การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. 1. ชี้แจงทำความเข้าใจผู้เกี่ยวข้อง 1.1 ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ การศึกษา ผู้ว่าราชการจังหวัด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. การปรับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑. เหตุผลความจำเป็น ๒. การใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ.
การต่อเวลาราชการ 65 ปี สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น งานบริหารงานบุคคล กองการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี
หน่วย ตรวจสอบ ภายใน Ready. แนวทางการ ตรวจสอบภายใน  อำนาจหน้าที่  ข้อปฏิบัติ / แนวทาง ปฏิบัติ / ซักซ้อม  ดุลยพินิจ  งบประมาณ  ประโยชน์  โปร่งใส ตรวจสอบได้
1. เพื่อสื่อสารนโยบายสู่ผู้บริหารใน ส่วนกลาง ผู้บริหารส่วนผู้ภูมิภาค ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร สถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาในสังกัดสพฐ.
ความคืบหน้า การจัดทำฐานข้อมูลด้าน ความมั่นคง ระเบียบวาระ ที่ ๓. ๑.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทพ สุริยา ( เทพสุริยา ) ( เทพสุริยา ) ส่วนราชการที่รับผิดชอบ ภารกิจการจัดการศึกษาของ อปท. อบจ. เทศบาลอบต. กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถวิล สร่ายหอม ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
แนวทางการรณรงค์ พัฒนาการเด็ก 4-8 กรกฎาคม 2559
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละของเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ” สำนักโภชนาการ.
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

1. ชี้แจงทำความเข้าใจผู้เกี่ยวข้อง 1.1 ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ การศึกษา ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการจังหวัด ผู้บริหารการศึกษา ครู 1.2 เรื่องที่ชี้แจง เหตุผลความจำเป็น ที่ต้องใช้มาตรา 44 เรื่องที่ถูกบิดเบือน อาทิ สิทธิประโยชน์ที่ครูจะได้หายไป เรื่องต่างๆ ที่พิจารณาไว้จะถูกยกเลิก ต่อไปครูจะ โอนไปขึ้นกับ อปท. 1.3 ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางและนโยบายการขับเคลื่อนให้ผู้ว่าราชการ จังหวัดทราบ และ มอบนโยบายให้กับศึกษาธิการภาค

2. ออกคำสั่งลูกเพื่ออุดช่องว่าง เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 2.1 วาระการดำรงตำแหน่ง กรรมการ กศจ. ที่ไม่ได้มาโดยตำแหน่ง 2.2 หลักเกณฑ์ในการสรรหากรรมการ กศจ. 2.3 การพิจารณาการบริหารบุคคล ครู (การย้าย การบรรจุ การลงโทษทางวินัย การ พิจารณาความดีความชอบ ฯลฯ) โดย อ.ก.ศ.จ. ต้องให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ที่ เกี่ยวข้องมาเป็นกรรมการในการให้ข้อเสนอแนะทุกครั้ง 2.4 แนวทางการประสานงานของหน่วยงานที่มีอยู่เดิมกับหน่วยงานใหม่ 2.5 จัดทำคู่มือ 2.6 อัตรากำลังและภาระงานของหน่วยงานใหม่ 2.7 ทำคำชี้แจงเรื่อง อ.ก.ค.ศ. สำนักงานปลัด /สำนักงานอาชีวศึกษา/สำนัก บริหารงานการศึกษาพิเศษ 2.8 กรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ร้องทุกข์ของ สช. เดิมมีองค์ประกอบของกรรมการเขต พื้นที่ หารือ ให้ดำเนินการต่อ หรือไม่

