การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

TRLEM TU RS ES LS ME.
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
Educational Policies.
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
21st Century Learning and Medical Education
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป.
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
Innovation and Information Technology in Education
รศ.ดร.สจีวรรณ ทรรพวสุ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่สากล ที่มา
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
Dr. Montri Chulavatnatol
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
คุณลักษณะของครู กทม. ในศตวรรษที่ 21
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
กฎหมายการศึกษาไทย.
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
Career Path บุคลากรสายงานกิจการนิสิต
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 1: เข้าใจความสมดุล
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
งานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21

แนวคิดเกี่ยวกับการประเมินเพื่อ พัฒนาการเรียนรู้ การวัดเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพ ของมนุษย์ การประเมินเพื่อมุ่งพัฒนาคุณค่า 'The most important purpose of evaluation is not to prove but to improve' (Stufflebeam,1983).

การประเมินทางการศึกษา (Educational assessment) คือ กระบวนการในการจัดทำและ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ ทักษะ เจตคติ และความเชื่อเพื่อการประเมิน การประเมินสามารถทำได้ทั้งในระดับ บุคคล องค์กร สถาบัน หรือระบบ การศึกษาทั้งระบบ

คู่มือการประเมินระหว่างเรียน เอกสารที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมิน ระหว่างเรียนที่ใช้อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับ การศึกษาค้นคว้าและการปฏิบัติการประเมิน ระหว่างเรียนของผู้สอนในสถานศึกษาให้ ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ลักษณะคู่มือการประเมิน ระหว่างเรียน ศึกษาได้ด้วยตนเอง ทำความเข้าใจได้ง่าย ไม่เน้นทฤษฎีมากเกินกว่าที่ผู้สอนจะนำไปใช้ งาน ใช้แผนภาพแผนฟังสื่อสารแทนข้อความ บรรยาย เชื่อมโยงกับสภาพการจัดการเรียนรู้จริง มีตัวอย่างวิธีการและเครื่องมือการประเมินที่ ทันสมัย มีสีสัน องค์ประกอบทางศิลปะ สวยงาม น่าสนใจ

เป้าหมายของการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21

ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุก คนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C 3R คือ Reading ( อ่านออก ), (W)Riting ( เขียนได้ ), และ (A)Rithemetics ( คิดเลขเป็น ) 7C ได้แก่ Critical Thinking and Problem Solving ( ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการ แก้ปัญหา ) Creativity and Innovation ( ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และ นวัตกรรม ) Cross-cultural Understanding ( ทักษะด้านความเข้าใจความ ต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ ) Collaboration, Teamwork and Leadership ( ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ) Communications, Information, and Media Literacy ( ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ ) Computing and ICT Literacy ( ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ) Career and Learning Skills ( ทักษะอาชีพ และทักษะการ เรียนรู้ )

มาตรฐานการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 (21 st Century Standards ) เน้นทักษะ ความรู้และความเชี่ยวชาญฯ สร้างความรู้ความเข้าใจในการเรียนในเชิงสห วิทยาการระหว่างวิชาหลักที่เป็นจุดเน้น มุ่งเน้นการสร้างความรู้และความเข้าใจในเชิง ลึก ยกระดับความสามารถผู้เรียนด้วยการให้ ข้อมูลที่เป็นจริง ใช้หลักการวัดประเมินผลที่มีคุณภาพระดับสูง

การประเมินทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 (Assessment of 21 st Century Skills) สร้างความสมดุลในการประเมินผลเชิง คุณภาพ เน้นการนำประโยชน์ของผลสะท้อนจากการ ปฏิบัติของ ผู้เรียนมาปรับปรุงแก้ไขงาน ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับการทดสอบวัดและ ประเมินผลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สร้างและพัฒนาระบบแฟ้มสะสมงาน (Portfolios) ของ ผู้เรียนให้เป็นมาตรฐานและมีคุณภาพ

หลักสูตรและการสอนในศตวรรษที่ 21 (21 st Century Curriculum & Instruction ) 1. การสอนที่มุ่งเน้นเชิงสหวิทยาการของวิชาแกน หลัก 2. สร้างโอกาสที่จะประยุกต์ทักษะเชิงบูรณาการ ข้ามสาระเนื้อหาและสร้างระบบการเรียนรู้ที่เน้น สมรรถนะเป็นฐาน (Competency-based) 3. สร้างนวัตกรรมและวิธีการเรียนรู้ในเชิงบูรณา การที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวเกื้อหนุน การเรียนรู้ แบบสืบค้น และวิธีการเรียนจากการใช้ปัญหา เป็นฐาน (Problem-based) 4. บูรณาการแหล่งเรียนรู้จากชุมชนเข้ามาใช้ ในโรงเรียน

Thank you