การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้ “กิจกรรมพัฒนานักศึกษา”
ประเด็นจากเรื่องเล่า มทร.กรุงเทพ โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มทร.ธัญบุรี แนวทางการบริหารจัดการกิจกรรม นักศึกษาโดยเน้นกระบวนการ PDCA มทร.ศรีวิชัย กิจการการสร้างเครือข่ายของสถาบันใน จังหวัดที่ตั้ง คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช โครงการค่ายอาสาพัฒนาโรงเรียนเพื่อน้อง
ประเด็นจากเรื่องเล่า มทร.พระนคร โครงการพัฒนาและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักศึกษา เพชรพระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ แนวทางปฏิบัติที่ดี “การปฏิบัติงานในสโมสรนักศึกษา” มทร.ตะวันออก แนวทางการปฏิบัติงานของสโมสรนักศึกษาและการ สนับสนุนนักศึกษาที่ทำกิจกรรม
ประเด็นจากเรื่องเล่า มทร.อีสาน แนวทางการดำเนินงานกิจกรรมนักศึกษา “สโมสร นักศึกษาวิทยาเขตสุรินทร์)
คุณลักษณะที่แต่ละสถาบันต้องการปลูกฝังจากกิจกรรมนักศึกษา คือ คุณลักษณะที่แต่ละสถาบันต้องการปลูกฝังจากกิจกรรมนักศึกษา คือ คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้านความรู้ คุณลักษณะที่ต้องการปลูกฝัง คือ ด้านความรู้ คุณลักษณะที่ต้องการปลูกฝัง คือ สร้างนิสัยการใฝ่เรียน -เพื่อให้เห็นคุณค่าการเรียนรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษา -มีแรงจูงใจในการศึกษาหาความรู้ -มีการแสวงหาความรู้รอบตัวในชุมชนและท้องถิ่น
ด้านทักษะทางปัญญา คุณลักษณะที่ปลูกฝัง คือ ด้านทักษะทางปัญญา คุณลักษณะที่ปลูกฝัง คือ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทางปัญญา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ คุณลักษณะที่ต้องปลูกฝังคือ การสร้างพฤติกรรมที่แสดงออกเชิงบวก การสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน การสร้างปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับรุ่นพี่ รุ่นน้อง
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คุณลักษณะที่ต้องการปลูกฝังคือ คุณลักษณะด้านการสื่อสาร การนำเสนอในรูปแบบของรายงาน (พูด อ่าน เขียน) การนำเสนอผ่านเสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอผ่านโครงการกิจกรรม
องค์ความรู้ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา การสร้างเสริมทักษะการทำงาน สร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการดำเนินงานกิจกรรมนักศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา ; กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ TQF กระบวนการการดำเนินงาน PDCA ขั้นการการดำเนินงานโครงการและการจัดการงบประมาณ เน้นให้นักศึกษาปฏิบัติงานต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยมี อาจารย์ที่ปรึกษา/บุคลากรของกองพัฒนานักศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ส่งเสริมการสร้างทีมงานนักศึกษา ส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดทักษะและประสบการณ์การทำงานจากรุ่นสู่รุ่น (การส่งมอบงาน)
องค์ความรู้ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา การสนับสนุน/ช่วยเหลือนักศึกษา ให้รางวัลกับนักศึกษาที่ทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักศึกษาทำกิจกรรมอาสาพัฒนาชุมชนและสังคม ช่วยเหลือทางด้านวิชาการ เช่น การสอนเสริมนอกเวลา การเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เป็นต้น การสร้างพลังนักศึกษา สร้างความสามัคคี ; พยามยามให้นักศึกษาใหม่ได้รู้จักกันทุกคณะ/สาขา บูรณาการความแตกต่างทางอัตลักษณ์ของนักศึกษา ความแตกต่างภายในมหาวิทยาลัย; คณะ, สาขาวิชา ความแตกต่างภายในเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา; อัตลักษณ์บัณฑิตแต่ละสถาบัน
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องการปลูกฝัง คือ คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องการปลูกฝัง คือ การมีวินัยต่อตนเอง การมีวินัยต่อผู้อื่น การมีวินัยต่อสถาบัน การมีวินัยต่อสังคม