กระบวนการแปลที่บกพร่อง. 1. กระบวนการอ่านและ ทำความเข้าใจตัวบทไม่สมบูรณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
The Woodcutter คนตัดไม้.
Advertisements

บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
แผนที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
นักศึกษาคะ ต่อไปนี้ครูจะพูดถึงประโยคและคำศัพท์ที่ใช้ในการสนทนาในโอกาสและสถานที่ ต่าง ๆ แต่ก่อนที่เราจะไปดูเฉพาะเจาะจงเป็นกรณีไปนั้น มีข้อปลีกย่อยอื่นๆ.
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
Project Work “The ant and the bird”.
4.Suwatganee Kamprapan P.6/1 Sirilak Boons wan Teacher
PERFECT TENSE.
To Easy English Classroom..
ความแตกต่างด้านไวยากรณ์
Put “the Glass” Down วาง”แก้ว”ลง
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
ครั้งที่ 9 บทที่ 2 25 มิถุนายน 2553
Phrasal Verb ‘Give me a ring’.
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
Invitation / Accepting / Declining Invitation
GREETINGS ต่อไปนี้ เรามาเริ่มต้นบทเรียนกันตั้งแต่เรื่องแรกเลยนะคะ
If you think you are unhappy, look at them. ถ้าคิดว่าคุณไม่มีความสุข ลองดู คนพวกนี้
ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ENGLISH FOR THE WORKPLACE
ภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการ ENGLISH FOR THE WORKPLACE
Wh-Question.
BY DR.CHARUK SINPARU.
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ ชั้น ม. 2
English Basic.
ความล้มเหลวที่ซื่อสัตย์ดีกว่าความสำเร็จที่คดโกง
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Parts of Speech ( ชนิดของคำ )
เรื่อง English คิดสนุก
Classroom Language for Pratomsuksa 6.
1. THAIENGLISH เริ่มต้นที่นี่ Start here เลี้ยวซ้าย turn left / make a left เลี้ยวขวา turn right / make a right เดินตรงไป so straight ahead เดินไปตามถนน.
Active and Passive Active and Passive กรรมวาจก.
Indirect Question without Question Word.
Question Tag Question Tag
Luke 15 The Lost Sheep and the Lost Coin Luke 15 The Lost Sheep and the Lost Coin ลูกา​ 15 สูญหายแกะและ ลูกา​ 15 สูญหายแกะตัวและสูญหายเหรียญกษาปณ์
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
“คำพูดคุณครู”.
Kangaroo Joe รายวิชา อ ชั้น ม.2 ครูจินฑนา ร้อยแก้ว โรงเรียนวัง ไกลกังวล ตอน 6 Unit 15.
Tell me about your family
เรื่อง การทักทายและการจากลากัน
รับส่งของทั่วทุกสาระทิศ กระจายเหนือ ใต้ ออก ตก We send your articles in all directions: the north, the south, the east and the west. We scatter them all.
Present Continuous.
งานหน่วย 2 เริ่มติดลบ 1 พรุ่งนี้ และเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
Part of Speech Conjunction.
Why Some Men Have Dogs And Not Wives: ทำไมผู้ชายบางคนถึงเลือกมีหมาแทนที่จะมีเมีย:
Don’t Change the World อย่า ( คิด ) เปลี่ยนโลก. Once upon a time, there was a king who ruled a prosperous country กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ยังมีพระราชา.
Indirect Question word
Unit 4. Opera HouseAustralia FujiyamaJapan.
These examples show that the subject is doing the verb's action.
D I G I T A L 4.0 Pronoun ENG M.1 Sem. 1 Grammar
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
A Powerful Purpose – Part 1
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Adjective Clause (Relative Clause) An adjective clause is a dependent clause that modifies head noun. It describes, identifies, or gives further information.
Direct Speech Vs Indirect Speech
Modals-Certainly (must, can't)
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
พื้นฐานอันแข็งแกร่งของความเชื่อ Faith’s Strong Foundation
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
1. พระเยซูทรงมีฤทธิ์เดชที่จะ ช่วยให้รอด
ตอนที่ 1: ผู้เลี้ยงที่ดีเลิศ Part 1: The Good Shepherd
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
Helpful Questions ทำไมเราไม่ควรอยู่ในที่นั่งคนขับเมื่อพูดกับคนอื่นเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อในการเปรียบเทียบกับความเชื่อของคริสเตียน? Why shouldn’t we.
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการแปลที่บกพร่อง

1. กระบวนการอ่านและ ทำความเข้าใจตัวบทไม่สมบูรณ์

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์  Doctors in France are urgently reviewing their procedures in the wake of a case in which a man who had been declared dead woke up on the operating table, just as surgeons were preparing to remove his organs for transplant.

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์  ทีมแพทย์ในฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบดู ร่องรอยของคดีที่ถูกเปิดเผยว่าผู้ชายคน หนึ่งตายอยู่บนเตียงผ่าตัด ในขณะที่ ศัลยแพทย์กำลังผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ให้แก่เขา แพทย์ฝรั่งเศสต้องทบทวนกระบวนการ ทำงานของตนอย่างรีบด่วน กรณีที่คนไข้ ชาย ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิต แล้ว ได้ฟื้นขึ้นมาบนเตียงผ่าตัดในขณะที่ ศัลยแพทย์กำลังเตรียมการผ่าเอาอวัยวะ ของเขาออก เพื่อนำไปปลูกถ่าย

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์  It’s just dang stupid!  มันเป็นเพราะแดงโง่ ! ( dang = damn แต่พูดให้เพี้ยนไป เล็กน้อยเพื่อลดความน่าเกลียดหรือ หยาบคายลง ) โง่ฉิบหาย !

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์  A: I’ve just got a bottle of whisky for my father-in-law. B: That’s a good bargain.  A: ผมเพิ่งได้เหล้าขวดหนึ่งมาให้พ่อตาผม B: เป็นการต่อรองที่ดี A: สำหรับพ่อตา ผมได้เหล้ามาล่ะ ( กำกวมตามวัตถุประสงค์ของผู้เขียน ) B: เป็นการแลกเปลี่ยนที่ดีนะ

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์  Why should you ask? Is the Pope a Catholic?  ถามทำไม รู้ไหมว่าองค์พระสันตปาปา เป็นคาธอลิกหรือเปล่า ( สำนวน Is the Pope a Catholic? แปลว่าคำถามโง่ ๆ เพราะคำตอบเป็นสิ่ง ที่ทุกคนในโลกทราบดีอยู่แล้ว เหมือน ถามว่า วัวกินหญ้าใช่ไหม )

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์ ถามทำไม ถามโง่ ๆ / ถามได้ไง / ถามหาอะไร / ไปถามแม่แกโน่น มาถามข้าทำไม

1.1 กระบวนการอ่านและทำความเข้าใจ ตัวบทไม่สมบูรณ์ A:More coffee? B:No, I’m fine, thanks.  A: กาแฟอีกหน่อยไหม ? B: ไม่ล่ะ ผมสบายดี ขอบคุณ A: กาแฟอีกหน่อยไหม ? B: พอแล้วครับ ขอบคุณ

2. กระบวนการถ่ายทอดบกพร่อง

ห้องน้ำผู้หญิง โปรดถอดรองเท้าก่อนเข้า The female sex toilet Please remove your shoes before being entered. ห้องน้ำเล่นเสียวสำหรับผู้หญิง โปรดถอดรองเท้าออกก่อนร่วมเพศ

2. กระบวนการถ่ายทอดบกพร่อง  ฉันขับรถไปตามถนน ผ่านวัดพุทธาราม เห็นเขาทำพิธีอะไรกันอยู่ไม่รู้ I drove along the road, past Buddharam temple, and saw people performing some ritual.

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drive along the road, past Buddharam temple and see people performing some ritual. tense

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road, past Buddharam temple and saw people performed some ritual. structure

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road passed Buddharam temple saw people perform some ritual. run-on sentence

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  Driving along the road that passed Buddharam temple where people performed some ritual. fragment

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  … perfrom… spelling  …Buddhalam… transliteration  …along a road… the ritual article

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  Driving along the road, people performed some ritual. (dangling) subject  … I saw people perform some ritual unknowingly. modifier

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  The car was driven… and people were seen to perform… voice

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove following the road… some formality. sense of word  … saw people performance… part of speech

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove a car along the road, past Wat Buddharam temple and saw with my eyes people performing some unknown ritual which I did not know. over expression

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove a car according to the road, passing Wat Buddharam, seeing him do what ritual together not know. technique

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I joyfully drove along the road, past the elegant Buddharam temple and suddenly saw people performing some unusual ritual. over translation

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road, past Buddharam temple and saw a lot of people. under translation

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road, past Buddharam church and saw people performing the Mass. culture

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I not only drove along the road, past Buddharam temple and saw people perform. ความไม่สมประกอบ

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road, past Buddharam temple but I did not know that people perform a ritual. ความหมายตรงกันข้าม

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road. I passed Buddharam temple. People performed ritual. I did not know. ขาดความเชื่อมโยง

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  … saw people do some ritual. collocation

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I drove along the road, past Buddharam temple and saw what ritual was performed or not. ambiguity

การถ่ายทอดบกพร่องด้านต่าง ๆ  I directed the vehicle along the thoroughfare, past the sanctuary yonder and beheld those mortals conducting some solemnity. register