3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์
ความรู้ การสร้างความรู้ ๒ แนว งานสำเร็จ/บรรลุเป้าหมาย วิจัย KM ความ ปัญหา วิจัย ความรู้ KM ความ สำเร็จ การสร้างความรู้ ๒ แนว หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์
การวิจัย หมายถึงกระบวนการค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ด้วยวิธีการที่เป็นระบบหรือวิธีการที่ เชื่อถือได้ หมายถึงการค้นคว้าหาคำตอบ ข้อสงสัย หรือปัญหาอย่างมีระบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบ/ความรู้ที่เชื่อถือได้
ความรู้ใหม่ หมายถึงอะไร หมายถึง การอภิปรายเชื่อมโยงกับองค์ ความรู้ที่เคยมีมา เช่น จากผลงาน วิจัยในอดีต ทฤษฎีที่มีอยู่ ภูมิปัญญาที่มีอยู่แล้ว
เชื่อถือได้ หมายถึงอะไร หมายถึง ข้อมูลที่ได้มาจาก เครื่องมือวัดที่ได้ค่า Validity, Reliability และ Objectively Validity ของเครื่องมือวัด คือ ข้อมูลจากเครื่องมือ ตรงกับที่ต้องการ Reliability ของเครื่องมือวัด คือ ข้อมูลจากเครื่องมือสม่ำเสมอ คงเส้นคงวา ไม่แปรเปลี่ยนตามเวลาและสถานที่ Objectively ของเครื่องมือวัด คือ ข้อมูลจากเครื่องมือวัด ใครจะตรวจให้คะแนน ตีความก็ได้ค่าเท่ากัน
อะไร เรียกว่าวิจัย องค์ประกอบ หรือ Component ที่เรียกกันเรียกว่า วิจัย ประกอบด้วย 1.การระบุปัญหาที่ต้องวิจัย(Research Problem) 2.การรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้ (Methodology) 3.การอภิปราย โดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิม (Discussion)
วัตถุประสงค์การวิจัย เครื่องมือเก็บข้อมูล สงสัย/ไม่มีคำตอบ ข้อมูล ตัวเลข ไม่ใช่ตัวเลข ตัวหนังสือ คำพูด ภาพ ~เปรียบเทียบ ~ความหมาย ~หาเหตุผล ~หาความสัมพันธ์ ~จัดหมวดหมู่ โจทย์/คำถาม + - × ÷ วัตถุประสงค์การวิจัย ข้อมูล วิธีการได้ข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ ได้คำตอบโจทย์ สร้างความรู้ นำไปพัฒนางาน ทดลอง จัดเวที สังเกต สัมภาษณ์ สำรวจ PRA/PAR ฯลฯ เครื่องมือเก็บข้อมูล แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก mind map การประชุมกลุ่ม หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์ กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
การพัฒนา (Development) การพัฒนา คือ การทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการดำเนินการเพื่อทำให้ดีขึ้น
ลำดับขั้นของการพัฒนา ขั้นที่ 1 กำหนดเป้าหมายของการพัฒนา ขั้นที่ 2 ประเมินสภาวะเบื้องต้น ขั้นที่ 3 กำหนดรูปแบบการพัฒนา ขั้นที่ 4 ประเมินผลการพัฒนา
การวิจัยและพัฒนา การพัฒนารูปแบบหนึ่งที่ใช้การวิจัยเป็นเครื่องมือโดยผู้วิจัย หาวิธีหรือนวัตกรรมมาแก้ปัญหา/ปรับปรุง/พัฒนางานที่รับผิดชอบ
อย่างไร 1. กำหนดปัญหา 2. กำหนดนวัตกรรม 3. ทดลองใช้ 4. สรุป 1. ด้วยวิธีการที่เป็นระบบ 1. กำหนดปัญหา 2. กำหนดนวัตกรรม 3. ทดลองใช้ 4. สรุป
