Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส

คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)

นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยี
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group

ปัญหาการวิจัย

จากเหตุผลข้างต้นนี้ ทำให้ผู้วิจัยคิดค้นวิธี หรือการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ นักศึกษาสามารถแก้โจทย์ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักศึกษาดีขึ้นอีกด้วย ผู้วิจัยจึงเห็นว่าวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Problem – based Learning เหมาะกับ นักศึกษาดังกล่าว เนื่องจากทำให้นักศึกษาเกิด ทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและคิด อย่างสร้างสรรค์ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือปฏิบัติ จากเหตุผลข้างต้นนี้ ทำให้ผู้วิจัยคิดค้นวิธี หรือการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ นักศึกษาสามารถแก้โจทย์ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักศึกษาดีขึ้นอีกด้วย ผู้วิจัยจึงเห็นว่าวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Problem – based Learning เหมาะกับ นักศึกษาดังกล่าว เนื่องจากทำให้นักศึกษาเกิด ทักษะในการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและคิด อย่างสร้างสรรค์ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และได้ลงมือปฏิบัติ ปัญหาการวิจัย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมของ นักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสาร วิทยาศาสตร์ของนักศึกษาก่อนเรียนและหลัง เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบใช้ ปัญหาเป็นฐาน 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมของ นักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสาร วิทยาศาสตร์ของนักศึกษาก่อนเรียนและหลัง เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบใช้ ปัญหาเป็นฐาน

กรอบแนวคิดของการวิจัย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ตสาหกรรมก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักศึกษาช่างกล ปวช.1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ t-test for Dependent Samples * *.000

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาทักษะการสื่อสารทาง วิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษา ช่างกลโรงงาน ปวช.1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน nKS.D.tp **.000

สรุปผลการวิจัย 1. นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์ พีซี แผนกช่างกลโรงงาน ปวช.1 ที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่เรียนตาม แนวทางของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ผู้วิจัยปรับปรุงขึ้นมี “ ผลคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน ” อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติ ที่ระดับ นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์ พีซี แผนกช่างกลโรงงาน ปวช.1 ที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่เรียนตาม แนวทางของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ผู้วิจัยปรับปรุงขึ้นมี “ ผลคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน ” อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติ ที่ระดับ.01

สรุปผลการวิจัย 2. นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์ พีซี แผนกช่างกลโรงงาน ปวช.1 ที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่เรียนตาม แนวทางของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ผู้วิจัยปรับปรุงขึ้นมี “ ผลคะแนนทักษะการ สื่อสารทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน ” อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01

จบการนำเสนอวิจัย PBL Problem Based Student Centered Small Group