การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ โดย ดร.จรวยพร ธรณินทร์ กรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ( อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ วปอ. 43 ) หลักสูตร วปอ. 2552.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
Advertisements

การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นาย วิชัย ยุชังกูล โรงเรียนบ้านไร่วิทยาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำ อำเภอบ้านไร่ รับนักเรียนสหศึกษาประเภทเดินเรียนและมี นักเรียนอาศัยอยู่ในบ้านพักนักเรียน.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ปัตตานี นายวิจิตร จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ของเทศบาลตำบลหนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบ บริหารจัดการ ประเด็น การพัฒนาบุคลากร ประเด็น ตรวจราชการ ขั้นต อน ที่ 1 ขั้นต อน ที่ 2 ขั้นต อน ที่ 3 ขั้นต อน ที่ 4 ขั้นต อน ที่
การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. การปรับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑. เหตุผลความจำเป็น ๒. การใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ.
โรงเรียนในฝัน : พลิกระบบการศึกษา แก้ปัญหาความยากจน สร้าง โอกาสให้เด็กไทย เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผชช พิเศษ สพฐ. 17 กุมภาพันธ์ 59.
1. เพื่อสื่อสารนโยบายสู่ผู้บริหารใน ส่วนกลาง ผู้บริหารส่วนผู้ภูมิภาค ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร สถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาในสังกัดสพฐ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
การประชุม ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพป. มหาสารคาม เขต 1 15 มกราคม 2558 ณ ห้องประชุม 4 B อาคารศูนย์ภาษา และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ดร. สุรัตน์
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
หลักเทคนิคการเขียน SAR
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
รศ.ดร. ชัยยุทธ ปัญญสวัสดิ์สุทธิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยลัย ธรรมศาสตร์
การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ โดย ดร.จรวยพร ธรณินทร์ กรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ( อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ วปอ. 43 ) หลักสูตร วปอ วันอังคารที่ 5 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องเรียนรวมวปอ. เวลา น. ณ ห้องเรียนรวมวปอ.

ประเด็นที่ 1 การศึกษาคืออะไรกันแน่ การศึกษาคืออะไรกันแน่ มีกี่ประเภท กี่ระดับ มีกี่ประเภท กี่ระดับ มีปัจจัยเกี่ยวข้อง ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง มีปัจจัยเกี่ยวข้อง ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง 2

ข้อเสนอนักวิชาการ (รศ.สมพงษ์ จิตระดับ 17พฤศจิกายน2552) 1.นโยบายรัฐบาลที่เน้นปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยเน้นโครงสร้างและการบริหาร ปรับปรุง กฎหมายให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และ พัฒนาครูเพื่อให้ได้ครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มี คุณภาพ และมีวิทยฐานะสูงขึ้น - - ผิดพลาดซ้ำรอยเดิมที่คือเน้นปฏิรูปโครงสร้าง ไม่เน้นปฏิรูปกระบวนการจัดการเรียนรู้ของ นักเรียน แลคุณภาพผู้จบการศึกษาลดลง ขณะที่ คุณวุฒิ และผลประโยชน์ของครูและผู้บริหารดี ขึ้น - - ชอบแก้ปัญหาด้วยการตั้งองค์กรมหาชน 66

ข้อเสนอนักวิชาการ (17พฤศจิกายน2552) 2. วิธีคิดแบบตะวันตกและใช้งบสูง แต่ 80%เป็นเงินเดือน แต่งบลงทุน/พัฒนา/ ทรัพยากรไปสู่โรงเรียน ครู กับพื้นที่ต่ำมาก 3.การปฏิรูปการเรียนรู้ จืดชืด ขาดการ พัฒนาจริงจัง ควรให้โรงเรียนมีอิสระในการ คิด หาอัตลักษณ์ของชุมชน และอิงกับ หลักสูตรแกนกลางกับหลักสูตรท้องถิ่นมาก ขึ้น เชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับศูนย์ การเรียนรู้ชุมชนมากขึ้น เด็กมีพื้นที่ กิจกรรมมากขึ้น 67

ข้อเสนอนักวิชาการ (17พฤศจิกายน2552) 4. ระบบหลักสูตร เด็กเรียนเนื้อหาหนัก มาก แต่ล้าหลัง ไม่สอนให้เข้าใจโลกการ เรียนรู้กับโลกข้างนอก ทั้งเด็กสำลัก เสรีภาพ โดยไม่ได้ฝึกความรับผิดชอบ และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม 5. มีกลุ่มอิทธิพลครอบงำแนวคิดการ ปฏิรูปการศึกษา ทำให้วนเวียนตกร่อง 68

สรุป5ประเด็น: การศึกษาคือปัจจัยอำนาจ ประเด็นที่1: การศึกษาคือปัจจัยอำนาจใช้ พัฒนาประเทศและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่1: การศึกษาคือปัจจัยอำนาจใช้ พัฒนาประเทศและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่ 2 ได้มีความพยายามสร้างปัจจัย อำนาจทางการศึกษา ประเด็นที่ 2 ได้มีความพยายามสร้างปัจจัย อำนาจทางการศึกษา ประเด็นที่ 3. แต่ประเมินปัจจัยอำนาจของ การศึกษา พบว่ายังหวังพึ่งไม่ได้ ประเด็นที่ 3. แต่ประเมินปัจจัยอำนาจของ การศึกษา พบว่ายังหวังพึ่งไม่ได้ ประเด็นที่ 4. มีข้อเสนอข้อเรียกร้องหลายข้อ ให้ ปรับปรุงการศึกษา ประเด็นที่ 4. มีข้อเสนอข้อเรียกร้องหลายข้อ ให้ ปรับปรุงการศึกษา ประเด็นที่ 5. ได้เริ่มปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ใน ปี 2552 ประเด็นที่ 5. ได้เริ่มปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ใน ปี

ประเด็นสำคัญที่สุด คือ ประเด็นที่ 6 เชิญวปอ.2552 เชิญวปอ.2552 ร่วมกันวิเคราะห์ ปัจจุบันและอนาคต การศึกษาไทย ร่วมกันวิเคราะห์ ปัจจุบันและอนาคต การศึกษาไทย 70

นี่ใช่หรือไม่ เด็กไทย ความหวังของชาติ การศึกษาคือปัจจัยอำนาจของชาติที่หวังพึ่งได้หรือไม่ 71

รมว. ศธ. จุรินทร์ เน้น๒๕นโยบาย ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในปี ๒๕๕๓ (29/12/2009) ๑) ๑) การปฏิรูปการศึกษารอบสอง ๒) นโยบาย ๕ ฟรี (เรียนฟรี๑๕ปี-ติวฟรี-นมโรงเรียนฟรี- อาหารกลางวันฟรี-ผู้พิการเรียนฟรีถึงปริญญาตรี) ๓) การปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ ให้เด็กคิดวิเคราะห์แทน ท่องจำ ๔) โรงเรียนดี๓ระดับ-ระดับสากล๕๐๐-อำเภอ๒,๕๐๐- ตำบล๗,๐๐๐โรง ๕) การสอนทางไกลผ่านดาวเทียมจากโรงเรียนวังไกล กังวล ๖) โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร จะสร้างเรือนนอน 72

รมว. ศธ. จุรินทร์ เน้น ๒๕ นโยบาย ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในปี ๒๕๕๓ ๗) โรงเรียนขนาดเล็ก ให้เพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว ๘) ห้องสมุด ๓ ดี คือ หนังสือดี-บรรยากาศดี- บรรณารักษ์ดี ๙) ห้องเรียนวิทยาศาสตร์อัจฉริยะทวิภาคี โดยสพฐ จับมือสกอ. ๑๐) กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา ๑๑) กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา (TQF) ๑๒) กรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ (TVQ) ๑๓) การจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เปิดสอน ปริญญาตรี19แห่ง 73

รมว. ศธ. จุรินทร์ เน้น๒๕นโยบายที่จะ นำไปสู่การปฏิบัติในปี ๒๕๕๓ ๑๔) V-Net คือข้อสอบของอาชีวศึกษาที่เป็น มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ๑๕) UniNet หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ๑๖) Education Hub ในอาเซียน ๑๗) การอบรมพัฒนาครูทั้งระบบ ๕๒๐,๐๐๐ คน ๑๘) จะผลิตครูพันธุ์ใหม่ ๓๐,๐๐๐ คนใน๕ ปี ๑๙) การปรับระบบการพัฒนาบุคลากรและระบบการ เข้าสู่ตำแหน่งของ ศธ. ๒๐) การส่งเสริมการอ่าน 74

รมว. ศธ. จุรินทร์ เน้น๒๕นโยบาย ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในปี ๒๕๕๓ ๒๑) ยกระดับศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเป็น กศน.ตำบล ๒๒) ห้องสมุด ๓ ดีสัญจร ๒๓) การปรับสัดส่วนจำนวนคอมพิวเตอร์ต่อนักเรียน ๒๔) ระบบงานบริหารบุคคลขององค์กรกลางคือ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา(ก.ค.ศ) จะทำงานเชิงรุก ๒๕) การพัฒนาการศึกษาชายแดนภาคใต้ ได้มีการ จัดตั้งคณะกรรมการบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดน ภาคใต้ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ 75

ขอเชิญวปอ ร่วมถกแถลง ท่านพอใจผลงานจัดการศึกษาในประเด็น ใดบ้าง ท่านพอใจผลงานจัดการศึกษาในประเด็น ใดบ้าง จุดน่าห่วงที่สุดของการศึกษาไทยอยู่ที่จุด ไหน จุดน่าห่วงที่สุดของการศึกษาไทยอยู่ที่จุด ไหน หากท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ ท่านจะบริหาร จัดการอย่างไร หากท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ ท่านจะบริหาร จัดการอย่างไร ถ้าคุณภาพการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของ การปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ เราจะ เริ่มต้นแก้ไขกันที่ตรงไหน และอย่างไร ? ในฐานะผู้ปกครอง ท่านเคยจ่ายค่าแสดง ความจงรักภักดี ( แปะเจี๊ยะ ) หรือให้ลูกกวด วิชาหรือไม่ ตกลงท่านจะส่งลูกหลานไป เรียนประเทศไหน จะช่วยเสนอแนะ อย่างไร ในฐานะผู้ปกครอง ท่านเคยจ่ายค่าแสดง ความจงรักภักดี ( แปะเจี๊ยะ ) หรือให้ลูกกวด วิชาหรือไม่ ตกลงท่านจะส่งลูกหลานไป เรียนประเทศไหน จะช่วยเสนอแนะ อย่างไร ท่านใช่หรือไม่ที่ต้องหางานให้ลูกหลานที่ จบมหาวิทยาลัย มีงานทำ ท่านใช่หรือไม่ที่ต้องหางานให้ลูกหลานที่ จบมหาวิทยาลัย มีงานทำ 76