ปฐมนิเทศรายวิชา อ.กฤษณา เฉลียวศักดิ์
พย.1206 จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล Ethics and Laws in Nursing Profession
ประสบการณ์การสอนในสาขาที่เกี่ยวข้อง (ปี) ชื่อ-นามสกุล วุฒิการศึกษาสูงสุด ประสบการณ์การสอนในสาขาที่เกี่ยวข้อง (ปี) นางสาวนิมัศตูรา แว ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต ป.ตรี พยาบาลศาสตรบัณฑิต 33 นางกฤษณา เฉลียวศักดิ์ ปริญญาโท พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต 27 นางสาวอัจฉรา มุสิกวัณณ์ ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต 30 นายเกรียงไกร พิณอักษร ปริญญาโท เนติบัณฑิต 5
วัตถุประสงค์รายวิชา มีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตและพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ (2.1) ทฤษฎีจริยศาสตร์ จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายวิชาชีพ นิติเวช นิติจิตเวช กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก สิทธิผู้บริโภค สิทธิผู้ป่วย ตลอดจนสิทธิของผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล (1.1) แยกแยะความผิด ถูก ความดี ความชั่วได้ (1.2) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และมีความสามารถจัดการปัญหาจริยธรรม (1.6) เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาจริยธรรมทางการพยาบาล สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้องค์ความรู้ทางวิชาชีพและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง (3.4) ขณะเดียวกันมีความรู้และเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพพยาบาล ระบบสุขภาพและปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและต่อสุขภาพ (2.27) รวมทั้งใช้ประสบการณ์เป็นพื้นฐานเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ในการให้บริการการพยาบาล (3.4)และสามารถใช้หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม (4.4) มีจิตอาสา (1.9) รวมทั้งรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ รักสถาบัน รักวิชาชีพ องค์กรและช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง และถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารแก่ผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ (5.2)
สิ่งที่ต้องเรียนรู้ แนวคิดและทฤษฎีจริยศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายวิชาชีพ นิติเวช นิติจิตเวช และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปัญหาจริยธรรมทางการพยาบาล และการแก้ไข แนวทางการนำไปใช้ในการปฏิบัติ การพยาบาลและการดำเนินชีวิตประจำวัน Concepts and theories of ethics, moral, code of ethics in nursing, laws in nursing profession, forensic, forensic psychiatry, other related laws; ethical dilemmas in nursing and solutions, and the applications in nursing practice and daily life
-เข้าร่วมโครงการบูรณาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย อภิปราย -ทำโครงการพัฒนาจริยธรรม -วิเคราะห์กรณีศึกษา, โจทย์สถานการณ์ - การจัดบอร์ดและนิทรรศการ -เข้าร่วมโครงการบูรณาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม “สานสายใยใส่ใจผู้สูงอายุ” -วิพากษ์ วิเคราะห์สถานการณ์ผ่านทางเครือข่ายสารสนเทศ
Ethical decision making deontological Virtue theory utilitarianism Code of Ethics Ethical issues Theories Nursing Ethics Ethical concept Principles' Ethical decision making autonomy justice beneficence Ethical problems Veracity Confidential nonmaleficence
Nursing Profession Act Code of Ethics Professional Nursing organization Nursing Profession Act Nursing Laws
ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ ๒๕๔๕ Foresics กฎหมายอาญา Law กฎหมายเพ่ง ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ ๒๕๔๕
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 7-8 คน (จำนวน 10 กลุ่ม) ตามความสมัครใจ ประเด็นโครงการพัฒนาจริยธรรมวิชาชีพ ต้องประกอบด้วย 2.1 เป็นการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และวางแผนดำเนินการในลักษณะจิตอาสา 2.2 ลักษณะของโครงการเป็นการกระทำเพื่อสังคม 2.3 เป็นการบำเพ็ญประโยชน์ กับผู้ด้อยโอกาส เช่น เด็ก สตรี และผู้สูงอายุ 2.4 โครงการที่ทำช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงาน 2.5 เชื่อมโยงกับกิจกรรมการพยาบาล ด้วยความเอื้ออาทร และบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ 3. โครงการ เริ่มด้วยการเขียนโครงการ ปฏิบัติตามแผนกิจกรรมตามโครงการฯ ประเมินโครงการฯ ทั้งจากผู้เกี่ยวข้องและตัวนักศึกษา เกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการ รายงานแฟ้มสะสมผลงาน และนำเสนอผลงานให้เพื่อน อาจารย์ และผู้สนใจได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใบงานที่ ๒ ให้นักศึกษาแบ่งเป็น ๗ กลุ่ม เพื่อจัดบอร์ดนิทรรศการ ปัญหาจริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลใน ๖ ประเด็นคือ -การทำแท้ง -การบอกความจริง -การดูแลผู้ป่วยจิตเวช -การดูแลผู้สูงอายุ -การยืด หรือยุติชีวิตในผู้ป่วยระยะสุดท้าย -ผู้ป่วยต้องคดี - การใช้เทคโนโลยีเกินจำเป็น
ใบงานที่ ๓ ให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการสานสายใยใส่ใจผู้สูงอายุ วันที่ ๑เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. ณ บ้านทักษิณ จังหวัดยะลา
การจัดบอร์ดนิทรรศการ ปัญหาจริยธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม
โครงการสานสายใยใส่ใจผู้สูงอายุ กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ - กิจกรรมละเล่น นันทนาการ -รับประทานของว่าง