บทที่ 11 อิทธิพลของสถานการณ์ (Situational influence) 1. ความหมายของอิทธิพลสถานการณ์ 2. ความสำคัญของสถานการณ์ 3. ประเภทของสถานการณ์ 4. ลักษณะของสถานการณ์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 5. สถานการณ์กับกลยุทธ์การตลาด
บทที่ 11 อิทธิพลของสถานการณ์ (Situational influence) 6. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7. สินค้าและบริการของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 8. สถานการณ์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 9. การพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 10. อินเทอร์เน็ตกับกลยุทธ์การตลาด
ความหมายของอิทธิพลสถานการณ์ Assael (2004, p 607) ให้ความหมายไว้ว่า อิทธิพลของสถานการณ์ หมายถึงเงื่อนไขหรือเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นชั่วคราวในสิ่งแวดล้อม ในช่วงเวลาและสถานที่ที่แน่ชัด ขณะที่ Neal, Quester, and Hawkins (2004, p. 657) กล่าวในทำนองเดียวกันว่า อิทธิพลของสถานการณ์ หมายถึงอิทธิพลที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพสิ่งแวดล้อม ทางสังคม เวลา ภาระหน้าที่ในการซื้อ และสภาพของผู้บริโภค
ความสำคัญของอิทธิพลสถานการณ์ 1. เป็นสิ่งแวดล้อมที่จับต้องสัมผัสได้และส่งผลกระทบต่อ ปฏิกิริยาของผู้บริโภค 2. มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค 3. ธุรกิจพัฒนาสถานการณ์ให้สอดคล้องกับการ เปลี่ยนแปลงได้
ประเภทของสถานการณ์ 1. สถานการณ์การสื่อสาร (Communication situation) 1.1 สถานการณ์การเปิดรับข่าวสาร (Exposure situation) 1.2 บริบทของการสื่อสาร (The context of the communication) 1.3 อารมณ์ของผู้ส่งและรับสาร (Participant ‘s mood state)
ประเภทของสถานการณ์ (ต่อ) 2. สถานการณ์การซื้อ (purchase situation) 2.1 สถานการณ์การซื้อในร้านค้าหรือแบบมีร้านค้า (In-store situations) 2.2 สถานการณ์การซื้อโดยไม่มีร้านค้า (Non-store situations) 2.3 สถานการณ์การซื้อเพื่อเป็นของขวัญ (Gift-giving situations) 2.4 สถานการณ์การซื้อโดยไม่คาดคิด (Unanticipated purchase situations)
ประเภทของสถานการณ์ (ต่อ) 3. สถานการณ์การบริโภค (consumption situation) 3.1 เวลาในการบริโภค 3.2 สถานที่ในการบริโภค 3.3 วิธีการบริโภค 3.4 ปริมาณการบริโภค 4. สถานการณ์การกำจัดของเสีย (disposition situation)
ลักษณะของสถานการณ์ กับพฤติกรรมผู้บริโภค 1. ลักษณะทางกายภาพของร้านค้า (physical features) 2. สิ่งแวดล้อมทางสังคม (social surroundings) 3. เวลา (temporal perspectives) 4. ความหมายของภาระหน้าที่ในการซื้อ (task definition) 5. สภาวะที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค (antecedent states) 6. สถานการณ์พิธีกรรม (ritual situations)
สถานการณ์กับกลยุทธ์การตลาด 1. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตามสถานการณ์การ ใช้สินค้า 2. กำหนดสถานการณ์การใช้สินค้าใหม่ ๆ 3. ใช้ในการแบ่งส่วนตลาดตามสถานการณ์การใช้สินค้า 4. พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์การใช้ และการบริโภค 5. ใช้ในการโฆษณาสินค้าที่เหมาะสมกับสถานการณ์
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1. สินค้าและบริการของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. สถานการณ์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2.1 สถานการณ์การสื่อสาร 2.2 สถานการณ์การซื้อ 2.3 สถานการณ์การใช้ 2.4 สถานการณ์การกำจัดของเสีย
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ต่อ) 3. การพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (m-commerce) 3.1 ลักษณะของการพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3.2 ประโยชน์ของการพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3.3 สถานการณ์ของการพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ต่อ) 4. อินเทอร์เน็ตกับกลยุทธ์การตลาด 4.1 เพิ่มช่องทางการตลาด 4.2 เป็นสื่อโฆษณา 4.3 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า