การดำเนินงานภารกิจ ด้านอนุรักษ์พลังงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการจัดทำบัญชีสมดุลผลไม้
Advertisements

ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศอธิบดีกรมพัฒนาพลังงาน ทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข วัสดุ
สำนักส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวงเกี่ยวกับ.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ปัตตานี นายวิจิตร จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และ มาตรฐาน หลักเกณฑ์ และ วิธีการในการออกแบบอาคาร เพื่อการอนุรักษ์พลังงานพ. ศ ประกาศในราชกิจจา นุเบกษาวันที่
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
อำเภอควบคุมยาสูบและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เข้มแข็ง ปี 2556
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
สหกรณ์ ปี 2560 สหกรณ์ 4,629 สหกรณ์ (65%) ต้อง  สมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์  สหกรณ์มีเสถียรภาพทางการเงินในระดับ มั่นคงมาตรฐานขึ้นไป.
แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( ) ประเด็น / มาตรการปี 2559 ปี 2560 ปี 2561 ปี 2562 ปี 2563 การศึกษาการเปิดเสรีภาคบริการในสาขาอื่นๆ.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ไฟฟ้า.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ข้อมูล ณ 30 พฤศจิกายน 2560
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ประจำเดือนมิถุนายน 2561
ไฟฟ้า.
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ติดตามผลการปฏิบัติงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น
ส้วมสะอาดในร้านอาหาร
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
กลุ่มเกษตรกร.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เรื่อง การใช้งานระบบ Survey license
ประกันภัยกับการพัฒนาเศรษฐกิจ
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
แนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
โครงการ “9,999 ตามรอยเท้าพ่อ”
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดำเนินงานภารกิจ ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประกอบ เอี่ยมสอาด สำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน

ประหยัดพลังงานในอาคารสำคัญไฉน ... ส่วนใหญ่ใช้ “ไฟฟ้า” อาคารภาคพาณิชยกรรม (เช่น โรงพยาบาล โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงมหรสพ และสำนักงาน) มีเป็นหมื่นๆ แห่ง ทั่วประเทศ 5% 8% 15% 1,700 แห่ง ค่าไฟฟ้า 53,800 ลบ./ปี แต่มีอาคาร ขนาดใหญ่ 36% 36% 600 แห่ง ค่าไฟฟ้า 21,300 ลบ./ปี 35% เป็นอาคาร สำนักงาน ขนาดใหญ่ 40% 350 แห่ง ค่าไฟฟ้า 9,500 ลบ./ปี 58% อยู่ใน กทม. 44%

แผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี (ปัจจุบัน)

แผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี

แผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี เป้าหมาย : ลด EI ลง 25% (38,200 ktoe)ภายในปี 2573 (15.6 11.7) ktoe/พันล้านบาท อุตสาหกรรม (16,100 ktoe) ขนส่ง (15,100 ktoe) อาคารธุรกิจ ขนาดใหญ่ (3,600 ktoe) อาคารธุรกิจขนาดเล็กและบ้านอยู่อาศัย (3,400 ktoe) เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต การกำหนดระบบมาตรฐานและควบคุมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (SEC ) 1.การบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานและติดฉลากประสิทธิภาพพลังงานสำหรับยานยนต์ 2. มาตรการทางภาษี 3. การสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนและขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพพลังงานสูง การบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงาน (BEC) การพัฒนาอาคารต้นแบบประหยัดพลังงาน การติดฉลากแสดงประสิทธิภาพของอาคาร การสนับสนุนเครื่องใช้/อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง มาตรการด้านราคาและภาษี 1.การสนับสนุนการติดฉลากประสิทธิภาพพลังงาน 2. การพัฒนาบ้านประหยัดพลังงานต้นแบบ 3. มาตรการด้านราคาและภาษี บูรณการร่วม บังคับ ส่งเสริม สนับสนุน 1.การบังคับใช้ พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 2..การบังคับใช้เกณฑ์ (Energy Efficiency Resource Standard: EERS) สำหรับธุรกิจพลังงานขนาดใหญ่ 3. การบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานขั้นต่ำ 1. การอนุรักษ์พลังงานแบบสมัครใจ (Voluntary Agreement:) 2. การส่งเสริมการสาธิตเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูง 3. การส่งเสริมการพัฒนามืออาชีพด้านการอนุรักษ์พลังงาน 4. การส่งเสริมการลดปริมาณคาร์บอนในด้านเศรษฐกิจและสังคม 1.การใช้มาตรการทางราคาและภาษีเพื่อผลักดันการอนุรักษ์ พลังงานและลดก๊าซเรื่อนกระจก 2.การสนับสนุนด้านการเงินเพื่ออุดหนุนผลการประหยัดพลังงาน 3. การพัฒนาความสามารถของหน่วยงาน/องค์กรภาครัฐและเอกชน

กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานของ พพ. มาตรการกฎหมาย มาตรการ พัฒนาบุคลากร/ ประชาสัมพันธ์ มาตรการส่งเสริมและสนับสนุน กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ผู้บริโภคพลังงานหลักของประเทศ ภาคอุตสาหกรรม/ ธุรกิจการค้า/โรงงาน/อาคารควบคุม จำนวน 8,000 แห่ง โรงงาน/อาคาร SME ประมาณ 1 แสนราย บ้านอยู่อาศัยประมาณ 22 ล้านครัวเรือน พพ. กลุ่มเป้าหมายมีการใช้พลังงาน 44,376 ktoe หรือประมาณ 60% ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ

มาตรการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พลังงานของ พพ. ด้านกฏหมาย กำกับดูแลโรงงาน/อาคารควบคุม การออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Building Energy Code) มาตรฐานเครื่องจักร อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน MEPS มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ESCO Fund การให้เงินสนับสนุนให้เปล่า (Direct Subsidy) การติดฉลากอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง HEPS มาตรการพัฒนาบุคลากรและประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ Award เผยแพร่เทคโนโลยี Energy Display Center พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร

กำกับดูแลการจัดการพลังงานในโรงงาน/อาคารควบคุม มาตรการ ด้านกฏหมาย กำกับดูแลการจัดการพลังงานในโรงงาน/อาคารควบคุม ผลประหยัดเฉลี่ย ปีละ 3 %

สถานภาพของการบังคับใช้กฎกระทรวง มาตรการ ด้านกฏหมาย กฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดอาคารและมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2552 เพื่อกำหนดมาตรฐานของอาคารที่จะก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลง มีการออกแบบให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ “บังคับใช้กับอาคาร 9 ประเภท ขนาดตั้งแต่ 2,000 ตร.ม. ขึ้นไป” สถานภาพของการบังคับใช้กฎกระทรวง คณะกรรมควบคุมอาคารแจ้ง ไม่เห็นชอบ (14 ม.ค. 2558) New นำร่องบังคับใช้กับอาคารภาครรัฐ ตั้งแต่ปี 57 การดำเนินงานที่ผ่านมา จัดตั้งศูนย์ประสานงานการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ฝึกอบรมบุคลากรทั้งด้านการตรวจสอบแบบและด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 1,150 คน ศักยภาพการประหยัดที่เกิดขึ้น ประหยัดไฟฟ้า 152 ล้านหน่วย/ปี คิดเป็น 13.03 ktoe/ปี เป็นเงินมูลค่า 533 ล้านบาท/ปี ลด CO2 88,000 ตัน/ปี ผลที่ได้การตรวจประเมินแบบอาคาร (ปี52–57) จำนวนทั้งสิ้น 347 แบบ ผ่านเกณฑ์การใช้พลังงานรวม (ทั้งหมด 100%) ไม่ผ่านเกณฑ์รายระบบ คิดเป็น ภาครัฐ 71% และ ภาคเอกชน 57%

