๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นพ. จักรกริช โง้วศิริ ผจก. กองทุนสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
Advertisements

แผนงาน แผนคน แผนเงินและแผน IT
การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน
แนวทางการบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปีงบประมาณ 2558
การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มขีดความสามารถใน การ ป้องกันและลดผลกระทบ จากสาธารณภัย สำนักนโยบายป้องกันและ.
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
แผนการดำเนินงานปี 2558 กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพ ด้านพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภค
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การประชุมหารือกรอบการ พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) กรมการ แพทย์ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558.
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
วันที่ 25 มกราคม 2559 เวลา – น. ณ โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
ฝ่ายนโยบาย แผน และประกันคุณภาพการศึกษา งานนโยบาย แผน งานข้อมูล สารสนเทศ งานมาตรฐาน การศึกษาและ งานประกัน คุณภาพ การศึกษา งานนิเทศ กำกับ ติดตามและ ประเมินผล.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การกำกับ ติดตาม ประเมินผล สำนักตรวจและประเมินผล Bureau of Inspection and Evaluation.
แนวทางการตรวจราชการคุณภาพ เขตสุขภาพที่1
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
แนวทาง การดำเนินงาน ป้องกันการจมน้ำ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายการควบคุมโรคไม่ติดต่อ ด้านการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ควบคุมระดับน้ำตาลและความดันได้ดี ปีงบประมาณ 2561.
แผนงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
การถ่ายทอดตัวชี้วัด เป้าหมาย เพื่อลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
ยุทธศาสตร์ ที่ 2 Service Excellence (ยุทธศาสตร์ด้านบริการเป็นเลิศ)
ตัวชี้วัดที่ 1 : อัตราส่วนการตายมารดาไทย ค่าเป้าหมายไม่เกิน 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนราย เปรียบเทียบอัตราส่วนการตายมารดารายเขต ปี 2560 กับ 2561ในช่วงเวลาเดียวกัน.
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บทบาทการดำเนินงาน ของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ ตุลาคม 2558.
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560
โดย นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
นโยบายและทิศทางการส่งเสริมสุขภาพในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง
คณะกรรมการพัฒนาสุขภาพระดับกลุ่มบริการ (คพสก.)
ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ กลุ่มงานทันตสาธารณสุข
ข้อมูลการป้องกัน การถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก (PMTCT)
นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
องค์กรต้นแบบอนามัยไร้พุง ปี 2552
ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ
พัฒนาแผนงาน / ยุทธศาสตร์
เป้าหมายโภชนาการระดับโลก พ.ศ.2568 (WHA Global Nutrition Targets 2025)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
P S G 5P MODEL Policy PASSION PLANNING PEOPLE PROCESS PERFORMANCE
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ บทบาทของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ในการบริหารงบประมาณเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรคประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ น.พ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ พ.บ., อ.ว., MPHM. ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข konc62@yahoo.com

Source: WHO (2006) Preventing chronic diseases: a vital investment

DALY Profile of 11 member states of SEAR and the world 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 Sri Lanka DPR Korea Thailand Indonesia Maldives WORLD SEA region India Bangladesh Myanmar Nepal Bhutan Timor-Leste Non-communicable Communicable Injury Evidence indicates a double burden of diseases attributable from infectious and NCD in SEA region. DALY loss from all causes in this region accounted for 28% of global burden of diseases in 2005. While 27% of the global burden of NCD was from SEA region. In 2004, among member states of SEA region, Sri Lanka was the most advanced in terms of epidemiological transition towards highest proportion of DALY loss caused by NCD, followed by DPR Korea and Thailand. Timor-Leste had the highest burden of disease caused by CD, followed by Bhutan and Nepal. Source: The World Health Report 2004

Prevalence of selected risk factors in five selected countries Gender India Indonesia Nepal Sri Lanka Thailand Alcohol consumption (litre per cap) 0.29 0.09 0.19 0.28 5.59 Smoking (%) Male 29.4 69.0 31.4 38.2 40.2 Female 2.5 3.0 2.0 2.4 Mean blood pressure (mmHg) 124 123 119 122 121 117 Physical inactivity (%) 9.3 24.4 6.7 7.3 6.8 15.2 17.8 9.7 13.8 11.8

India: The National Rural Health Mission is funded by 10% of tobacco tax of the central government MOH plans to get at least 1-2% tax from tobacco to finance tobacco control-related activities Nepal: introduction of ‘cigarette tax’ in 1993 – one pisa per stick of cigarettes (then increased to two pisa) 75% of the fund to BPK Cancer hospital, and 25% to other similar establishments

Sri Lanka: Thailand: Indonesia: has comprehensive tobacco and alcohol legislation with taxation policy, Establishment of the National Tobacco and Alcohol authority funded by the central revenue Thailand: Has comprehensive tobacco and alcohol legislation Establishment of Thai Health Promotion Foundation, funded by 2% of tobacco and alcohol excised taxes Indonesia: No comprehensive tobacco or alcohol legislation No national health accounts

Health financing mechanisms: Situation in SEAR

Disease Control Priorities in Developing Countries 2006 (second ed) – DCP2 Comprehensive literature reviews on cost-effectiveness interventions ใน 4 four groups: Infectious disease, reproductive health, and under-nutrition Non-communicable disease and injury, Risk factors, Consequences of disease and injury It also provides recommendations on health system strengthening, and effective management for high priorities of disease prevention and health promotion. http://www.dcp2.org/pubs/DCP

อัตราการเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลของโรคไม่ติดต่อ ที่มา รายงานการสาธารณสุขไทย พ.ศ. 2544-2547

ภาระทางสุขภาพ 20 อันดับแรกของประชากรไทย พ.ศ. 2547 ที่มา: คณะทำงานศึกษาภาระโรคและปัจจัยเสี่ยง

ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ที่ทำให้สูญเสียปีสุขภาวะ ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข

Smoking rate : Thailand 1981-2006

Alcohol consumption in Thailand 3 folds in 14 years

คนไทยบริโภคน้ำตาลเพิ่มขึ้น ข้อมูล สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล คัดจากรายงานการสาธารณสุขไทย พ.ศ. 2544-2547

การเติบโตร้านสะดวกซื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เปิดสาขาแรก

มูลค่าตลาด Fast Food เติบโตขึ้น ล้านบาท 8,700 7,600 6,000 2538 2539 2540

ความไม่สมดุลของโภชนาการกับโฆษณา NUTRITION PYRAMID Colas and other sugary drinks Chips and salted snacks Biscuits chocolates and other candy Fast food (Burgers, pizzas etc.) ? Occasional IN MODERATION PLENTY ADVERTISING PYRAMID ที่มา : คัดจากเอกสารนำเสนอของ Prof.K Reddy, The Prince Mahidol Conference 2007, Bangkok

P&P financed by UC scheme 2006 8096.4 Mil. bahts 2007 11426.2 2008 11759.2 2009 12179.8

Local Community Matching Fund year No. of funds Coverage (mil.) % of local authorities 2006 888 5.2 11 2007 1616 9.7 20 2008 2690 20.1 34

PP Budget allocation PP National Priority Program PP Community PP Capitation 63.614 mil. people PP National Priority Program PP Community Expressed demand PP Area based Matching fund PCU in the area Without fund Diff. by age group Region 30 % Province 70% MOH UC NON-UC CUP Pay by services Expressed demand 7 services: ANC, PNC, FP, EPI, nutrition, Sealant school children 6 – 12 yrs., and NCD risk screening

โครงสร้างคณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปี ๒๕๕๒ กระทรวงสาธารณสุข สปสช คณะกรรมการ คณะ กก. ระดับชาติ สำนักงานปลัดกระทวง คณะผู้ตรวจ นิเทศ เขต สตป ./ สนย. กองทุนส่งเสริม สุขภาพและป้องกันโรค คณะ กก. PP 4 คณะ คณะ กก. ประเมินผล กรมวิชาการ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมสุขภาพจิต กรมวิทย์ฯ กรมการแพทย์ กรมพัฒนฯ กรมสนับสนุนฯ อย. คณะ กก. ประสาน กำกับ สปสช เขตพื้นที่ ทุกแห่ง คณะ กก ระดับเขต คณะ กก ระดับจังหวัด

บทบาทของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ๑. เป็นหน่วยงานประสาน การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับประเทศ ๒. ผลักดันนโยบายความร่วมมือในการบริหารงบประมาณสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ๓. ดำเนินการพัฒนากรอบยุทธศาสตร์ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับประเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้ไปในทิศทางเดียวกัน ๔. กระตุ้น และสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการแผนงาน / โครงการ ตัวชี้วัดของหน่วยงานวิชาการก่อนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่

บทบาทของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (ต่อ) ๕. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาแนวทางการบริหารงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคปีงบประมาณ 2552 รวมทั้งการติดตามประเมินผลทั้งในรูปแบบปกติ และการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารในการปรับปรุงแนวทางการบริหารงบประมาณในปีต่อไป ๖. ดำเนินการติดตามประเมินผลการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในภาพรวมของประเทศ

ขอขอบคุณ