สิ่งที่ร้านค้าควรทราบ
สิ่งที่ร้านค้าควรทราบ การเปิดเอกสารใบส่งสินค้า/ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน พร้อมการส่งสินค้า เงื่อนไขการรับสินค้า การนำส่งใบลดหนี้ ตามใบส่งคืนสินค้า วิธีการจ่ายเงินและงวดการจ่ายเงิน ของแต่ละเงื่อนไข ข้อมูลที่นำแสดงบน Web Billing การขอรับ User Name & Password ในการเข้า FAST Web Billing การนำส่ง ภาษีหัก ณ ที่จ่าย แทนร้านค้า การสอบถามข้อมูลที่ FAST & ODP สำนักงานใหญ่ /สาขา
การเปิดเอกสารใบส่งของ/ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินพร้อมการส่งสินค้า เอกสารที่ต้องนำมาพร้อมกับการส่งสินค้า ประกอบด้วย : ต้นฉบับใบส่งสินค้า 1 ฉบับ ต้นฉบับใบกำกับภาษี 1 ฉบับ ( กรณีอยู่ในระบบ VAT ) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน 1 ฉบับ ใบสั่งซื้อ 1 ฉบับ ( สั่งพิมพ์จาก WEB PO ) สำเนาใบส่งสินค้า 1 ฉบับ แผนกรับ-ส่งสินค้า ประทับตรารับสินค้า บนเอกสารทุกฉบับ และคืน “ สำเนาใบส่งสินค้า” ให้ร้านค้าเก็บเป็นหลักฐาน หมายเหตุ กรณีเอกสารการค้ารวมอยู่ในชุดเดียวกัน คือ ใบส่งสินค้า / ใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ให้นำส่งเพียง 2 ฉบับ คือ ต้นฉบับ และ สำเนา เอกสาร
เงื่อนไขการรับสินค้า กรณีร้านค้าออกเอกสาร ราคา หรือจำนวน สินค้าไม่ถูกต้อง ตามใบสั่งซื้อ ( PO ) บริษัทจะพิจารณาเงื่อนไขการรับสินค้าในแต่ละกรณีดังนี้ :
เงื่อนไขการรับสินค้า No กรณี PO Invoice สินค้าจริง บริษัททำการรับสินค้า ใบส่งคืนสินค้า ( Auto Return) หมายเหตุ ใบรายงาน ปัญหา 1 ส่งสินค้าตรงตามใบสั่งซื้อ 10 - 2 ส่งสินค้าเกินจำนวนสั่งซื้อ เฉพาะจำนวน 12 คืนเฉพาะสินค้าที่เกิน มี 3 ส่งสินค้าเกินจำนวนสั่งซื้อ ทั้งจำนวน & INV. คืนสินค้าที่เกิน PO จำนวน 2 ชิ้น โดยร้านค้าออกใบลดหนี้ 4 ส่งสินค้าน้อยกว่าจำนวนที่สั่งซื้อ 8 PO ใช้แล้วไม่สามารถใช้ได้อีก
เงื่อนไขการรับสินค้า...(ต่อ) บริษัททำการรับสินค้า No. กรณี PO Invoice สินค้าจริง บริษัททำการรับสินค้า ใบส่งคืนสินค้า (Auto Return) หมายเหตุ ใบรายงาน ปัญหา 5 ส่งสินค้าราคาต่ำกว่าใบสั่งซื้อ 10 ชิ้น 110 บาท 100 บาท รับสินค้า โดยเปิด PO ใหม่ ซึ่งมีผลในวันถัดไป - 6 ส่งสินค้าขาดจำนวน ( Invoice ถูกต้อง) 10 8 2 รับสินค้าตาม INV โดยมี Auto Return สินค้าขาดส่ง 2 ชิ้น โดยร้านค้าออกใบลดหนี้ มี 7 จำนวนสินค้าจริงกับจำนวนชิ้นใน Invoice ไม่ถูกต้อง 12 9 ไม่รับสินค้า
เงื่อนไขการรับสินค้า...(ต่อ) บรัษัททำการรับสินค้า No กรณี PO Invoice สินค้าจริง บรัษัททำการรับสินค้า ใบส่งคืนสินค้า ( Auto-Return ) หมายเหตุ ใบรายงาน ปัญหา 8 ส่งสินค้าไม่ตรงตามสั่ง ปากกา 10 ปากกา 10 ไม้บรรทัด 10 ไม่รับสินค้า - 9 ส่งสินค้าโดยไม่มีใบสั่งซื้อ - 10 ชิ้น
การส่งใบลดหนี้ ( Credit Note) ตามใบส่งคืนสินค้า ต้นฉบับใบลดหนี้ 1 ฉบับ สำเนาใบลดหนี้ 1 ฉบับ ใบส่งคืนสินค้า 1 ฉบับ หมายเหตุ จำนวนเงินในใบลดหนี้ต้องเท่ากันกับใบส่งคืนสินค้า และ จัดทำใบลดหนี้ ตามใบส่งคืนสินค้า แบบ 1 : 1 เสมอ นำส่งใบลดหนี้ได้ที่ FAST อาคารจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ สีลม ชั้น 4 ได้ ทุกวันทำการ ตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.00 น.
การส่งใบลดหนี้ ( Credit Note) ตามใบส่งคืนสินค้า FAST จะประทับตรารับเอกสารลงในสำเนาใบลดหนี้ และ คืนให้ร้านค้าเพื่อเป็นหลักฐานการรับใบลดหนี้ ใบส่งคืนสินค้าของวันที่ 1 – 30 ในแต่ละเดือน กำหนดให้ส่งใบลดหนี้ ไม่เกินวันที่ 10 ของเดือนถัดไป กรณีส่งใบลดหนี้ล่าช้ากว่ากำหนดวันตามข้อ 4 ร้านค้าจะถูก Hold Payment กรณีร้านค้าติดประเด็นเรื่องระบบ ไม่สามารถออก ใบลดหนี้ 1 ฉบับ ต่อ 1 ใบส่งคืนสินค้าได้ ให้ร้านค้าทำหนังสือแจ้งไปยังฝ่าย Financial Controller ที่ ODP สำนักงานใหญ่ ตึกจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ ชั้น 14
วิธีการจ่ายเงินและงวดการจ่ายเงิน ของแต่ละเงื่อนไข สิ่งที่ร้านค้าควรทราบ การจ่ายเงินของแต่ละเงื่อนไข ( Due Payment & Payment Method) เงื่อนไข วิธีการจ่าย งวดการจ่าย เครดิต 30 วัน & 60 วัน โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร จ่ายศุกร์ที่ 1 ของเดือน ที่ 3 เครดิต 45 วัน & 75 วัน จ่ายศุกร์ที่ 4 ของเดือน ที่ 3
วิธีการจ่ายเงินและงวดการจ่ายเงิน ของแต่ละเงื่อนไข ยกตัวอย่าง การจ่ายชำระค่าสินค้าในแต่ละงวดของแต่ละเงื่อนไข เงื่อนไข ข้อมูลจ่าย กำหนดจ่าย Credit 30 วัน INVOICE รับตั้งแต่วันที่1-31 ธันวาคม 51 INVOICE รับตั้งแต่วันที่1-31 มกราคม 52 วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 52 วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 52 Credit 60 วัน วันศุกร์ที่ 3 เมษายน 52 Credit 45 วัน วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 52 วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 52 Credit 75 วัน วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 52
วิธีการจ่ายเงินและงวดการจ่ายเงิน ของแต่ละเงื่อนไข วิธีการจ่ายชำระค่าสินค้า ผ่านระบบของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ จ่ายโดยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ทางร้านค้า ตามเลขที่บัญชีธนาคารของร้านค้า ธนาคารจะจัดส่ง ใบแจ้งรายละเอียดการจ่ายเงิน ให้ร้านค้าทราบก่อนวันจ่ายล่วงหน้า 1 วัน โดยระบบจะ Auto Fax เอกสารส่งให้ ตามเบอร์ FAX ที่ร้านค้าแจ้งเมื่อทำการใบเปิดหน้าบัญชี หมายเหตุ กรณีที่ร้านค้าไม่ได้รับใบแจ้งรายละเอียดการจ่ายเงิน สามารถขอเอกสารดังกล่าวได้ใหม่ ตามเงื่อนไขกำหนด ดังนี้ กรณีร้องขอภายใน 1 เดือนนับจากวันที่จ่าย - ให้ร้านค้าแจ้งขอเอกสารที่ธนาคาร กรณีร้องขอภายหลัง โดยมีระยะเวลาเกิน 1 เดือนขึ้นไปนับจากวันที่จ่าย – ให้ร้านค้าแจ้งขอเอกสารผ่านทาง E-Mail ได้ที่ FAST
วิธีการจ่ายเงินและงวดการจ่ายเงิน ของแต่ละเงื่อนไข วิธีการจ่ายชำระค่าสินค้า ผ่านระบบของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ต่อ) ร้านค้า สามารถติดต่อ ขอรับใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ค่าใช้จ่ายที่ทางบริษัทฯทำการหักหน้าบัญชี ได้ที่ ธนาคาร โดยให้นำใบแจ้งรายละเอียดการจ่าย แสดงเป็นหลักฐานในการติดต่อขอรับเอกสารดังกล่าวได้ทุกวันทำการ ดังนี้ กรณีขอรับเอกสาร ในวันเดียวกันกับวันที่จ่าย ให้ติดต่อได้ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป กรณีขอรับเอกสารในวันอื่น สามารถติดต่อขอรับได้ ตั้งแต่เริ่มเวลาเปิดทำการธนาคาร สถานที่ตั้งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ ( Standard Chartered ) Pick & Place Center ( พิค แอนด์ เพลส เซ็นเตอร์ ) 900/31 อาคารชุดเอสวีซิตี้ เลขที่ 12 ชั้น LG ห้อง 4/2-6 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนามวา กรุงเทพฯ 10120 หมายเลขโทรศัพท์ 02-724-5000
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing ของ FAST ข้อมูลข่าวสาร Highlight แจ้งเรื่องด่วน ข่าวทั่วไป ข้อมูลเฉพาะร้านค้า (ต้องใช้ Username & Password ) ข้อมุลร้านค้าเงื่อนไข Consignment ข้อมุลร้านค้าเงื่อนไข Credit ข้อมูลอื่นๆ & ข่าวสารอื่นๆ
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing ข้อมูลร้านค้าเงื่อนไข Credit รายงาน ระยะเวลานำแสดงบน WEB Billing รายงานเช็คคงค้าง ภายในวันที่ 10 ของเดือน รายงาน RTV Note สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้นำส่งใบลดหนี้ กรณีส่งคืนปกติ แจ้งขึ้น WEB 2 รอบ ประมาณวันที่ 3 ของเดือนถัดไป แจ้งเพื่อทราบ โดยร้านค้าต้องนำส่งใบลดหนี้ ภายในวันที่ 10 วันที่ 20 ของเดือนถัดไป แจ้งเพื่อทราบในการถูก Hold Payment รายงาน RTV Note & Invoice สำหรับร้านค้าที่ยังไม่ได้นำส่งใบลดหนี้ กรณี Auto Return ทุกวันที่ 3 ของเดือนถัดไป
ข้อมูลที่แสดงบน Web Billing ข้อมูลร้านค้าเงื่อนไข Credit รายงาน ระยะเวลานำแสดงบน WEB Billing รายงาน RTV Note & Invoice สำหรับร้านค้าที่ยังไม่ได้นำส่งใบลดหนี้ กรณี Auto Return ------ไม่มี------ รายงาน RTV Note & Invoice ที่ถูกระงับจ่ายเนื่องจากยังไม่ได้รับใบลดหนี้ กรณีส่งคืนปกติ รายงาน RTV Note & Invoice ที่ถูกระงับจ่ายเนื่องจากยังไม่ได้รับใบลดหนี้ กรณี Auto Return ประมาณวันที่ 20 ของเดือนถัดไป รายงานการจ่ายค่าสินค้า ก่อนวันครบกำหนดการจ่ายเงิน 5 วันทำการ
การขอรับ User Name & Password ร้านค้าสามารถขอรับ User name & Password เพื่อเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ บน FAST Web Billing Address : www.crc.co.th/fast/payment ได้ 2 แนวทางดังนี้ แนวทางที่ 1 ร้านค้าติดต่อรับที่ FAST Customer Service อาคารจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ สีลมชั้น 4 โดยนำหลักฐานมาแสดง ประกอบด้วย : 1. หนังสือมอบอำนาจ พร้อมประทับตราบริษัท ลงบนหนังสือ 2. สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าหน้าที่ที่มาขอรับ สามารถเข้ามารับได้ ทุกวัน ตั้งแต่ วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ ยกเว้น วันหยุดราชการ ในเวลา 9.00 –12.00 น. และ เวลา 13.00-17.00 น.
การขอรับ User Name & Password แนวทางที่ 2 ขอรับ Password & User Name ผ่านทาง E-Mail โดยร้านค้าแจ้ง รายละเอียด ประกอบด้วย : 1. รหัสร้านค้า 2. ชื่อร้านค้า โดยส่ง E-Mail เพื่อขอรับ Password & User Name ได้ที่ Address : fastcustserviceodp@central.co.th และ ทางร้านค้าจะได้รับเอกสารคู่มือการใช้ Web Billing และ สิ่งที่ร้านค้าควรทราบ สำหรับเป็นข้อมุลในการดำเนินการ
การนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนร้านค้า สำหรับรายได้ทุกประเภทที่บริษัทฯเรียกเก็บจากร้านค้า เฉพาะ เงื่อนไข “ หักหน้าบัญชี “ จากค่าสินค้า ค่าทรัพย์สิน หรือ ค่าใช้จ่ายต่างๆที่บริษัทฯ จ่ายชำระให้ร้านค้า ทางบริษัทฯจะเป็นผู้นำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนร้านค้า โดยขอให้ร้านค้าตอบรับในเอกสารหนังสือแต่งตั้งตัวแทน ใบเสร็จรับเงินหรือ ใบกำกับภาษี ที่บริษัทออกให้จากรายได้ที่หน้าบัญชีจะเพิ่มข้อความ “บริษัทได้ดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับค่า......(รายได้)....ในอัตรา.....(WHT)….% เป็นจำนวนเงิน........บาทแทนร้านค้าแล้ว และจะดำเนินการนำส่งภาษีดังกล่าวต่อกรมสรรพากรภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป” กรมสรรพากรอนุโลมให้ร้านค้าใช้ ใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบกำกับภาษี ที่มีข้อความตาม (1) เป็นหลักฐานยืนยันการหักภาษี ณ ที่จ่ายของร้านค้า โดยไม่ต้องใช้เอกสารใดๆเพิ่มเติม
การนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนร้านค้า ร้านค้าไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย เพื่อขอเรียกเงินคืนจากบริษัท โดยเริ่มตั้งแต่ใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบกำกับภาษี ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2551 เป็นต้นไป
การสอบถามข้อมูล สอบถามเรื่องดังต่อไปนี้ ให้ติดต่อที่ FAST ข้อมูลบน WEB Billing ได้แก่ รายงานต่างๆที่แสดงบน WEB ขั้นตอนการใช้ WEB Billing การขอ User Name & Password ( รวมทั้งกรณีจำ Password ไม่ได้ ) ข้อมูลเกี่ยวกับการจ่าย ชำระค่าสินค้าทุกเงื่อนไข การขอเอกสาร และ สอบถามในเรื่องเอกสารการเงินและบัญชีได้แก่ ประวัติการจ่ายชำระค่าสินค้า การนำส่งใบลดหนี้ /ใบเพิ่มหนี้ การส่งจดหมายขอยันยอดเจ้าหนี้ และ ลูกหนี้ ระหว่างกัน การรับวางบิลยอดขายประเภทสินค้าบริการ
การสอบถามข้อมูล ช่องทางติดต่อ FAST โทรศัพท์ Call Center : 02-100-5777 E-Mail : fastcustserviceodp@central.co.th
การสอบถามข้อมูล สอบถามเรื่องดังต่อไปนี้ให้ติดต่อที่ ODP สำนักงานใหญ่ หรือ สาขา เรื่องที่สอบถาม ติดต่อ สำนักงานใหญ่ การรับคืนสินค้า ไม่ได้รับใบส่งคืนสินค้า RTV Note การเปลี่ยนชื่อ-ที่อยู่ รวมทั้งเบอร์โทรสารและโทรศัพท์ รายการแจ้งหนี้ต่างๆ ที่ไม่ตรงตามข้อตกลง ฝ่ายจัดซื้อ โทรศัพท์ : 02-630-3100
การสอบถามข้อมูล สอบถามเรื่องดังต่อไปนี้ให้ติดต่อที่ ODP สำนักงานใหญ่ หรือ สาขา เรื่องที่สอบถาม ติดต่อ สาขา การขอยกเลิกเอกสารซื้อ และ การส่งคืนสินค้า ODP แต่ละสาขา
ขอบคุณค่ะ....