มาตรฐานประสิทธิภาพอุปกรณ์ Framework of EES&L Measures มาตรการ ด้านกฏหมาย มาตรฐานประสิทธิภาพอุปกรณ์ Framework of EES&L Measures MEPS: Minimum Energy Performance Standards HEPS: High Energy Performance Standard มีทั้งภาคสมัครใจ (voluntary) และภาคบังคับ (mandatory) ความร่วมมือระหว่าง พพ. (DEDE) และ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม –สมอ. (TISI) พพ. ศึกษามาตรฐานฯ กำหนดกฎกระทรวง และเส่นอให้ สมอ.ประกาศใช้บังคับกับผู้ผลิตอุปกรณ์ โครงการแบบสมัครใจ (voluntary program) ความร่วมมือระหว่าง พพ. และ กฟผ. (EGAT) มาตรฐานกำหนดโดย พพ. การติดฉลากโดย กฟผ. และ พพ. Electric Labelling Non-Electric Labelling TISI: Thailand Industrial Standard Institute, EGAT: Electricity Generating Authority of Thailand

สถานภาพมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (MEPS) มาตรการ ด้านกฏหมาย สถานภาพมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (MEPS) ปัจจุบัน พพ. ได้ดำเนินการส่งร่างมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานขั้นต่ำหรือร่างมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เฉพาะด้านประสิทธิภาพพลังงาน(MEPS) ให้ สำนักงาน มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แล้ว จำนวน 43 ผลิตภัณฑ์ สมอ. ประกาศเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฯ แล้วจำนวน 18 ผลิตภัณฑ์ 1) เครื่องปรับอากาศ 10) หม้อหุงข้าวไฟ 2) ตู้เย็น 11) เตาไฟฟ้า 3) หลอดคอมแพกต์ฯ : หลอดมีบัลลาสต์ในตัว 12) เตารีดไฟฟ้า 4 ) หลอดคอมแพกต์ฯ : หลอดฟลูออเรสเซนต์ขั้วเดี่ยว 13) เตาไมโครเวฟ 5) มอเตอร์ 3 เฟส 14) กาต้มน้ำไฟฟ้า 6) เตาแก๊ส LPG 15) ตู้แช่เย็นพาณิชย์ 7) หลอดฟลูออเรสเซนต์ขั้วคู่ 16) รถจักรยานยนต์ 8) ฉนวนใยแก้ว 17) บัลลาสต์ขดลวด 9) เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก 1 สูบ 18) บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ 11 11

มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (กรมสรรพากร) เงื่อนไขการสนับสนุน จัดซื้อและเป็นของใหม่ (ต้องบันทึกเป็นทรัพย์สิน) เป็นวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักร ที่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน ที่ตรงตามรายการอุปกรณ์ที่ พพ. ให้การรับรอง ตรวจสอบได้ที่ www.energy-tax.com

มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ให้การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 4 ต่อปี ผ่านสถาบันการเงินในโครงการอนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทน

มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน ESCO Fund ESCO FUND ผลการดำเนินงาน 1. เฟสที่ 1 (ต.ค.51-ก.ย. 53) เงินสนับสนุน 500 ล้านบาท (EFE 250+ ECFT 250) จำนวนโครงการทั้งหมด 31 โครงการ 2. เฟสที่ 2 (ต.ค.53-มี.ค.56) เงินสนับสนุน 500 ล้านบาท (EFE 300+ ECFT 200) จำนวนโครงการทั้งหมด 72 โครงการ 3. ปัจจุบันกำลังดำเนินการเฟสใหม่ พพ. ได้รับการจัดสรรเงินกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 500 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งโครงการ ESCO Fund ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ลักษณะการส่งเสริมก็จะประกอบไปด้วย 6 ช่องทาง ดังต่อไปนี้ 1-6 โดย ช่องทางได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การเช่าซื้ออุปกรณ์ และ การเข้าร่วมลงทุนในส่วนหุ้นของโครงการ - การเช่าซื้ออุปกรณ์ก็จะให้การสนับสนุนได้ถึง 100% ต่อโครงการ แต่จะไม่เกิน 10 ล้านบาท มีระยะเวลาการผ่อนชำระคือ 5-7 ปี โดยคิดดอกเบี้ยคงที่ 4% ต่อปี - การร่วมลงทุนในโครงการ ซึ่งจะเข้าร่วมลงทุนได้ 10%-50% ของมูลค่าโครงการทั้งหมด แต่จะไม่เกิน 50 ล้านบาท ระยะเวลาร่วมทุนคือ 5-7 ปี และก็จะค่อยๆ ขายหุ้นคืนให้กับเจ้าของกิจการ หรือหาผู้ร่วมทุนรายใหม่มาแทน ให้กล่าวถึงผลการดำเนินงาน ปัจจุบันก่อให้เกินการลงทุนด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานแล้วไม่น้อยกว่า 6 พันล้านบาท ที่มา : www.efe.or.th และ www.ecft.org 14

มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน โครงการส่งเสริมประสิทธิภาพพลังงาน ภาคอาคารธุรกิจและอุตสาหกรรม 2558 ลักษณะการดำเนินการ ผู้มีสิทธิ์ขอสนับสนุน: สถานประกอบการที่เป็นนิติบุคคล สนับสนุนร้อยละ 20 (SME ร้อยละ 30) ของแต่ละมาตรการมาตรฐานและมาตรการเชิงลึก เช่น การปรับปรุง ปรับเปลี่ยนเครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องทำน้ำเย็น (Chiller) อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ที่ใช้กับเครื่องสูบน้ำ มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง สนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย ระยะคืนทุนไม่เกิน 7 ปี โครงการส่งเสริมวัสดุและอุปกรณ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (เงินช่วยเหลือให้เปล่า 20%) สนับสนุนร้อยละ 20 ของแต่ละมาตรการมาตรฐานและมาตรการเชิงลึก (เช่น มาตรการบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ความถี่สูง อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ที่ใช้กับเครื่องสูบน้ำ มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง) ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทต่อราย สูงสุดถึง 3 ล้านบาทต่อราย ระยะคืนทุนไม่เกิน 7 ปี ปี 2553-2554 มาตรการอนุรักษ์พลังงานที่อนุมัติการสนับสนุนแล้ว ผลการดำเนินงาน มาตรการ 316 มาตรการ สถานประกอบการ 232 ราย เงินให้การสนับสนุนรวม 127.53 ล้านบาท เกิดผลประหยัด 354.50 ktoe/ปี ผลประหยัดพลังงาน ( ktoe/ปี) ปี 2554 ปี 2555 ปี 2556 รวม 10.6 14.2 2.1* 26.90

มาตรการด้านส่งเสริมสนับสนุน มาตรฐานอุปกรณ์และการติดฉลาก (HEPS) จัดทำร่างกฎกระทรวง จำนวน 54 ผลิตภัณฑ์ ผ่านการพิจารณาคณะอนุกรรมการมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานแล้ว จำนวน 47 ผลิตภัณฑ์ จัดทำเป็นกฎกระทรวงฯ และประกาศกระทรวง แล้ว จำนวน 8 ผลิตภัณฑ์

มาตรการพัฒนาบุคลากรและประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์ / Award “Thailand Energy Awards” นโยบายที่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเกิดการรับรู้ถึงการ อนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน (raise awareness) เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง (Roll Model) ผู้ได้รับรางวัลเป็นตัวแทนประเทศเข้าประกวด ASEAN Energy Awards “ASEAN Energy Awards” 17 17 17

มาตรการพัฒนาบุคลากรและประชาสัมพันธ์ Energy Display Center การเผยแพร่เทคโนโลยีผ่าน Energy Display Center ประกอบด้วย 54 เทคโนโลยี และอาคารฝึกอบรมภาคปฏิบัติด้านการจัดการพลังงาน (Mini Plant) ศูนย์แสดงเทคโนโลยีประกอบด้วย - ภาคอุตสาหกรรม 37 เทคโนโลยี - ภาคอาคารธุรกิจ 10 เทคโนโลยี ภาคอาคารบ้านอยู่อาศัย 7 เทคโนโลยี ผู้เข้าเยี่ยมชม ประมาณ 12,000 คน/ปี

