แผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
เรื่อง การศึกษาความต้องการและปัจจัยที่มีผล ต่อการเลือกสถานศึกษาเพื่อศึกษาต่อที่ โรงเรียน เทคนิควิมลบริหารธุรกิจ ของ นักเรียนในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายใน โรงเรียนจังหวัด.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

รายละเอียดขั้นตอนพื้นฐานในการวางแผนยุทธศาสตร์
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ระบบประเมินผลผู้บริหาร

ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
1 สบช.. 2 เอกสารข้อมูล สถานการณ์ / ผลการ ดำเนินงานสบช. - สถานการณ์ - ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานสบช. - GAP ( อดีต / ปัจจุบัน / อนาคต ) ความคิดเห็นผู้บริหาร.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
Strategic Line of Sight
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Continuous Quality Improvement
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map) ยุทธศาสตร์ คือ สิ่งที่องค์กรทำเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ภาคเอกชน - กำไร ภาคราชการ - การบรรลุวิสัยทัศน์

การบริหารยุทธศาสตร์ คือการตอบคำถาม 4 คำถาม ดังนี้ 1. ปัจจุบันเราอยู่ ณ จุดใด(Where are we now?) 2. ในอนาคตเราต้องการไปสู่จุดไหน (Where are we want to be?) 3. เราจะไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร (How do we get there?) 4. เราต้องทำหรือปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เพื่อจะให้ไปถึงจุดนั้น (What do we have to be or change in order to get there?)

1. ปัจจุบันเราอยู่ ณ จุดใด – วิเคราะห์ SWOT 2 1. ปัจจุบันเราอยู่ ณ จุดใด – วิเคราะห์ SWOT 2. ในอนาคตเราต้องการไปสู่จุดไหน – กำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางขององค์กร 3. เราจะไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร – กำหนดยุทธศาสตร์(Strategy Formulation) 4. เราต้องทำหรือปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เพื่อจะให้ไปถึงจุดนั้น - แปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ (Strategy Execution)

การบริหารยุทธศาสตร์มีองค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ 1 การบริหารยุทธศาสตร์มีองค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ 1. การกำหนดทิศทางขององค์กร(Direction Setting) 2. การวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Analysis) 3. การจัดทำยุทธศาสตร์(Strategic Formulation) 4. การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์(Strategic Implementation)

วงจรการบริหารยุทธศาสตร์ 1.การกำหนดทิศทางขององค์กร (Direction Setting) 4. การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์(Strategic Implementation) 2. การวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Analysis) 3. การจัดทำยุทธศาสตร์(Strategic Formulation)

องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 1 องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 1. การกำหนดทิศทางขององค์กร(Direction Setting) ได้แก่ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนา

องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 2 องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 2. การวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Analysis) เป็นการวิเคราะห์ถึงปัจจัยและสภาวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ซึ่งจะทำให้ทราบว่าปัจจัยหรือสภาวะแวดล้อมภายนอกก่อให้เกิดโอกาสและอุปสรรคต่อองค์กรอย่างไร องค์กรมีทรัพยากร(Resources)และความสามารถ(Capabilities)ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในองค์กรว่าเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อนอย่างไร

องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 3 องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 3. การจัดทำยุทธศาสตร์(Strategic Formulation) คือการนำข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการกำหนดทิศทางขององค์กรและการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและภายในองค์กรมาจัดทำเป็นยุทธศาสตร์

องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 4 องค์ประกอบการบริหารยุทธศาสตร์ 4. การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์(Strategic Implementation) เป็นการนำเอายุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ไปดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ตั้งไว้

แผนที่ยุทธศาสตร์(Strategy map) คือ แผนภาพที่แสดงให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ขององค์กรในรูปแบบของความสัมพันธ์ในเชิงเหตุและผล หรือ เป็นผลลัพธ์ในมุมมอง Balanced Scorecard ซึ่งมี 4 มิติ คือ 1.มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspective) 2.มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspective) 3.มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspective) 4.มุมมองด้านการเรียนรู้และพัฒนาองค์กร (Learning and Growth Perspective)

แผนที่ยุทธศาสตร์ขององค์กรธุรกิจ กำไรสูงสุด รายได้เพิ่ม ลดต้นทุน การเงิน สร้างความพอใจให้กับลูกค้า ภาพพจน์ที่ดี สิ้นค้ามีคุณภาพ ลูกค้า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการจัดส่งที่ตรงเวลา กระบวนการภายใน บุคลากรมีขวัญ กำลังใจ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย บุคลากรมีทักษะ การเรียนรู้และพัฒนา

การประยุกต์ Balanced Scorecard มาใช้ในระบบราชการไทย 1

1. ขาดแคลนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนทำให้การเรียนการสอนน่าเบื่อ 2. ขาดแคลนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่ทันสมัยทำให้การเรียนการสอนน่าเบื่อ 3. ห้องปฏิบัติการเก่า ใช้การได้ไม่ดี, 4.ขาดห้องปฏิบัติการทางภาษา 5. ครูสอนตามตำราไม่มีเทคนิคที่น่าสนใจ 6. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ 7.ครูสอนโดยยึดเอาตัวเองเป็นหลัก โดยมาสนใจถึงความต้องการของเด็ก 8. ครูสอนโดยไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถาม 9. ครูสอนโดยใช้การบรรยายอย่างเดียว น่าเบื่อ . 10. ครูไม่มีทักษะในการทำแผนการสอน, ครูไม่สอนตามแผนการสอน 11. ครูขาดประสบการณ์ทางการสอน ทำให้สอนไม่เข้าใจ .

. 1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและทันสมัย (ขาดแคลนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนทำให้การเรียนการสอนน่าเบื่อ , ขาดแคลนสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่ทันสมัยทำให้การเรียนการสอนน่าเบื่อ) 2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ. (ห้องปฏิบัติการเก่า ใช้การได้ไม่ดี, ขาดห้องปฏิบัติการทางภาษา) 3. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย ( ครูสอนตามตำราไม่มีเทคนิคที่น่าสนใจ) 4. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ (ครูสอนโดยยึดเอาตัวเองเป็นหลัก โดยมาสนใจถึงความต้องการของเด็ก, ครูสอนโดยไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถาม) 5. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน (ครูสอนโดยใช้การบรรยายอย่างเดียว น่าเบื่อ) . 6. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน (ครูไม่มีทักษะในการทำแผนการสอน, ครูไม่สอนตามแผนการสอน) 7. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน (ครูขาดประสบการณ์ทางการสอน ทำให้สอนไม่เข้าใจ) .

ประเด็นการพัฒนา 1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและทันสมัย 2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ. 3. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย 4. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ 5. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน . 6. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน 7. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน

กลุ่มที่ 1 1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและ ทันสมัย 2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ กลุ่มที่ 2 1. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย 2. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน 4. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน กลุ่มที่ 3 1. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน

กลุ่มที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้. 1 กลุ่มที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ .1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและ . ทันสมัย .2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ กลุ่มที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 1. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย . 2. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน . 4. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน กลุ่มที่ 3 การพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา 1. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน .

ประเด็นการพัฒนาที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ประเด็นการพัฒนาที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ประเด็นการพัฒนาที่ 3 การพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา

SWOT Analysis

บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ประสิทธิภาพ ครูมีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา วิสัยทัศน์ “ โรงเรียนน่าอยู่ ”

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา

วิสัยทัศน์ : โรงเรียนน่าอยู่ ยุทธศาสตร์ การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง นักเรียนมีเรียนอย่างมีความสุข ประสิทธิผล กิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เทคนิคการสอนหลากหลาย คุณภาพการให้บริการ แผนการสอนที่ดี การสอนตามแผนการสอน การสอนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา การเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ ประสิทธิภาพ จัดทำแผนการสอน จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและทันสมัย จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ สร้างขวัญและกำลังใจ พัฒนาองค์การ

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้. แนวทางการพัฒนา 1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ . แนวทางการพัฒนา 1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและ . ทันสมัย . 2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ . แนวทางการพัฒนา 1. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย . 2. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ . 3. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน . 4. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา . แนวทางการพัฒนา 1. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน .

วิสัยทัศน์ : โรงเรียนน่าอยู่ พันธกิจ : 1 วิสัยทัศน์ : โรงเรียนน่าอยู่ พันธกิจ : 1.พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ . 2.พัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ . 3.พัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน จุดมุ่งหมายการพัฒนา : 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง . 2. นักเรียนมีความสุขในการเรียน ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 . ร้อยละของนักเรียนที่มีความพึงพอใจ ข้อมูลพื้นฐาน : ร้อยละ 60 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เป้าหมาย : ร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้. แนวทางการพัฒนา 1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ . แนวทางการพัฒนา 1. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมและ . ทันสมัย . 2. จัดหาและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ . แนวทางการพัฒนา 1. รณรงค์ให้ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย . 2. ส่งเสริมให้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ . 3. ส่งเสริมให้ใช้สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาประกอบการสอน . 4. ส่งเสริมให้ใช้แผนการสอน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการถ่ายทอดวิชา . แนวทางการพัฒนา 1. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน .