ความวิตกอย่างหนึ่งของคนที่เป็นครู คือ อยากให้ลูกศิษย์ที่เรา กำลังสอนนั้น เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้ไม่ได้ หมายถึงการที่เขาตอบ คำถามที่เราถามได้เท่านั้น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
Advertisements

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
รายงานการวิจัย เรื่อง
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความวิตกอย่างหนึ่งของคนที่เป็นครู คือ อยากให้ลูกศิษย์ที่เรา กำลังสอนนั้น เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้ไม่ได้ หมายถึงการที่เขาตอบ คำถามที่เราถามได้เท่านั้น แต่หมายถึงการที่ เขารู้ว่าสิ่งที่เขากำลัง เรียนคืออะไร สามารถใช้ความรู้ที่มีอยู่แล้วมา เชื่อมโยงกับความรู้ ใหม่ที่เรากำลังสอนหรือไม่ และสามารถนำ สิ่งที่เราสอนไป ประยุกต์ใช้กับสถานะการณ์อื่นๆ ได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ผู้เรียนต้องทำเอง ครูไม่สามารถจะทำให้เขา ได้ สิ่งที่ครูจะทำได้ คือ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำสิ่งดังกล่าว โดยสร้างบรรยากาศการ เรียนที่เอื้อกับสิ่งเหล่านี้การสร้างบรรยากาศ ในการเรียนเพื่อช่วยให้ ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ คือ ต้องทำให้ผู้เรียน เรียนอย่าง กระตือรือร้น (active learning)

และตระหนักว่าตนกำลังเรียนอะไรอยู่ ครูจะ สามารถสร้างบรรยากาศแบบนี้ได้จาก การ จัดชั้นเรียน การสร้างแบบเรียนและกิจกรรม ในห้องเรียน และการหาเครื่องมือที่จะช่วย ให้ผู้เรียนได้พูดถึงสิ่งที่เรียนออกมาเพื่อจะ ได้รับรู้ว่าตัวเขาเองกำลังทำอะไรอยู่ ส่วน ผู้เรียนในระดับชั้น ปวส.1 สาขาคอมพิวเตอร์ ปัญหาในการเรียนรู้ที่พบมากคือไม่ส่งงาน ตาม ระยะเวลาที่ครูกำหนดทำให้เกิดปัญหา ด้านการเรียนการสอน ครูจึงควรร่วมกันฝึก ผู้เรียนให้ตระหนักถึงความสำคัญ กระบวนการการเรียนรู้จะช่วยให้เขามีความ มั่นใจที่จะเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (life-long learning) โดยสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน โดยการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร ของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส ) ชั้นปีที่ 1 สาขางานคอมพิวเตอร์

เพื่อสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน โดย ใช้การเสริมแรง

แปรต้น ตัวแปร ตาม การ เสริมแรง พฤติกรรมการ ส่งงาน

ประชากร นักศึกษาชั้น ปวส. ปีที่ 1 สาขางาน คอมพิวเตอร์ ปีการศึกษา 2554 จำนวน คน กลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยใช้ประชากรที่มีปัญหาเป็นกลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 5 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิจัยครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ บันทึกพฤติกรรมใน การส่งงาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อศึกษา เจต คติที่มีต่อความ รับผิดชอบในตนเอง ความขยันอดทน ทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่ สัมฤทธิ์ทางการเรียน ของ นักศึกษา ระดับชั้น ปวส.1 กลุ่ม 1,2 นักศึกษา สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต โดย ดำเนินการดังนี้ การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยนำ เครื่องมือที่สร้างขึ้น มา บันทึกพฤติกรรมการส่งงานของนักศึกษา ปวส.1 สาขา คอมพิวเตอร์

จากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงาน โดย การให้แรงเสริมด้วยเบี้ย อรรถกรนักศึกษาระดับ ปวส. 1 กลุ่ม 1,2 นักศึกษาสาขา คอมพิวเตอร์ จำนวน 5 คน มีการพัฒนา ตนเองได้ดีขึ้น มีความ รับผิดชอบมากขึ้น เรื่อย ๆ ส่วนคนที่ดีอยู่ แล้ว ก็ทำงานเรียบร้อย มากยิ่งขึ้น จากการใช้การเสริมแรงด้วยเบี้ย อรรถกรสังเกตได้ว่า ตั้งแต่ใบงานชิ้นที่ 1 จนถึงใบงานชิ้นที่ 10 นักศึกษาทั้ง 5 คน มี พฤติกรรมการส่งงานที่ดีขึ้นเป็นลำดับ

ลำดั บ รายชื่อ - นามสกุล ห้องเรี ยน ส่งใบ งาน ครั้งที่ 1 ( 5 ชิ้น ) ส่งใบ งาน ครั้งที่ 2 ( 5 ชิ้น ) หมาย เหตุ 1. นายกรีซัล หวัง นุรักษ์ คธ งานส่ง 2 ครั้ง จำนวน 10 ชิ้น 2. นายจิรายุทธ คุชรัตน์ คธ นายมติธร ไชย การ คธ นายฐิติ ฟูจิตต์คธ นายอาฟีซี ยาสคธ