การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ The use of instructional package to enhance English pronunciation skill of the first year diploma 2013 academic year students in Lanna Polytechnic Chiangmai Technological College
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ นางสาวรัศมี วชิรอาภา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเตรียมตัวเข้าสู่ AEC หลักสูตร จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา มีพื้นฐานในการอ่านคำศัพท์ และการสะกดคำ ไม่ดี คืออ่านออกเสียงคำศัพท์ผิด และสะกดคำศัพท์ผิเป็นส่วนมาก
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขางานเทคนิคสถาปัตยกรรม (ทส.4101) วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาทักษะพัฒนาเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ 2 รหัสประจาวิชา 3000-1202 ซึ่งมีนักศึกษาจำนวน 11 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
ตัวอย่าง ชุดฝึกอ่าน ชุดฝึกการอ่านออกเสียงชุดที่ 1 การอ่านคำที่ประกอบด้วยสระเดี่ยว ชุดฝึกการอ่านออกเสียงชุดที่ 2 การอ่านคำที่ประกอบด้วยสระผสม Can Sold From Shop Ship Trust Paid Gain Opinion Canteen School Feel
สรุปผลการวิจัย จำนวนนักศึกษา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน ก่อนทำการเรียนการสอน 11 10 5.18 1.54 หลังการทำการเรียนการสอน 7.90 1.14
สรุปผลการวิจัย
สรุปผลการ ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงขึ้น เนื่องจากเหตุผลบางประการดังต่อไปนี้ ประการแรก การเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เร้าใจสำหรับผู้เรียน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในกิจกรรมละเนื้อหามากขึ้น ประการที่สอง ให้นักศึกษามีความมั่นใจในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษมากขึ้น