สะเต็มศึกษา (STEM Education) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
กิจกรรมสะเต็ม “ลำบากแค่ไหนกลไกช่วยได้” กิจกรรมสะเต็ม “ลำบากแค่ไหนกลไกช่วยได้”
เกียร์ (GEAR) เกียร์ต่ำ เกียร์สูง ? เกียร์ 1 2 3 4 5 ? เกียร์ต่ำ เกียร์สูง ? เกียร์ 1 2 3 4 5 ? ขึ้นลงทางลาดชันโปรดใช้เกียร์ ต่ำ เกียร์ แปลว่าอะไร ?
เฟือง
เกียร์รถยนต์
เกียร์รถมอเตอร์ไซค์
อัตราทดเกียร์ ลำดับเกียร์ รถปิกอัพ รถเก๋งเกียร์ธรรมดา รถเก๋งเกียร์ออโต 1 4.313 3.545 2.875 2 2.330 2.158 1.568 3 1.436 1.478 1.000 4 1.129 0.697 5 0.838 0.886 เกียร์ถอยหลัง 4.220 3.333 2.300
อัตราทดเฟือง
“สำรวจเฟืองขับ-เฟืองตาม”
ตารางบันทึกผล 8 12 2 คู่ที่ จำนวนฟันของ เฟืองขับ (t1) จำนวนรอบของเฟืองขับ (n1) จำนวนรอบของเฟืองตาม (n2) 1 8 12 = 1.5 3 2 =1.5 4 5
อัตราทดเฟือง จำนวนฟันของเฟืองตาม จำนวนฟันของเฟืองขับ อัตราทดเฟือง = จำนวนฟันของเฟืองตาม จำนวนฟันของเฟืองขับ อัตราทดเฟือง = จำนวนรอบของเฟืองขับ จำนวนรอบของเฟืองตาม
กิจกรรม “สร้างรถจำลองขึ้นเนิน 9 องศา” กิจกรรม “สร้างรถจำลองขึ้นเนิน 9 องศา” ให้นักเรียนสร้างรถจำลองเพื่อใช้ทดสอบการวิ่ง ขึ้นเนินที่ทำมุม 9 องศา ในแนวระดับ โดย ทดสอบกับถนนจำลองยาว 240 เซนติเมตร พร้อมทั้งบันทึกแนวทางการสร้างและอธิบาย เหตุผล ชุดอุปกรณ์
กำลังเครื่องยนต์ การเอากำลังม้าจากเครื่องยนต์ลงพื้นให้ได้มากๆ นั้น จะต้องให้เกิดงานมาก นั่นคือทำให้เกิดแรงบิดที่มากพอที่จะหมุนล้อรถให้รถเคลื่อนที่ไปได้ การที่จะทำให้เกิดแรงบิดมากๆ ที่ล้อ นั่นคือ การได้เปรียบเชิงกลมาก ดังนั้น จะต้องมีอัตราทดที่มากด้วย
ลองทำดู ให้นักเรียนสร้างรถจำลองเพื่อใช้ทดสอบการวิ่งบนพื้นที่ราบแข่งกัน เพื่อหาผู้ชนะ ว่า รถจำลองของใครจะวิ่งได้เร็วกว่ากัน