ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อการบริการของ ฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี Expectation and.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
กองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี รายงานการวิจัย ความพึงพอใจของ นายจ้าง / ผู้ใช้บัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานคริ นทร์ รุ่นปีการศึกษา 2546 เสนอสภามหาวิทยาลัย 12 พฤศจิกายน.
นางสาวปทุมวัลย์ เตโช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัด ลำพูน พฤติกรรมในการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตศูนย์วิทยบริการ ของนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ.
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
สถานการณ์ส้วมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
การดำเนินงานด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์ ปีงบประมาณ 2551 กองบำรุงพันธุ์สัตว์
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
TQA ในกลุ่ม พสว. หน่วยงานย่อย : - ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มอายุ 4 งาน
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
เอกสารประกอบการประชุม จังหวัดนครสวรรค์ วันที่ 14 ก.พ. 56
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ขอต้อนรับ ทีมคณาจารย์ มสธ. ที่เข้มแข็ง
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
โครงการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน อิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการ.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
การประเมินผลการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป BC Account Version 5.5 Standard สำหรับงานบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ พลอย ประสงค์ทรัพย์ กลุ่มงานบัญชี
รศ. ดร. สิทธิชัย แก้วเกื้อกูล คณบดี รศ. สุวรรณา สมบุญสุโข รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ. ดร. คมกฤตย์ ชมสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวางแผน และพัฒนา รศ. ดร. กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ สรุปโครงการการพัฒนาครูทั้งระบบ ประกอบด้วยทั้งหมด 13 กิจกรรม ดังต่อไปนี้ 1. ผลิตครู การศึกษาขั้นพื้นฐาน (5 ปี ) ระยะที่ 2 พ. ศ.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ความพึงพอใจที่มีต่อ ประสิทธิภาพ การ ปฏิบัติงานธุรการ นางพนิดา ชวนประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
โรงเรียนกับชุมชน.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโกสุราษฎร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
การเพิ่มสถิติการยืมหนังสือด้วยทฤษฎีการตลาดหางยาว
SMS News Distribute Service
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อการบริการของ ฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี Expectation and Satisfaction for User to the Service at John F. Kennedy Library, Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus จุฑารัตน์ ปานผดุง หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

บทนำ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มุ่งมั่น ในการพัฒนาคุณภาพการบริการ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อพัฒนาการบริการ ปรับเปลี่ยนบทบาทและการให้บริการ แก่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่าผู้ใช้บริการ มีความคาดหวัง และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการ มากน้อยเพียงใด

บทนำ ผู้วิจัยทำการศึกษา ตามกรอบความคาดหวังและความต้องการ ที่สำคัญของผู้ใช้บริการ ตามโครงร่างองค์กรสำนักวิทยบริการ 8 ด้าน คือ 1. ด้านสภาพแวดล้อม 6. ด้านนวัตกรรมการบริการ 2. ด้านความสะดวกในการเข้าถึงสารสนเทศ 7. ด้านการสื่อสาร/ 3. ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ 4. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ 8. ด้านบุคลากร 5. ด้านการบริการของห้องสมุด

บทนำ เพื่อทราบระดับความคาดหวังและความพึงพอใจ และนำผลที่เป็นจุดอ่อนของหน่วยงานไปปรับปรุง แก้ไข รวมทั้งรักษาจุดแข็งของหน่วยงานให้ คงคุณภาพไว้ และหากลไกเพื่อสร้างความเข้มแข็ง ในคุณภาพด้านนั้น ๆ ต่อไป

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจต่อ การบริการของหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ ในภาพรวม 2. เพื่อประเมินสภาพการให้บริการของหอสมุด จอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ ในภาพรวมและ จำแนกประเภทผู้ใช้บริการ

ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงาน วิจัยเชิงสำรวจ ขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการของ Yamane จำนวนประชากร 10,799 คน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 386 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 306 คน นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 40 คน อาจารย์ จำนวน 20 คน บุคลากร จำนวน 20 คน

ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงาน ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) โดยเลือกแจกแบบสอบถามแก่ผู้ใช้บริการที่เข้ามา ใช้บริการหอสมุด ระหว่างเดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม 2558 ได้รับแบบสอบถามคืน 386 ชุด คิดเป็น 100% ของ แบบสอบถามทั้งหมด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย 1. ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้ ต่อการบริการของหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ ในภาพรวม

ตาราง 1 แสดงค่าระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ในภาพรวมต่อการบริการของหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ การบริการของห้องสมุด ความคาดหวังความพึงพอใจ M1M1 S.D.ผลM2M2 S.D.ผล 1. ด้านบุคลากร มาก มาก 2. ด้านบริการของห้องสมุด มาก มาก 3. สภาพแวดล้อม มาก มาก 4. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ มาก มาก 5. ด้านความสะดวกในการเข้าถึงสารสนเทศ มาก มาก 6. ด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ มาก มาก 7. ด้านนวัตกรรมการบริการ มาก มาก 8. ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาก มาก

ผลการวิจัย 2. การประเมินสภาพการให้บริการของหอสมุดฯ ในภาพรวมและจำแนกตามประเภทผู้ใช้บริการ

แผนภูมิที่ 1 การประเมินสภาพการให้บริการของหอสมุดฯ ในภาพรวม

แผนภูมิที่ 2 การประเมินสภาพการให้บริการของหอสมุดฯ จำแนกตามประเภทผู้ใช้บริการ

อภิปรายผล 1. ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้ ต่อการบริการของหอสมุดฯ ในภาพรวม พบว่า ผู้ใช้บริการ มีความคาดหวังสูงสุดและมีความพึงพอใจ สูงสุด ด้านบุคลากร เรื่องความสุภาพและ ความกระตือรือร้นของบุคลากร เป็นเพราะบุคลากร ที่ให้บริการมีความสุภาพ มีความเป็นมิตร มีจิตบริการ

ด้านที่ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังมาก แต่มีความพึงพอใจน้อยกว่าด้านอื่นๆ คือ 1) ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องความทั่วถึงของจุดบริการ Wi-Fi ภายในหอสมุดฯ 2) ด้านทรัพยากรสารสนเทศ เรื่อง ความทันสมัยของหนังสือ

2. การประเมินสภาพการให้บริการของหอสมุดฯ ในภาพรวม พบว่า การดำเนินงานของหอสมุดฯ ทั้ง 8 ด้านมีการดำเนินงานที่เป็นปกติ ถือว่า เป็นโอกาสที่หน่วยงานสามารถพัฒนาได้ และ ไม่น่าเป็นห่วง

เมื่อประเมินแบบแยกตามประเภทผู้ใช้บริการพบว่า การดำเนินงาน 2 ด้านคือ 1.ด้านบริการของห้องสมุด 2.ด้านบุคลากร ในมุมมองของอาจารย์ ถือว่าเป็นจุดแข็งของหน่วยงาน ซึ่งประสบผลสำเร็จ ในมุมมองของบุคลากร ถือเป็นจุดแข็งของหน่วยงาน ที่ควรใส่ใจและคงรักษาไว้

ด้านการบริการ มีการพัฒนาการบริการ พัฒนานวัตกรรมการบริการ กระบวนการลดขั้นตอนการทำงาน (Lean) กิจกรรมเปิดใจให้ได้ใจ (Open Mind Open Mouth) ด้านบุคลากร เป็นหน่วยงานที่มีความเข้มแข็ง ในเรื่องความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม และ เป็นวัฒนธรรมขององค์กร

มุมมองของอาจารย์เห็นว่า จุดอ่อนของ หน่วยงานที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องแก้ไข 3 ด้านคือ 1. ด้านสภาพแวดล้อม 2. ด้านความสะดวกในการเข้าถึงสารสนเทศ 3. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ

มุมมองของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเห็นว่า จุดอ่อนของหน่วยงานที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ ต้องแก้ไข 3 ด้านคือ 1. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ 2. ด้านบริการของห้องสมุด 3. ด้านบุคลากร

ข้อเสนอแนะ หอสมุดฯ ควรจัดทำแผนปฏิบัติการ และ โครงการ/กิจกรรม ทั้งระยะสั้นระยะยาวเพื่อปรับปรุง แก้ไขเรื่องที่ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังมาก แต่มี ความพึงพอใจน้อย เพื่อตอบสนองความคาดหวัง และความต้องการที่สำคัญของผู้ใช้บริการตาม โครงร่างองค์กรสำนักวิทยบริการ ทั้ง 8 ด้าน ดังตาราง

การนำไปใช้ประโยชน์ จัดทำแผนปฏิบัติการ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ปรับปรุงแก้ไขเรื่องที่ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังมาก แต่มีความพึงพอใจน้อย อาทิเช่น ระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ส่งเสริมจุดแข็งของหน่วยงานด้านบุคลากร โดยมีการ พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับ ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการให้ มากที่สุด

Q & A Thank you