2 ตัวชี้วัดที่ 57 อัตราการคงอยู่ของบุคลากรสาธารณสุข (Retention rate) มีการกําหนดแผน/กิจกรรม เพื่อรักษาบุคลากรใหคงอยูในระบบ 3 ตัวชี้วัดที่ 60 ร้อยละของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ITA ประเมิน Hybrid EB1 - EB11 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๘5 4 ตัวชี้วัดที่ 61 ร้อยละของการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์ และวัสดุทันตกรรม ร้อยละ 20 5 ตัวชี้วัดที่ 62 ระดับความสำเร็จของหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีระบบการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายใน และ การบริหารความเสี่ยง ดำเนินงานตามขั้นตอน 6 ตัวชี้วัดที่ 63 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐของส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประเมิน (หมวด 1, หมวด 5) 7 ตัวชี้วัดที่ 64 ร้อยละของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีคุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3 รพศ./รพท.ร้อยละ 100, รพช. ร้อยละ 80 8 ตัวชี้วัดที่ 65 ร้อยละของ รพ.สต. ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว มีการประเมินตนเองและมีการประเมิน ระดับอําเภอ จังหวัด และเขต 9 ตัวชี้วัดที่ 72 ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน (ระดับ 7 ไม่เกิน ร้อยละ 6) มี Planfin ที่มีความครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์ ร้อยละ 100 สรุป

ตัวชี้วัด 56 : ร้อยละของหน่วยงานที่มีการนำ ดัชนีความสุขของคนทำงาน (Happinometer) ไปใช้ ค่าเฉลี่ยรายมิติ สูงสุด 3 อันดับ - มิติจิตวิญญาณดี ร้อยละ 70.70 - มิติน้ำใจดี ร้อยละ 68.50 - มิติใฝ่รู้ดี ร้อยละ 63.06

ระดับ 4 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ตัวชี้วัด 56 : ร้อยละของหน่วยงานที่มีการนำ ดัชนีความสุขของคนทำงาน (Happinometer) ไปใช้ (ต่อ) ผลการดำเนินงานงาน : ระดับ 5 มีการนำแผนไปใช้ ร้อยละ 100 เป้าหมาย ระดับ 4 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 Small Success หน่วยงาน จำนวน ระดับ 4 ระดับ 5 สสจ. 1 รพท. 2 รพช. 7 สสอ. 9 รวม 19 19 (100%) 1. มีแผนฯ และนำแผนไปใช้ครอบคลุมทุกหน่วย ร้อยละ 100 2. กำหนดเป็น PA ของผู้บริหารทุกระดับและให้บรรจุกิจกรรมพัฒนาองค์กรแห่งความสุขในแผนฯ ของหน่วยงานทุกแห่ง 3. จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กร - อบรมการสร้างความสุขในการทำงานแก่บุคลากรในหัวข้อ “รวมพลังสร้างจุดเปลี่ยน เพิ่มศักยภาพบุคคลสู่องค์กรเป็นเลิศ” - องค์กรแห่งความสุข “Happiness is all around” - กิจกรรม Happy Body เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีสุขภาพดี - กลุ่มไลน์ “คลองถมสสจ.สระแก้ว” เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างบุคลากร สสจ.สระแก้ว

ตัวชี้วัดที่ 57 : อัตราการคงอยู่ของบุคลากรสาธารณสุข (Retention rate) เป้าหมาย มากกว่าร้อยละ 85 แนวทางการดำเนินงาน : Approach 1. จัดทำแผนกำลังคนและแผนพัฒนาบุคลากร 2. ทุกหน่วยงานจัดทำแผนสร้างความผาสุข / โครงการองค์กรแห่งความสุข สถานการณ์ด้านการสูญเสียบุคลากรสาธารณสุข ปัจจัยแห่งความสำเร็จ : Key Success Factor ปีงบประมาณ 2561 ( 1 ต.ค. 60 – 31 พ.ค. 61) อัตราการสูญเสีย (Loss Rate) ร้อยละ 5.34 1. การบันทึกข้อมูล Manual report คู่กับระบบโปรแกรม HROPH ในทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อความสมบูรณ์และถูกต้องของข้อมูลในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล 2. การนำผลการประเมินดัชนีชี้วัดความสุขของคนทำงาน มาวิเคราะห์และจัดทำแผนงาน/โครงการ เสริมสร้างความสุขในการทำงานแก่บุคลากร อัตราการคงอยู่ของบุคลากรสาธารณสุข ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ปีงบประมาณ 2561 ( 1 ต.ค. 60 – 31 พ.ค. 61) อัตราการคงอยู่ (Retention Rate) ร้อยละ 94.66 การพัฒนาโปรแกรมบุคลากร (ระบบ HROPS) ที่สามารถเรียกรายงานได้อย่างสมบูรณ์ และครอบคลุม เพื่อลดระยะเวลาการทำงาน

ตัวชี้วัด 60 : ร้อยละของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ITA หน่วยงานในสังกัด 19 หน่วยงาน - ผ่านเกณฑ์ 90 % 13 หน่วยงาน (68%) - ผ่านเกณฑ์ 85 % 14 หน่วยงาน (74%) - ไม่ผ่านเกณฑ์ 85% 5 หน่วยงาน (26%) ไตรมาส 3 ร้อยละ 85 เป้าหมาย ข้อมูล ณ 9 ก.ค.2561 หน่วยงาน ร้อยละ สสจ.สระแก้ว 93.94 - รพร.สระแก้ว 84.85 สสอ.เมือง 96.97 รพ.อรัญประเทศ 90.91 สสอ.อรัญประเทศ รพ.วัฒนานคร 87.88 สสอ.วัฒนานคร 72.73 รพ.ตาพระยา 60.61 สสอ.ตาพระยา 100 รพ.โคกสูง สสอ.โคกสูง รพ.เขาฉกรรจ์ สสอ.เขาฉกรรจ์ รพ.วังน้ำเย็น 69.70 สสอ.วังน้ำเย็น รพ.คลองหาด 66.67 สสอ.คลองหาด รพ.วังสมบูรณ์ สสอ.วังสมบูรณ์ ปัญหา/อุปสรรค 1.มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และผู้รับผิดชอบงานประเมิน ITA ทำให้การดำเนินงานขาดความต่อเนื่อง 2 ผู้บริหารหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามการประเมินและรวบรวมเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ 3 หน่วยงานมีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบแต่ยังไม่มีนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม โอกาสพัฒนา สร้างทีมนำโดยจังหวัดในการเป็นพี่เลี้ยง สร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และผ่านเกณฑ์

ตัวชี้วัด 61 : ร้อยละของการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์ และวัสดุทันตกรรม ผลงาน : มูลค่าการจัดซื้อร่วม 223186256.02 บาท คิดเป็นร้อยละ 42.02 เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ร้อยละของมูลค่าจัดซื้อร่วมแยกตามประเภทเวชภัณฑ์ จังหวัดสระแก้ว ร้อยละของมูลค่าจัดซื้อร่วมแยกตามโรงพยาบาล จังหวัดสระแก้ว ข้อมูล ณ 31 พ.ค. 2561

ตัวชี้วัด 61 : ร้อยละของการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์ และวัสดุทันตกรรม (ต่อ) Key Success Factor ระดับจังหวัดมีคณะคณะกรรมการบริหารเวชภัณฑ์ระดับจังหวัดและคณะกรรมการเภสัชกรรมและการบำบัดจังหวัดสระแก้ว เป็นกลไกหลักในการบริหารจัดการ ระดับหน่วยบริการมีคณะกรรมการเภสัชกรรมและคณะกรรมการบริหารเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาของโรงพยาบาล จังหวัดได้ดำเนินการจัดหาร่วม (ด้านยา) บางส่วน เสร็จสิ้นก่อนประกาศใช้ พรบ.ฉบับใหม่ จัดทำกรอบบัญชีรายการยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาของโรงพยาบาลและกำหนดสัดส่วนจำนวนรายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติและยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีความสอดคล้องและลดหลั่นกันตามระดับของโรงพยาบาล กำหนดให้จัดทำแผนการจัดซื้อแผนการซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาให้เสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณและจัดทำรอบการรายงานบริหารเวชภัณฑ์ตามที่กระทรวงกำหนด มีการจัดทำราคาอ้างอิงของจังหวัดโดยการสืบราคาร่วมระดับจังหวัดแล้วตกลงราคา

ตัวชี้วัดที่ 62 : ระดับความสำเร็จของหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด เกณฑ์การประเมินผล ผลการดำเนินงาน 1. การปฏิบัติงานตามแผนการตรวจสอบภายใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 การปฏิบัติงานตามแผน คิดเป็นร้อยละ 100 2. การรายงานผลการตรวจสอบภายในตามแผน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 รายงานผลการตรวจสอบแล้ว 3. ติดตามการดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ค่าสาธารณูปโภค ค้างชำระ รอบ 6 เดือนหลัง ไตรมาสที่ 2 ไม่มีหนี้ค้างชำระ (ยอดค้างชำระ ณ วันที่ 31 มี.ค. 61) 4. การจัดส่งผลการประเมินระบบการควบคุมภายใน 5 มิติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จัดส่งผลการประเมินครบทุกหน่วยแล้ว 5. จัดทำแผนพัฒนาองค์กร 5 มิติ กรณีที่ผลการประเมินต่ำกว่าร้อยละ 90 ภาพรวมของหน่วยบริการในจังหวัดสระแก้ว ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 4 มิติ ซึ่งได้จัดทำแผนพัฒนาองค์กรส่งแล้ว ได้แก่ 1. มิติด้านการเงิน 2. มิติด้านจัดเก็บรายได้ค่ารักษาพยาบาล 3. มิติด้านบริหารพัสดุ 4. มิติด้านระบบการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง

สสจ. ระดับ 5 ร้อยละ 60 / สสอ.ระดับ 5 ร้อยละ 20 ตัวชี้วัดที่ 63 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ของส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (PMQA) ผลงาน : สสจ. ระดับ 5 ร้อยละ 100/ สสอ.ระดับ 5 ร้อยละ 100 เป้าหมาย สสจ. ระดับ 5 ร้อยละ 60 / สสอ.ระดับ 5 ร้อยละ 20 ระดับความสำเร็จฯ ผลการประเมิน ระดับ ขั้นตอนการดำเนินงาน เป้าหมาย สสจ. สสอ.9 แห่ง 1 จัดทำลักษณะสำคัญขององค์กรได้ครบถ้วน หมวด P 13 ข้อ 9 2 ประเมินองค์กรด้วยตนเองได้ครบถ้วน หมวด 1: 11 ข้อ หมวด 5: 14 ข้อ 3 จัดทำแผนพัฒนาได้ครบถ้วน หมวดละ 1 แผน 4 จัดทำตัวชี้วัดที่สะท้อนผลลัพธ์ได้ครบถ้วน หมวดละ 5 ตัว 5 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ระดับ 5 Key Success Factor การดำเนินงานระหว่าง สสจ. กับ สสอ.เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีผู้รับผิดชอบหลักในการติดตาม ควบคุมกำกับอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

รพศ./รพท.ร้อยละ 100, รพช. ร้อยละ 80 ตัวชี้วัด 64 : ร้อยละของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีคุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรอง HA ขั้น 3 ผลงาน : - รพศ./รพท. ร้อยละ 50 - รพช. ร้อยละ 40 เป้าหมาย รพศ./รพท.ร้อยละ 100, รพช. ร้อยละ 80 Key Success Factor 1.มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในจังหวัดตามระดับขั้นของการพัฒนา 2.ผู้บริหารระดับจังหวัดลงพื้นที่กระตุ้น ให้กำลังใจ และติดตามความก้าวหน้าตามเป้าหมายการพัฒนา ตัวชี้วัด เป้าหมาย ผลงาน ร้อยละ สรุปผล รพท. 2 แห่ง 2 1 (รพร.สระแก้ว) 50 ไม่ผ่าน รพช. 7แห่ง 5 (รพ.โคกสูง, รพ.วังสมบูรณ์ ยังเปิด IPD ไม่ครบ 3 ปี) (รพ. วังน้ำเย็น, รพ.คลองหาด ) 40 โอกาสพัฒนา 1. รพ.ทุกแห่งที่ Re-Accredit ควรวางแผนการพัฒนาคุณภาพให้ต่อเนื่องและยั่งยืน ประเด็นที่สำคัญที่จะทำให้ยั่งยืน คือ Policy ทีมงานคุณภาพและกิจกรรรมทบทวน 2.เตรียมพัฒนารพ. ทุกแห่งเข้าสู่มาตรฐาน ฉบับที่ 4 เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 กรกฎาคม 2561

จำนวน รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) จังหวัดตราด ตัวชี้วัด 65 : ร้อยละของ รพ.สต. ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ผลงาน : รพ.สตผ่านการประเมิน 58 แห่ง (รพ.สต.ทั้งหมด 108 แห่ง) คิดเป็นร้อยละ 52.72 จำนวน รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) จังหวัดตราด อำเภอ รพ.สต.ทั้งหมด ดำเนินการปี 61 จำนวนสะสม ร้อยละ เมืองสระแก้ว 21 8 9 42.85 อรัญประเทศ 16 2 6 37.50 ตาพระยา 15 4 100 วัฒนานคร 20 40.00 วังน้ำเย็น 5 คลองหาด 3 33.33 เขาฉกรรจ์ 50.00 โคกสูง 44.44 วังสมบูรณ์ 1 83.33 รวม 108 29 58 52.72 Key Success Factor ขับเคลื่อนรพ.สต.ติดดาว ด้วย CUP (การแชร์ทรัพยากร ระบบการสนับสนุน การชันสูตร IC ENV ระบบยา ENV PCT) กำหนดเป็น PAผู้บริหารทุกอำเภอ และกำหนดผู้รับผิดชอบรายประเด็น ทบทวนเกณฑ์ประเมิน และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมพิจารณาเกณฑ์การประเมิน มีทีมพี่เลี้ยงระดับจังหวัดและระดับอำเภอทุกอำเภอ พัฒนาประเด็น OTOP เพื่อสนับสนุนการประเมิน รพ.สต.ติดดาว

ตัวชี้วัด 72 : ร้อยละหน่วยบริการที่ประสบวิกฤติทางการเงิน เป้าหมาย ระดับ 7 ไม่เกินร้อยละ 6 ผลดำเนินการ ณ พฤษภาคม 2561 พบว่า ไม่มีโรงพยาบาลที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงินที่ระดับ 7 จากโรงพยาบาลทั้งหมด 9 แห่ง

ตัวชี้วัด 72 : ร้อยละหน่วยบริการที่ประสบวิกฤติทางการเงิน (ต่อ) ผลการดำเนินงานตามมาตรการในการขับเคลื่อนการเงินการคลัง (ข้อมูลเชิงปริมาณ) ลำดับ หน่วยบริการ 1.หน่วยบริการมีรายได้ ≥ ค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับ Planfin 2.หน่วยบริการ มีผลต่างของแผนและผลของรายได้และค่าใช้จ่ายสูงหรือต่ำกว่าแผน ไม่เกินร้อยละ 5 3.หน่วยบริการผ่านเกณฑ์ประเมิน > 4 ตัว (มากกว่า ระดับ B-) จากเกณฑ์ประสิทธิภาพทางการเงิน 7 ตัว 4.หน่วยบริการ ที่มีคุณภาพบัญชีผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 (อิเล็กทรอนิกส์) 5.หน่วยบริการที่เป็นศูนย์ต้นทุน นำข้อมูลเงินนอกงบประมาณเข้าระบบ GFMIS 6.บุคลากรด้านการเงินการคลัง (CFO และ Auditor) ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ 1 สมเด็จพระยุพราชสระแกว,รพท. 2 คลองหาด,รพช. 3 ตาพระยา,รพช. 4 วังน้ำเย็น,รพช. 5 วัฒนานคร,รพช. 6 อรัญประเทศ,รพท. 7 เขาฉกรรจ,รพช. 8 วังสมบูรณ,รพช. 9 โคกสูง,รพช. รวมทั้งสิ้น คิดเป็นร้อยละ 100 88.88 เกณฑ์ตัวชี้วัดภาพจังหวัด >ร้อยละ 80 >ร้อยละ 70 >ร้อยละ 65 >ร้อยละ 75 ผลดำเนินงาน ผ่าน ไม่ผ่าน

ตัวชี้วัด 72 : ร้อยละหน่วยบริการที่ประสบวิกฤติทางการเงิน (ต่อ) สรุปประเด็นสำคัญ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ 1.ผู้บริหารให้ความสำคัญในการมีและใช้แผนทางการเงิน ตั้งแต่การวิเคราะห์ความเสี่ยงของแผนทางการเงิน วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ควบคุมและการกำกับตามแผน 2.การดำเนินงานควบคุมภายใน เน้นกระบวนการจัดเก็บรายได้ค่ารักษาพยาบาล และทบทวนกระบวนการจัดซื้อ จัดหา การบริการคลังยา เวชภัณฑ์มิใช่ยา วัสดุทันตกรรม วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์และวัสดุอื่นๆ 3.การเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลให้มีรายได้จากสิทธิอื่น ๆ เช่น แรงงานต่างด้าว ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิต่างชาติ 1. โรงพยาบาลทีมีประชากร น้อยกว่า 25,000 คน มีข้อจำกัดด้านการขยายการให้บริการที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการรับภาระเงินเดือนบุคลากรทำให้ไม่คุ้มทุน เช่น รพ.โคกสูง,วังสมบูรณ์ ควรมีการบริหารจัดการร่วมกันในรูปเครือข่ายอำเภอ 2. โรงพยาบาลบางแห่งควรพัฒนาศักยภาพการให้บริการที่สามารถเพิ่มรายได้สูงขึ้น/ ใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3. ผลต่างแผน/ผลของรายได้และค่าใช้จ่ายไม่เป็นไปตาม Planfin (ร้อยละ5) หลังจากปรับแผน Planfin ประเด็นที่ควรเฝ้าระวัง - ต้นทุนวัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ 6 แห่ง (10866 ,10868 ,10869 ,13817,28849 , 28850) - ต้นทุนยา 4 แห่ง (10699 , 10868 , 10870 , 28849 ) - ต้นทุนเวชภัณฑ์มิใช่ยาและวัสดุการแพทย์ 3 แห่ง ( 10699 , 10869 , 10870 ) - ค่าตอบแทน 2 แห่ง ( 28849 , 28850 ) - ค่าจ้างชั่วคราว 1 แห่ง ( 28850 ) ควรมีการปรับแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกันและควบคุมรายจ่าย

การตรวจเยี่ยม รพ.วัฒนานคร การตรวจเยี่ยม รพ.วัฒนานคร จุดเด่น ข้อค้นพบ / ข้อเสนอแนะ 1. ผู้บริหารเป็นคนรุ่นใหม่ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนา 2. มีการกำกับติดตามการเงินการคลัง และใช้ข้อมูลทางการเงินมาบริหารจัดการอย่างสม่ำเสมอ 3. มีการจัดภูมิทัศน์สวยงาม และอาคารสถานที่ให้บริการจำนวนมากพร้อมที่รองรับบริการมากขึ้น 4. ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงพยาบาล 5. ทีมงานมีความกระตือรือร้นในการทำงาน และมี Service mind 1. การวางแผนบริหารเจ้าหนี้ และดำเนินการตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐ 2. IP น้อยกว่า HGR กลุ่มเดียวกัน 3. การเพิ่มรายได้จากช่องทางอื่น ๆ เช่น ทันตกรรม , บริการตรวจสุขภาพ

สวัสดีครับ...