2. ออกคำสั่งลูกเพื่ออุดช่องว่าง เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 2.9 ทำบัญชีอัตรากำลัง ศึกษาธิการภาคจากเดิม 13 ภาค เกลี่ยให้ครบ 18 แห่ง 2.10 จัดทำ JD ของ ศึกษาธิการภาค และศึกษาธิการจังหวัด 2.11 ให้จัดทำประกาศ ตามข้อ ๗ ตามคำสั่ง คสช.ที่ ๑๑/๒๕๕๙ 2.12 ให้จัดทำคู่มือในการบริหารงานบุคคล เสนอ ก.ค.ศ. อนุมัติ 2.13 ทบทวนโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ของ สพม.ให้สอดคล้องกับการบริหารราชการ ใหม่ 2.14 จัดทำแนวปฏิบัติในการตั้งอนุกรรมการ กศจ. (ก.ค.ศ. จัดทำ) 2.15

3. เร่งจัดทำ KPIs 3.1 ศึกษาธิการภาค 3.2 กรรมการ กศจ. 3.3 ศึกษาธิการจังหวัด 3.4 ผู้อำนวยการเขตพื้นที 3.5 ผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อการประเมินในรอบ 3 เดือน 6 เดือน

4. เรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน 4.1 การเกลี่ยครู 4.2 เรื่องที่ อ.ก.ค.ศ เดิมดำเนินการค้างไว้ 4.3 เรื่องทุจริต ผิดวินัยที่ค้างไว้นาน ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดทุกเรื่อง ถ้าพบว่ามี ความผิดให้ย้ายออกจากตำแหน่ง 4.4 ให้มี ผู้อำนวยการสถานศึกษาให้ครบทุกแห่ง 4.5 การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก

ประเด็นที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด -มีการโอนย้ายครูไปสังกัด อปท. -สิทธิประโยชน์ต่างๆ จะหมดไป เช่น วิทยฐานะ ชพค. ชพส. การย้ายเข้าเขต 1 ส่งผลให้ข้าราชการในเขตเมืองเข้าใจว่าจะถูกแย่งผลประโยชน์ -กระบวนการอื่นๆ ที่กำลังดำเนินการจะหยุดดำเนินการ -มาเฟียจาก อปท.เพิ่มขึ้น -ใช้ครูไปทำงานอื่นนอกห้องเรียน (ไปทำหน้าที่ที่ไม่ใช่ครู) -จะอยู่ภายใต้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด -ผู้ว่าราชการจังหวัดมีงานมาก ไม่มีเวลามาดูแลเรื่องการศึกษา อาจมอบหมาย คนอื่น -ผู้อำนวยการเขตพื้นที่หมดอำนาจ ไม่สามารถสั่งเขตพื้นที่ได้ -มีกระบวนการปล่อยข่าวปลุกปั่นให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ม.44 -ต้องมีกรรมการคัดสรร ในช่วงแรกขออย่าใช้อำนาจสั่งการ ไม่เช่นนั้นอาจเกิด แรงกระเพื่อม

ประเด็นที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด -ต้องมีกรรมการคัดสรร ในช่วงแรกขออย่าใช้อำนาจสั่งการ ไม่เช่นนั้นอาจเกิด แรงกระเพื่อม -ให้ทำตารางเปรียบเทียบกระบวนการดำเนินการเดิม กับกระบวนการใหม่ กำหนดแนวทางเดิมและใหม่ที่ชัดเจนเพื่อชี้แจงสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องทราบ -เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ (๑) ปฏิบัติการข่าวสาร (๒) ชี้แจงตอบโต้ผู้ บิดเบือน (๓) จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อทำข้อมูลชี้แจง จัดทำ KPIs -จัดทำเว็บไซต์ และ Contact Center เฉพาะกิจเรื่อง ม.44 เพื่อชี้แจง ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ และตอบประเด็นคำถาม โดยต้องมีการตอบ คำถามที่หน้าเว็บไซต์ภายใน ๒๔ ชั่วโมง (สพฐ. สอศ. สป. ก.ค.ศ. และ เว็บไซต์ กลาง) มอบรองปลัด ศธ. (ท่านรองชัยยศ) -จัดทำฐานข้อมูลกลางใส่ใน FAQ หน้าเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ

ประเด็นที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด -จัดตั้งทีมเพื่อการตอบปัญหา และชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่อง ม.๔๔ -อัตรากำลัง สป.ดำเนินการ -ประเด็นเสียงจากสังคม (๑) ศธ เปลี่ยน รมว.บ่อย (๒) เป็นการปฏิรูปแบบกลับ หัวกลับหาง (๓) ถอยหลังเข้าคลอง (๔) กระจายอำนาจจนเกิดอิสระมากเกินไป (๕) ทำไมไม่ดูครูก่อนทำไมต้องเร่งให้ความสำคัญกับโครงสร้าง (๖) สิ่งที่ทำ ไม่ได้ก่อให้เกิดผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา -เป็นเรื่องผลประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับการเมืองท้องถิ่น ทั้งการขอโยกย้าย การ วิ่งเต้นขอวิทยฐานะ -เป็นสิ่งที่นักการเมืองไม่คิดจะทำเพื่อแก้ปัญหา หรือคิดถึงผลประโยชน์ครู และ เด็กเป็นหลัก -ต่อไปจังหวัดจะทำแผนจังหวัดขึ้นมา -การกระจายอำนาจต้องควบคู่กับการกระจายความรับผิดชอบ ต้องเป็น ความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจ ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่

ประเด็นที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด -การกระจายอำนาจต้องควบคู่กับการกระจายความรับผิดชอบ ต้องเป็น ความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจ ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ -อ.ก.ค.ศ. เดิมถูกครอบงำโดยนักการเมือง

ประเด็นที่ถูกโจมตี ประเด็นที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม -การออกคำสั่ง ระเบียบ ประกาศรองรับ -เรื่องที่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจ อาทิ การยกระดับคุณภาพการศึกษา

ข้อเสนอแนะต่างๆ ทั้งในเชิงบวกและลบ -ต้องกระจายอำนาจไปยังสถานศึกษา -การขอมี สพป.เป็นกรรมการใน กศจ. -การขอมี อ.ก.ศ.จ.รายเขตพื้นที่ -ควรพิจารณาผู้อาวุโสที่เกษียณอายุไปแล้วเป็นกรรมการ กศจ -ไม่เอาสภาอุตสาหกรรมกับ หอการค้าจังหวัดใน กศจ. -ไม่ควรมีศึกษาธิการภาค สายบังคับบัญชายาวขึ้น

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คืนครูสู่ห้องเรียน คืนครูสู่ห้องเรียน -ครูครบชั้น/ครูตรงสาขา/จำนวนนักเรียนต่อห้อง (โดยการบริหารจัดการ (ค.คืนครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน)) -ลดภาระครู การผลิตและพัฒนาครู การผลิตและพัฒนาครู -โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น -ป.บัณฑิต -การอบรมครูออนไลน์ TEPE การจัดการเรียนการสอน STEM ในสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน STEM ในสถานศึกษา ยกระดับความรู้ภาษาอังกฤษ ยกระดับความรู้ภาษาอังกฤษ การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ทวิภาคี/ทวิศึกษา ทวิภาคี/ทวิศึกษา อาชีวศึกษาเป็นเลิศ อาชีวศึกษาเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยอุดมศึกษาพี่เลี้ยง มหาวิทยาลัยอุดมศึกษาพี่เลี้ยง โครงการประชารัฐ (ด้านยกระดับคุณภาพวิชาชีพ และ ด้านการศึกษาพื้นฐานและพัฒนาผู้นำ) โครงการประชารัฐ (ด้านยกระดับคุณภาพวิชาชีพ และ ด้านการศึกษาพื้นฐานและพัฒนาผู้นำ) การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารในสถานศึกษา (การเข้าสู่ตำแหน่งของ ผอ.สถานศึกษา การนำผล O-Net มาใช้) การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารในสถานศึกษา (การเข้าสู่ตำแหน่งของ ผอ.สถานศึกษา การนำผล O-Net มาใช้) ขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วนตามประเด็นปฏิรูปการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการ