โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
The English Test Impact of Thai University Entrance Examination on English Teachers and Grade 12 Students By Chamnan Para (ชำนาญ ภารา) Doctoral Program.
Advertisements

Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
Virtual Learning Environment
การจัดการศึกษาสู่สากล
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
Testing & Assessment Plan Central College Network I.
広島大学 Hiroshima University
ารวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา
MEDICAL RESPONSE TO MAJOR INCIDENTS (MRMI)
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
Prof.Emeritus Dr.ANURAK PANYANUWAT CAMT, CHIANG MAI UNIVERSITY
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
มาตรฐานงานสุขศึกษา &โปรแกรมประเมิน.
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
นิเทศทัศน์ Visual communication.
Innovation and Information Technology in Education
Market System Promotion & Development Devision
การเตรียมความพร้อมรับการประเมิน จาก สมศ.
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
Research of Performing Arts
วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา จังหวัดร้อยเอ็ด
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
งานวันข้าวโพดเทียนบ้านเกาะ
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
เพื่อเข้าถึงแหล่งงบประมาณ
ต้นทุนต่อหน่วยรายหลักสูตร
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
ผู้อำนวยการกองกฎหมาย
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
การประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินการเรียนการสอน
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
เรื่อง การปรับปรุงค่าตอบแทนภาคราชการ
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ.2544 ข้อ 6.
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล
ระบบสารสนเทศอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
เรื่องวิวัฒนาการนาฏศิลป์ไทย
เรื่อง การทอผ้าห่มสี่เขา/ตะกอ
การประเมินค่างาน บทที่ 3. ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร.
แนวทางปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
โครงการปรับระบบการเลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันโรคและประเมินสถานภาพโรค PRRS ของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2559.
เรื่อง ทฤษฎีการค้นหาในการฝึกสุนัข
วัตถุประสงค์การวิจัย
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
Product Champion Cluster วัยเรียน : โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
จัดสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีแว้ง
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
หมวด 2 : การให้ความสำคัญกับประชากรเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วีระโชติ รัตนกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หลักและศิลปะ ในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ฉบับที่ ๑๕/๒๕๖๐ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว เอกสารประกอบบรรยาย รายวิชาการพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2558 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว

Assistant Prof DR.ADISAK SINGSEEWO Faculty of Environment and Resource Studies Mahasarakham University, Thailand, 44150 E-mail : singseewo@yahoo.com

การพัฒนาหลักสูตรและการสอนสิ่งแวดล้อม [Environmental Curriculum and Teaching Development] ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

บทที่ 6 การประเมินหลักสูตร บทที่ 6 การประเมินหลักสูตร ความหมายของการประเมินหลักสูตร ระยะของการประเมินหลักสูตร ลักษณะของการประเมินหลักสูตร ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร เกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร รูปแบบของการประเมินหลักสูตร

ความหมายของการประเมินหลักสูตร การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาใช้ในการ ตัดสินหาข้อพบพร่องหรือปัญหา เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขส่วนประกอบทุกส่วนของหลักสูตรให้มีคุณภาพดีขึ้น หรือ การตัดสินหาคุณค่าของหลักสูตรนั้น

ความหมายของการประเมินหลักสูตร รุจิริ์ ภู่สาระ กล่าวถึงการประเมินหลักสูตร : การวัดผลการปฏิบัติของผู้เรียนตามจุดประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ในเชิง ปริมาณ การเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติของผู้เรียนและมาตรฐาน การอธิบายและตัดสินเกี่ยวกับหลักสูตร

ความหมายของการประเมินหลักสูตร การอธิบายและการตัดสินใจเกี่ยวกับหลักกสูตรและการเลือกการ วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของหลักสูตร การใช้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพในการตัดสินใจเกี่ยวกับการนำ หลักสูตรไปใช้

ความหมายของการประเมินหลักสูตร การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ องค์ประกอบ ของหลักสูตร แล้วนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาหาข้อบกพร่อง เพื่อ ทำการปรับปรุงหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ ตรงตามจุดมุ่งหมาย ที่ได้กำหนดไว้ในตัวหลักสูตร

ระยะของการประเมินหลักสูตร การประเมินหลักสูตร ควร กำหนดเป็นระยะ เนื่องจาก ข้อบกพร่องหรือข้อผิดผลาด อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยและใน ระยะเวลาที่ต่าง ๆ กัน

