ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม การใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีเกี่ยวกับภาษีของนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาการบัญชีเกี่ยวกับภาษี 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาการบัญชีเกี่ยวกับภาษี
ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 136 คน ที่เรียนวิชาการบัญชีเกี่ยวกับภาษี
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ กลุ่มทดลอง นักเรียน ปวช.3 ห้อง 3 จำนวน 43 คน กลุ่มควบคุม นักเรียน ปวช.3 ห้อง 2 จำนวน 45 คน โดยวิธีจับฉลากเพื่อคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง
ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น - วิธีสอนมี 2 วิธี คือ ตัวแปรต้น - วิธีสอนมี 2 วิธี คือ 1. การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน 2. การจัดการเรียนรู้แบบปกติ ตัวแปรตาม - ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเกี่ยวกับภาษี ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชี เกี่ยวกับภาษี เรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเกี่ยว กับภาษี เรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล กลุ่มทดลอง สูงกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ อาจารย์ผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเลือกแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานโดยอาจคัดเลือกวิธีการในการจัดการเรียนรู้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อนำไปทดลองใช้กับการจัดการเยนรู้ในรายวิชาอื่นที่มีเนื้อหาในการจัดการเรียนการสอนที่สามารถนำวิธีการสอนแต่ละวิธีไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมของรายวิชาและเนื้อหาที่แตกต่างกัน
ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ผู้วิจัยอาจทำการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนร่วมด้วยหรือศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หรืออาจใช้วิธีการสอนเดิมกับกลุ่มตัวอย่างอื่นเพื่อเป็นการทดสอบว่าผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานอย่างแท้จริง