โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ( พ.ศ. 2560 – 2564 ) โดย ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี - โรงเรียนทั้งหมด 248 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็ก 155 โรงเรียน 1. นักเรียน 0 คน 6 โรงเรียน 2.นักเรียน 1 – 20 คน 10 โรงเรียน 3.นักเรียน 21 – 40 คน 25 โรงเรียน 4.นักเรียน 41 – 60 คน 47 โรงเรียน 5.นักเรียน 61 – 80 คน 28 โรงเรียน 6.นักเรียน 81 – 100 คน 24 โรงเรียน 7.นักเรียน 101 – 120 คน 15 โรงเรียน - โรงเรียนขนาดเล็กคิดเป็นร้อยละ 62.50 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ยุทธ์ศาสตร์การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.โรงเรียนที่ต้องยุบ / ควบรวม 2.โรงเรียนที่ต้องคงอยู่ - ผลสัมฤทธิ์ -ผ่านการประกันคุณภาพ 3.โรงเรียนพื้นที่พิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี แนวทางดำเนินการ 1. ศึกษาระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดตั้ง รวม หรือเลิกสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2540 2. แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางกำหนดทางเลือกในการควบรวมสถานศึกษา ประกอบด้วย 2.1 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ AREA เป็นประธาน 2.2 ผู้อำนวยการโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย เป็นกรรมการ 2.3 ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรักษาการฯ เป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ ให้ประธาน พิจารณาตั้งกรรมการตำแหน่งอื่นๆ ได้ตามความเหมาะสม โดยให้มีหน้าที่ในการดำเนินการควบรวมสถานศึกษา ให้เรียบร้อย ราบรื่น ในรูปแบบที่เหมาะสม 3. จัดทำข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน ดังนี้ 3.1 จำนวนนักเรียนต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ลดลง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
แนวทางดำเนินการ (ต่อ) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี 3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต้องไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ สพฐ. โดยต้องแสดง - รูปแบบวิธีการเรียนการสอน - ระบบการประกันคุณภาพ - การมีส่วนร่วมของชุมชน 3.3 อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการพิจารณา 4. ให้มีการดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในรูปแบบต่างๆ เช่น 4.1 เทียบหาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) 4.2 ประเมินผลการทำงานเทียบกับเป้าหมายที่กำหนด (Performance auditing) 4.3 การให้อำนาจและอิสระในการทำงาน (Devolution and autonomy) 5. ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้แทน ออกตรวจเยี่ยมในช่วงเวลาที่เหมาะสม สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี 1. จัดทำ SCHOOL MAPPING ในรูปของเครือข่าย จำนวน 20 เครือข่าย ได้รูปแบบในการดำเนินการดังนี้ 1. ยุบโรงเรียนที่ไม่มีนักเรียนจำนวน 6 โรงเรียน 2. ควบรวมบางส่วนจำนวน 2.1. ควบรวม 2 โรงเรียนจำนวน 15 โรงเรียน 2.2. ควบรวม 3 โรงเรียนจำนวน 6 โรงเรียน 2.3. ควบรวม 4 โรงเรียนจำนวน - โรงเรียน 2.4. อื่นๆ - ดำรงอยู่(มีวิธีบริหารจัดการ) 124 โรงเรียน - พื้นที่พิเศษ 3 โรงเรียน (รายละเอียดตามเอกสารที่แจกให้) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) 2.ตัวอย่างการวางแผนการยกระดับคุณภาพในระยะยาว (DO LONG) กลุ่มเครือข่ายที่ 11 ตำบลหนองหญ้าปล้อง SCHOOL MAPPING ข้อมูลพื้นฐาน 1. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลหนองหญ้าปล้อง 2. มีเขตการปกครอง 11 หมู่บ้าน 3. มีประชากรทั้งสิ้น 2862 ครัวเรือน ประชากร 6893 (ข้อมูล ณ อบต.หนองหญ้าปล้อง) มีพื้นที่ 82 ตารางกิโลเมตร 4. อาชีพประชากรทั่วไปเกษตรกรรม 5. มีโรงเรียนมัธยมศึกษา 1 แห่ง โรงเรียนประถมศึกษา 5 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 แห่ง วัด/สำนักสงฆ์ 10 แห่ง โรงพยาบาล 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล 3 แห่ง สถานีตำรวจ 1 แห่ง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ระยะทางเดินทางมายังศูนย์กลาง ไกล 10 กิโลเมตร ใกล้ 2 กิโลเมตร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) การจัดทำข้อตกลงในการปฏิบัติ (การควบรวม) -จำนวนนักเรียน 5 โรงเรียน 450 คน -ครูประจำการ 29 คน -อัตราจ้าง 8 คน -นักการภารโรง 5 คน -ธุรการโรงเรียน 2 คน 1. รูปแบบในการพัฒนาโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนศูนย์ (โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง) พัฒนาด้าน ICTและภาษาอังกฤษ โดยเปิดสอนHalf English Program สอนวิชา คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์,เทคโนโลยี และอังกฤษ) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) 2. โรงเรียนบ้านจะโปรงพัฒนาเป็นศูนย์กีฬาและนันทนาการพัฒนา สนามฟุตบอล,กีฬาโรงยิมนาเซียม(In door ,out door ) สระว่ายน้ำ ,สนามฟุตซอล 3.โรงเรียนบ้านอ่างศิลา พัฒนาเป็นศูนย์พัฒนาในการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น ค่ายลูกเสือ , ศูนย์อบรมจริยธรรม 4.โรงเรียนบ้านไทรงามมีพื้นที่ 20 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้พื้นไร่และพืชสวน , ธนาคารผู้ใช้น้ำ และแหล่งเรียนรุ้เรื่องอาชีพ 5.โรงเรียนบ้านหนองไผ่ เนื้อที่ 8 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) รูปแบบการจัดการเรียนการสอน - ครูผู้สอน สำรวจความรู้ความสามารถไปประจำศูนย์ต่าง - นำนักเรียนมาเรียนรวมกันแล้วเคลื่อนย้ายไปเรียนตามศูนย์ต่างๆโดยใช้ School bus - ระบบการประกันคุณภาพ จัดการศึกษาเพื่อรับประกันคุณภาพตามมาตรฐาน - การมีส่วนร่วมของชุมชน จัดเวทีประชาคมแก่บุคคลที่มีส่วนร่วม ทุกภาคส่วน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
ผลการดำเนินงานตามแนวทางดำเนินงาน (ต่อ) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี สวัสดี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี