กิจกรรมพัฒนาตลาดและเครือข่ายการผลิต
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างช่องทางการระบายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ 1. เพื่อสร้างช่องทางการระบายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ 2. เพื่อสร้างตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการตลาดสินค้าเกษตรของเจ้าหน้าที่
เป้าหมาย 1. ดำเนินงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย ใน 76 จังหวัดๆ ละ 1 แห่ง 1. ดำเนินงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย ใน 76 จังหวัดๆ ละ 1 แห่ง 2. จัดทำเนียบเกษตรกร 3. จัดทำทำเนียบผู้ประกอบการ 4. ส่งเสริมสินค้าเกษตรในตลาดต่างประเทศ
ขั้นตอนการดำเนินงาน 5.1 เชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การตลาด และธุรกิจระดับอำเภอ 5.1.1 ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ตำบลเพื่อคัดเลือก กำหนดสินค้าเกษตร 5.1.2 ประชุมเกษตรกรและเครือข่ายผู้ผลิต 5.1.3 รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ตามแบบฟอร์มและรายงาน จังหวัด 5.1.4 การเชื่อมโยงสินค้าเกษตร - ประชุมผู้ผลิตและผู้จำหน่าย - จัดทำทำเนียบผู้ผลิตและผู้จำหน่าย - เผยแพร่ข้อมูลสินค้าเกษตร
ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) 5.2 เชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การตลาด และการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ในระดับจังหวัด 5.2.1 กำหนดผู้รับผิดชอบ 5.2.2 ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการตลาดสินค้าเกษตรระดับจังหวัด 5.2.3 วิเคราะห์ฐานข้อมูลการผลิตทุกอำเภอ และจัดทำแผนการตลาด 5.2.4 การเชื่อมโยงสินค้าเกษตร - ประชุมผู้ผลิตและผู้จำหน่าย - จัดทำทำเนียบผู้ผลิตและผู้จำหน่าย - เผยแพร่ข้อมูลผู้ผลิตและผู้จำหน่าย 5.2.5 ส่งข้อมูลฐานการผลิต รวมทั้งทำเนียบผู้ผลิตและจำหน่ายระดับ จังหวัดให้เขต และกรมส่งเสริมการเกษตร
ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) 5.3 เชื่อมโยงเครือข่ายการผลิต การตลาด และการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ในระดับเขต 5.3.1 รวบรวม วิเคราะห์ฐานข้อมูลการผลิตระดับจังหวัดภายในเขต 5.3.2 การนำเจ้าหน้าที่จังหวัดภายในเขตศึกษาดูงานการตลาดสินค้าเกษตร ที่มีศักยภาพ 5.4 เพิ่มศักยภาพการจัดการตลาดสินค้าเกษตร 5.4.1 อบรมเจ้าหน้าที่จังหวัด เขต ส่วนกลาง เพื่อเพิ่มศักยภาพการตลาด และโลจิสติก 5.4.2 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.4.3 ดำเนินการจัดการฝึกอบรม และทัศนศึกษาดูงาน 5.4.4 สรุป ประเมินผล และรายงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) 5.5 การเจรจาธุรกิจส่วนกลาง 5.5.1 วางแผนการจัดการและกำหนดชนิดสินค้าเกษตร 5.5.2 ดำเนินการจัดการเจรจาธุรกิจ และการตกลงการซื้อขายสินค้าเกษตร 5.5.3 สรุป ประเมินผล และรายงาน 5.6 ประชุมสัมมนาผู้ประกอบธุรกิจการตลาดสินค้าเกษตร และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง 5.6.1 วางแผนการจัดการและกำหนดการประชุมสัมมนาผู้ประกอบธุรกิจการตลาดสินค้าเกษตร 5.6.2 ประชุมนักวิชาการเกี่ยวกับสินค้าเกษตรในรูปแบบของ ready to eat
ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) ขั้นตอนการดำเนินงาน (ต่อ) 5.7 โครงการตลาด Q Farmer Outlet การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการจำหน่าย สินค้าและบริโภคสินค้า 5.8 ส่งเสริมสินค้าเกษตรในต่างประเทศ 5.8.1 วางแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรต่างประเทศ 5.8.2 ประสานงานและเตรียมความพร้อม 5.8.3 จัดงานส่งเสริมสินค้าเกษตร และเจรจาธุรกิจ 5.8.4 สรุป ประเมิน และรายงาน