พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ปัญหาการวิจัย วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีของสื่อสังคมออนไลน์หลากหลายประเภท ได้แก่ เว็บบล็อก (Weblog) หรือเรียกสั้นๆ ว่า บล็อก (Blog เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking sites) เช่นFace book, My space และ hi5 เว็บไซต์สำหรับแบ่งปันวีดิโอ (Video-sharing sites) และผลงาน เช่นYou tube เว็บประเภท Micro blog เช่น Twitter วิกิ (Wikis) และโลกเสมือน เช่น Second life และ World
ปัญหาการวิจัย จากผลการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่นิยมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ มีทั้งข้อดี และข้อเสียในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเกี่ยวกับการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ รวมถึงศึกษาความพึงพอใจที่นักศึกษา มีต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ และนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงและวางแผนการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่อไป
วัตถุประสงค์งานวิจัย 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ 2. เพื่อศึกษาทัศนคติการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ตารางสรุปสำคัญ
ตารางสรุปสำคัญ(ต่อ) การศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษา รายการ จำนวน ร้อยละ 1. นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้สถานที่เข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์บ่อยที่สุด คือ บ้าน/หอพัก 358 คน 68.19 2. ระยะเวลาที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์/ครั้ง มากที่สุด คือ 1-2 ชั่วโมง 201 คน 38.29 3. ช่วงเวลาที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำ เวลา 16.01น. - 22.00 น. 271 คน 51.62 4. จำนวนครั้งที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่อวัน คือ 5 - 6 ครั้ง/วัน 251 คน 47.81 5. สื่อสังคมออนไลน์ที่นักศึกษาเลือกใช้งานเป็นประจำ คือ Line 305 คน 50.10
ตารางสรุปสำคัญ (ต่อ) การศึกษาทัศนคติการเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา นักศึกษามีทัศนคติการเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็นมีความเห็นด้วย (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58)
สรุปผลการวิจัย สภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมดมีจำนวน 525 คน เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 63.23 และเป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 38.66 ส่วนใหญ่มีอายุ ระหว่าง 17-18 ปี คิดเป็นร้อยละ 34.09 กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้น ปวช.1 มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 32
สรุปผลการวิจัย(ต่อ) การศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษา นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้สถานที่เข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์บ่อยที่สุด คือ บ้าน/หอพัก จำนวน 358 คน คิดเป็นร้อยละ 68.19 ระยะเวลาที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์/ครั้ง มากที่สุด คือ 1-2 ชั่วโมง จำนวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 38.29 ช่วงเวลาที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำ เวลา 16.01น. - 22.00 น. จำนวน 271 คน คิดเป็นร้อยละ 51.62 จำนวนครั้งที่นักศึกษาเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่อวัน คือ 5 - 6 ครั้ง/วัน จำนวน 251 คน คิดเป็นร้อยละ 47.81 สื่อสังคมออนไลน์ที่นักศึกษาเลือกใช้งานเป็นประจำ คือ Line จำนวน 305 คน คิดเป็นร้อยละ 58.10
สรุปผลการวิจัย (ต่อ) การศึกษาทัศนคติการเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา นักศึกษามีทัศนคติการเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษา โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็นมีความเห็นด้วย (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58)