สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบฝึกเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์.
Advertisements

นางสาวลุฎา จันทร์ถนอมแสง
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดพลานามัย ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู
หน่วยที่ 2 วิธีการคิดคำสุทธิ เนื้อหา จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
3  + _ .
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
การปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงาน

การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การแก้ไขปัญหาทักษะการพิมพ์สัมผัสเพื่อพัฒนาความเร็วและ
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ชิ้นงานที่ 3 โครงงาน คอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยเป็นงาน ในระดับนักเรียน.
นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การฝึกทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง (อันเดอร์) โดยใช้กระบวนการฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 นางพัชลินทร์ แดงประเสริฐ.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผู้วิจัย นางวราภรณ์ ทะนัน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ชื่อเรื่องวิจัย ศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะ และการเสริมแรงการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 2 ของนักเรียนชั้นปวช.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ชื่อผู้วิจัย นางสาวจำนงค์ สงค์สกุล สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต

ปัญหาการวิจัย ในการเรียนพิมพ์ดีด นักเรียนมีทักษะในการพิมพ์ดีดได้ไม่ดี เท่าที่ควร คือ พิมพ์จับเวลาได้จำนวนคำสุทธิน้อย สาเหตุมาจาก นักเรียนไม่สนใจในการเรียน ไม่เข้าห้องเรียน จากปัญหานี้จึงได้ทำ การวิจัย โดยการใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรง เพื่อเป็นการจูง ใจให้นักเรียนสนใจเรียนมากขึ้น เข้าใจและพิมพ์แบบฝึกพิมพ์จับ เวลาได้จำนวนคำสุทธิเพิ่มมากขึ้น

วัตถุประสงค์ โดยการใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรงวิชาพิมพ์ดีดไทย 2 เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะความเร็วและแม่นยำ โดยการใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรงวิชาพิมพ์ดีดไทย 2

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การใช้แบบฝึกทักษะ และการเสริมแรง ทักษะความเร็วและความแม่นยำ

วิธีดำเนินการวิจัย ประชากร นักเรียนปวช.1 ห้อง ปวช.1004 วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นปวช.1 ห้อง 1004 จำนวน 8 คน โดยใช้วิธีการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย - แบบฝึกทักษะและการเสริมแรง - โจทย์พิเศษใช้การฝึกพิมพ์

การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้สังเกตการเรียนพิมพ์ดีดไทย 2 ของนักเรียนชั้นปวช.1 ห้องปวช. 1004 เมื่อช่วงเดือนธันวาคม ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2554 ปรากฏว่านักเรียนจำนวน 8 คนไม่ค่อยมีทักษะในการเรียน พิมพ์ดีด คือ พิมพ์จับเวลาจำนวนคำสุทธิได้น้อย ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยการใช้วิธีการสอนแบบการใช้แบบฝึก ทักษะและการเสริมแรง โดยนัดนักเรียนกลุ่มดังกล่าวมาเรียนซ่อม เสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะในการฝึกพิมพ์ ในช่วงเดือนธันวาคมมา เป็นเวลา 4 สัปดาห์

พิมพ์โจทย์แบบฝึกทักษะตามแบบพิมพ์ 3 -4 จบ จนนักเรียนจำได้ จากนั้นผู้วิจัยได้สังเกตการพิมพ์งานของนักเรียน โดยให้นักเรียนฝึก พิมพ์โจทย์แบบฝึกทักษะตามแบบพิมพ์ 3 -4 จบ จนนักเรียนจำได้ พิมพ์ได้ถูกต้องแม่นยำขึ้น และหลังจากนั้น ทำการฝึกพิมพ์โดยฝึกจับ เวลา ครั้งละ 3 นาที และให้นักเรียนคิดคำสุทธิ ปรากฏว่านักเรียนมี ทักษะในการพิมพ์ดีขึ้น และการเสริมแรงด้วยการบวกคะแนนให้สำหรับ คนที่พิมพ์ได้จำนวนคำสุทธิเพิ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล 1. สังเกตจากการพิมพ์ 2. ตรวจชิ้นงานที่พิมพ์ 3. วิเคราะห์ข้อมูลใช้หาค่าร้อยละ

จำนวนนักเรียนทั้งหมด จำนวนนักเรียนที่มีคำสุทธิเพิ่ม สรุปผลการวิจัย จากผลการรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์เป็นค่าร้อยละของ จำนวนผู้เข้าเรียนซ่อมเสริมใน 4 สัปดาห์ ปรากฏว่าผู้เรียนมีทักษะใน การพิมพ์แบบฝึกพิมพ์จับเวลาได้จำนวนคำสุทธิเพิ่มมากขึ้น รายละเอียดของจำนวนนักเรียน สัปดาห์ จำนวนนักเรียนทั้งหมด จำนวนนักเรียนที่มีคำสุทธิเพิ่ม คิดเป็นร้อยละ สัปดาห์ที่ 1 8 4 50 สัปดาห์ที่ 2 5 62.5 สัปดาห์ที่ 3 6 75 สัปดาห์ที่ 4 7 87.5

ข้อเสนอแนะในการวิจัย 1. ทำการวิจัยต่อไปเรื่องการใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรง 2. นำไปเป็นตัวอย่างการเรียนในวิชาต่าง ๆ ได้