ระยะของการประเมิน การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ เป็นการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตร(ฉบับร่าง) โดยใช้ ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้าน เนื้อหาวิชา ด้านวิชาชีพครู และการการวัดและประเมินผล

ระยะของการประเมิน การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร เป็นการประเมิน เพื่อตรวจสอบว่า หลักสูตรสามารถนำ ไปใช้ได้ดีเพียงใด จะเป็นข้อมูลในไปปรับแก้ไขในด้าน ต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการหลักสูตร การนิเทศติดตาม และการจัดกระบวนการเรียนการสอน

ระยะของการประเมิน การประเมินหลักสูตรหลังการทดลองใช้ เป็นการประเมินทั้งระบบ เพื่อสรุปผลและตัดสินว่าหลักสูตรที่จัดขึ้น นั้น ควร ดำเนินการใช้ต่อไป ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ยกเลิก

แนวทางการประเมินหลักสูตร : วิชัย วงษ์ใหญ่ ระยะก่อนโครงการ การสร้างและพัฒนาหลักสูตร ระยะระหว่างโครงการ การนำหลักสูตรไปใช้ ระยะหลังโครงการ การติดตามประเมินหลักสูตรทั้งฉบับ

ลักษณะของการประเมินหลักสูตร การประเมินหลักสูตรควรประเมินสิ่งต่าง ๆ ดังนี้ การประเมินเอกสารหลักสูตร เพื่อตรวจสอบจุดมุ่งหมาย จุดประสงค์ โครงสร้าง เนื้อหาสาระ วิธีการวัดและประเมินผลนักเรียน ว่า ถูกต้อง เหมาะสม ครอบคลุมเพียงใด ศ ดร เกษม จันทร์แก้ว วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ศ ดร สนิท อักษรแก้ว นิเวศวิทยาป่าชายเลน

ลักษณะของการประเมินหลักสูตร การประเมินการใช้หลักสูตร เป็นการตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใด เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไข วิธีการประเมินอาจใช้ การสังเกต สัมภาษณ์และสอบถาม แก่ผู้ใช้ ซึ่งได้แก่ ครูผู้สอน ผู้บริหาร ผู้เรียน และผู้ปกครอง

ลักษณะของการประเมินหลักสูตร การประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร ความรู้ ความสามารถในทางวิชาการด้านต่าง ๆ การประเมิน อาจทำในขณะกำลังทดลองใช้หลักสูตรและการติดตาม ความก้าวหน้าหลังสำเร็จการศึกษา

ลักษณะของการประเมินหลักสูตร การประเมินระบบหลักสูตร เป็นการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ คือ การประเมินเอกสารหลักสูตร การใช้หลักสูตร สัมฤทธิผลหลักสูตร เพื่อมองภาพรวมของหลักสูตรทั้งหมด

ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร

ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน ต้องกำหนดให้ชัด ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ต้องการนำข้อมูล ที่ได้มาทำอะไร เช่น เพื่อ พิจารณาว่าหลักสูตรใช้ได้ผลหรือไม่ ปรับปรุงหลักสูตร ตัดสินหลักสูตรว่าจะใช้ต่อไปหรือไม่

ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร ขั้นวางแผนออกแบบการประเมินผล - กำหนดกลุ่มตัวอย่าง - การกำหนดแหล่งข้อมูล - การพัฒนาเครื่องมือและวิธีการเก็บรวมรวมข้อมูล - การกำหนดเกณฑ์ในการประเมิน - การกำหนดเวลา

ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นรายงานผลการประเมิน

เกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร Phi Delta Kappa National Study on Evaluation ได้กำหนดเกณฑ์ในการประเมิน เป็น 3 เกณฑ์คือ เกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ เกณฑ์ทางการปฏิบัติ เกณฑ์ของความคุ้มค่า

เกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Criteria) ความเที่ยงตรงภายใน ความเที่ยงตรงภายนอก ความเชื่อมั่น ความเป็นปรนัย

เกณฑ์ทางการปฏิบัติ ตรงตามจุดประสงค์ ความสำคัญ ขอบเขต เชื่อถือได้ การกำหนดเวลาเหมาะสม ใช้ได้แพร่หลาย

เกณฑ์ของความคุ้มค่า บุคลากรในโรงเรียน งบประมาณ การจัดการเรียนการสอน เวลา สถานที่/อุปกรณ์

รูปแบบของการประเมินหลักสูตร รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่สร้างเสร็จใหม่ เป็นการประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้ เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรด้วยเทคนิคการ วิเคราะห์แบบปุยแซงค์ (Puissance Analysis Technique)

Puissance Analysis Technique วิเคราะห์องค์ประกอบ 3 ส่วนของหลักสูตรคือ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล

Puissance Analysis Technique วิธีการวิเคราะห์ เมื่อวิเคราะห์แล้ว นำผลการวิเคราะห์มาในใน ตารางวิเคราะห์ของปุยแซงค์ แล้วคิดคำนวณค่า น้ำหนักคะแนนออกมา โดยใช้สูตร ผลที่ได้ จะ นำมาแปลความหมายว่าหลักสูตรมีคุณภาพใน ระดับใด

รูปแบบของการประเมินหลักสูตร 2. รูปแบบการประเมินหลักสูตรระหว่างใช้หรือ หลังใช้หลักสูตร แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ

2.1 รูปแบบการประเมินที่ไม่ยึดเป้าหมาย เป็นรูปแบบการประเมินที่ ไม่นำความคิดของผู้ประเมิน เป็นตัวกำหนด กรอบ ความคิดในโครงการประเมิน ผู้ ประเมินจะประเมินเหตุการณ์ ตามสภาพจริง มีความ อิสระในการประเมินสูง เช่น รูปแบบการประเมิน ของสคริฟเวน (Michael scriven)

2.2 รูปแบบการประเมินที่ยึดจุดประสงค์เป็นหลัก เป็นรูปแบบการประเมิน ที่ประเมินว่าหลักสูตรมีคุณค่า เพียงใด โดยการพิจารณาจากจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เป็นหลัก เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรของไทเลอร์ รูปแบบการประเมินหลักสูตรของแฮมมอนด์

2.3 รูปแบบการประเมินที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก เป็นรูปแบบการประเมินที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการ ตัดสินคุณค่าของหลักสูตร โดยใช้เกณฑ์เป็นหลัก เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค (Robert E.Stake)

2.4 รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ช่วยในการตัดสินใจ เน้นการทำงานอย่างมีระบบเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอผลที่ได้จากการ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารหรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น รูปแบบการประเมินของสตรัฟเฟิลบีม

รูปแบบการประเมินหลักสูตรของไทเลอร์ รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสตรัฟเฟิลบีม

รูปแบบการประเมินหลักสูตรของไทเลอร์ องค์ประกอบของกระบวนการจัดการศึกษา 3 ส่วน จุดหมายทางการศึกษา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การตรวจสอบสัมฤทธิผลของผู้เรียน

ความเห็นของไทเลอร์ จุดมุ่งหมายของการประเมินคือ - เพื่อตัดสินว่าจุดมุ่งหมายทางการศึกษา ประสบผลสำเร็จ หรือไม่ ส่วนที่ประสบผลสำเร็จเก็บไว้ ส่วนใดไม่ประสบ ผลสำเร็จจะปรับปรุงแก้ไขต่อไป - เพื่อประเมินความก้าวหน้าทางการศึกษา ใช้เป็นแนวทาง ในการปรับปรุงนโยบายทางการศึกษาต่อไป

ขั้นตอนการเรียนการสอน และการประเมินผลหลักสูตรของไทเลอร์ ขั้นตอนการเรียนการสอน และการประเมินผลหลักสูตรของไทเลอร์

การประเมินตามแนวคิดของไทเลอร์ ยึดความสำเร็จของ ผู้เรียนเป็นเกณฑ์ในการตัดสิน โดยอาศัยพฤติกรรมก่อน เรียนและหลังเรียน การประเมินแบบนี้ เป็นการประเมิน สรุปผล(Summative Evaluation) มากกว่าการ ประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation)

รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค มีข้อมูลที่ควรพิจารณาในการประเมินหลักสูตร 3 ด้าน คือ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการเรียนการสอน ด้านผลผลิต

รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสตรัฟเฟิลบีม ประเมินข้อมูล 4 ประเภทคือ การประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม การประเมินปัจจัยตัวป้อน การประเมินกระบวนการ การประเมินผลผลิต

ข้อมูล จะนำไปสู่การตัดสินใจ 4 แบบคือ การตัดสินในในการวางแผน การตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้าง การตัดสินใจในการนำหลักสูตรไปใช้ การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำหลักสูตรมาใช้อีก

กรณีศึกษา

THANK YOU