งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

(Code of Ethics of Teaching Profession)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "(Code of Ethics of Teaching Profession)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 (Code of Ethics of Teaching Profession)
จรรยาบรรณวิชาชีพครู (Code of Ethics of Teaching Profession) พ.ศ. 2556

2 ความหมาย จรรยาบรรณในวิชาชีพ หมายถึง ประมวลมาตรฐานความประพฤติที่ผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องประพฤติปฏิบัติเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติอย่างถูกต้องเพื่อผดุงเกียรติและสถานะของวิชาชีพนั้น ผู้กระทำผิดจรรยาบรรณ จะต้องได้รับโทษโดยว่ากล่าว ตักเตือน ถูกพักงาน หรือถูกยกเลิกใบประกอบวิชาชีพได้

3 ความสำคัญ จรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความสำคัญต่อวิชาชีพครูเช่นเดียวกับที่จรรยาบรรณวิชาชีพ มี ความสำคัญต่อวิชาชีพอื่น ๆ ซึ่งสรุปได้ 3 ประการ คือ 1.ปกป้องการปฏิบัติงานของสมาชิกในวิชาชีพ 2.รักษามาตรฐานวิชาชีพ 3.พัฒนาวิชาชีพ

4 ลักษณะของจรรยาบรรณวิชาชีพครู
จรรยาบรรณวิชาชีพครู จะต้องมีลักษณะ 4 ประการ คือ 1. เป็นคำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อผู้เรียน (Commitment to the student) 2. เป็นคำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อสังคม (Commitment to the society) 3. เป็นคำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อวิชาชีพ (Commitment to the profession) 4. เป็นคำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อสถานปฏิบัติงาน (Commitment to the employment practice)

5 จรรยาบรรณข้อที่ 2 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อวิชาชีพ และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ

6 หลักการ ครูต้องอบรมสั่งสอนฝึกฝนสร้างเสริมความรู้ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามให้เกิดแก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ หมายถึง การดำเนิน งานตั้งแต่การเลือกกำหนดกิจกรรมการเรียนที่มุ่งผลต่อการพัฒนาในตัวศิษย์อย่างแท้จริงการจัดให้ศิษย์มีความรับผิดชอบ และเป็นเจ้าของการเรียนรู้

7 พฤติกรรมสำคัญ 1)แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของวิชาชีพ
พฤติกรรมที่พึงประสงค์ 1)แสดงความชื่นชมและศรัทธาในคุณค่าของวิชาชีพ 2) รักษาชื่อเสียงและปกป้องศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ

8 3) ยกย่องและเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานในวิชาชีพให้สาธารณชนรับรู้
4) อุทิศตนเพื่อความก้าวหน้าของวิชาชีพ 5) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริตตามกฎ ระเบียบ และแบบแผนของทางราชการ

9 ๖) เลือกใช้หลักวิชาที่ถูกต้อง สร้างสรรค์เทคนิค วิธีการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาวิชาชีพ
๗) ใช้องค์ความรู้หลากหลายในการปฏิบัติหน้าที่ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิก ในองค์การ ๘) เข้าร่วมกิจกรรมของวิชาชีพหรือ องค์กรวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์

10 พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
๑) ไม่แสดงความภาคภูมิใจในการประกอบวิชาชีพ ๒) ดูหมิ่น เหยียดหยาม ให้ร้ายผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ศาสตร์ในวิชาชีพ หรือองค์กรวิชาชีพ ๓) ประกอบการงานอื่นที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้ ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

11 ๔) ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่รับผิดชอบ หรือไม่ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ หรือแบบแผนของทางราชการจนก่อให้เกิดความ เสียหาย ๕) คัดลอกหรือนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน

12 ๖) ใช้หลักวิชาการที่ไม่ถูกต้องในการปฏิบัติวิชาชีพ ส่งผลให้ศิษย์หรือ ผู้รับบริการเกิดความเสียหาย
๗) ใช้ความรู้ทางวิชาการ วิชาชีพ หรืออาศัยองค์กรวิชาชีพแสวงหา ประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

13 (Code of Ethics of Teaching Profession)
จรรยาบรรณวิชาชีพครู (Code of Ethics of Teaching Profession) เสนอ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

14 2.นางสาวโสภิดา ตระการกุลธร 1.นางสาวเพ็ญนภา ลัดกลาง
จัดทำโดย คบ.จิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว-ภาษาไทย 2.นางสาวโสภิดา ตระการกุลธร รหัสนักศึกษา 1.นางสาวเพ็ญนภา ลัดกลาง รหัสนักศึกษา 3.นายภาคิน ดานขุนทด รหัสนักศึกษา

15 http://www.kruchiangrai.net https://www.kroobannok.com/2605
อ้างอิง


ดาวน์โหลด ppt (Code of Ethics of Teaching Profession)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google