มาตรการพัฒนาบุคลากรและประชาสัมพันธ์ - การพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร การฝึกอบรมผู้รับผิดชอบด้านพลังงานตามกฎหมาย การพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรด้านพลังงาน ทั้งด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน รวม 32,000 คน/ปี - การอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมใน SME มุ่งเน้นให้มีการปรับปรุงมาตรการอนุรักษ์พลังงานที่ง่าย ให้ผลตอบแทนเร็ว ไม่ต้องลงทุนหรือลงทุนน้อย ระยะคืนทุนสั้น 19

ผลการดำเนินงานในส่วนโครงการหลักของ พพ. (ช่วงปี 2554 – 2556) ผลประหยัดพลังงาน ( ktoe/ปี) ปี 2554 ปี 2555 ปี 2556 รวม มูลค่าล้านบาท โครงการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมายในโรงงาน/อาคารควบคุม 336 471 614 1,421 35,525 2. โครงการติดฉลากอนุรักษ์ พลังงานในวัสดุ/อุปกรณ์ 53.4 66.4 119.80 2,995 3. โครงการส่งเสริมการลงทุนฯ ESCO Fund 22.87 2.73* 25.60 640 4. โครงการสนับสนุนการลงทุนฯ (Subsidy 20%) 10.6 14.2 2.1* 26.90 672.5 5. โครงการอาคารออกแบบเพื่อ การอนุรักษ์พลังงาน (BEC) 2.6 3.3 5.90 147.5 6. โครงการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานด้วย กลไก ESCO 9.59 21.89 25.43 56.91 1,422.75 7. โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานใน SMEs 5.76 1.12 5.45 12.33 308.25 1,668 41,711 หมายเหตุ: *โครงการ ESCO Fund และโครงการ Subsidy 20% ในปี 2556 มีการยุติโครงการก่อนกำหนด 20 20

มาตรการหลักที่ต้องการผลักดัน มาตรการ/โครงการ ปัญหา/อุปสรรค แนวทางที่จะดำเนินการ บทกำหนดโทษตาม พรบ. ไม่เหมาะสมที่จะใช้กับอาคารภาครัฐ โรงงานอาคารควบคุม ขาดแคลนบุคลากรในการ ดำเนินการตามกฎหมาย ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสม จัดทำโปรแกรมพัฒนาบุคลากรเพิ่มมากขึ้น 1. การกำกับดูแลโรงงาน/อาคาร ควบคุมตามกฎหมาย นำร่องบังคับใช้กับภาครัฐ เสนอแก้ไขกฎหมายอนุรักษ์ให้มีสภาพบังคับด้วยตนเอง 2. การบังคับใช้มาตรฐาน BEC 3. คณะกรรมการควบคุม อาคารไม่เห็นชอบทำให้ กฎหมายไม่สามารถบังคับ ใช้ได้ เพิ่มมาตรสนับสนุนด้านเงินลงทุนให้มากขึ้น สนับสนุนธุรกิจ Esco ให้ภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง สนับสนุนมาตรการด้านภาษี 3. มาตรการสนับสนุนด้าน การลงทุน 4. ขาดความต่อเนื่องและไม่ เพียงพอต่อการจูงใจ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการกำหนดแนวทางดำเนินงาน 4.การผลักดันการอนุรักษ์พลังงานในหน่วยงานราชการด้วยกลไก ESCO 5. กฎระเบียบปัจจุบันไม่เอื้อให้ดำเนินการได้

แผนอนุรักษ์พลังงานใหม่ (2558-2579) ลด EI 30% จากปี 2553 60,000 80,000 100,000 120,000 140,000 160,000 180,000 200,000 220,000 ลด 25% ลด 30% EI (2010) 15.6 Ktoe/Billion Bath EI (2030) 11.7 EI (2036) 10.9 71,166 162,715 124,515 38,200 202,000 144,600 57,400 2010 2553 2030 2573 2036 2579 ปริมาณการใช้พลังงานขั้นสุดท้าย (ktoe) Page 22

แผนอนุรักษ์พลังงานใหม่ (2558-2579)

ขอขอบคุณ www.dede.go.th www.dede.go.th