Plan Act Observe และ Reflect + Revise อย่างไร 2. ด้วยวิธีการทำงานตามวงจร PAOR ของ Kemmis Plan Act Observe และ Reflect + Revise
3. การวางแผนการ แก้ปัญหา P = Plan 1. การกำหนดปัญหา 2. การกำหนดนวัตกรรม 3. การวางแผนการ แก้ปัญหา
A = Act การดำเนินการตามแผน ที่วางไว้ การลงมือปฏิบัติจริง
การวัดผล / การเก็บรวบรวมข้อมูล O = Observe การวัดผล / การเก็บรวบรวมข้อมูล
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ R = Reflect + Revise การสะท้อนผล การสรุปผล การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร 1.แต่ละท่านช่วยตอบคำถาม 4 ข้อ ลงในกระดาษ โดยแต่ละข้อขอให้ได้คำตอบ 5 คำตอบ 5 เหตุผลที่เจ้าหน้าที่ไม่ทำ/ไม่อยากทำวิจัย 5 เหตุผลที่งานวิจัยไม่เป็นที่ยอมรับ/ไม่ได้นำไปใช้ 5 เงื่อนไขที่จะทำให้งานวิจัยประสบผลสำเร็จเร็ว 5 ข้อเสนอต่อการดำเนินงานวิจัยส่งเสริมการเกษตร กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์
กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร 2. แบ่งกลุ่มย่อย 4 กลุ่มแต่ละกลุ่ม สรุปคำตอบรวมเป็นของกลุ่ม 3. แต่ละกลุ่มนำเสนอผลของกลุ่ม หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์ กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
R2R (Routine to Research) คืออะไร การวิจัยที่ดำเนินการโดยผู้ปฏิบัติงานประจำนั้นๆ โจทย์วิจัยมาจากงานประจำ เพื่อแก้ไขปัญหา/พัฒนางานประจำ ผลลัพธ์ดูที่ผลต่อ “ลูกค้า” การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ – ใช้พัฒนางานประจำ การทำ Routine Development ให้มีข้อมูล/หลักฐานอ้างอิงได้ (Evidence-Based) เครื่องมือพัฒนาคน
10 “ไม่” ใน R2R 1. “ไม่”ใช่ระเบียบวิธีวิจัยใหม่ 2. “ไม่”ใช่งานวิจัยขึ้นหิ้ง 3. “ไม่”ใช่งานวิจัยที่ทำคนเดียว ควรทำร่วมกับทีมที่รับผิดชอบเพราะเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนางาน 4. “ไม่”จำกัดอยู่เฉพาะงานวิชาการอย่างเดียว งานด้านบริหารก็นำ R2R ไปพัฒนาได้ 5. “ไม่”จำกัดเฉพาะคนที่มีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัย คนที่ไม่เคยทำงานวิจัยก็ทำได้
6. “ไม่”ได้เริ่มจากความอยากทำวิจัย แต่ควรเริ่มจากใจที่อยากพัฒนางานที่รับผิดชอบให้ดีขึ้น 7. “ไม่”ควรเริ่มด้วยการอบรมระเบียบวิธีการวิจัยและสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ควรเริ่มจากการค้นหาปัญหาในงานประจำที่รับผิดชอบร่วมกันของทีมงาน และผ่านการวิเคราะห์อย่างเหมาะสม 8. “ไม่”ต้องการทุนวิจัยหรืองบประมาณจำนวนมาก 9. “ไม่”ได้วัดผลที่จำนวนผลงานวิจัย 10. “ไม่”ใช่ผลงานวิจัยชั้นสอง แต่งานวิจัย R2R ต้องแม่นยำและเชื่อถือได้ คือเชื่อถือได้ทั้งกระบวนการเก็บข้อมูลและการแปลผล
ทำให้งานเป็นเครื่องมือสู่ความสุข ปัญญา และไมตรี R2R : หวังผลอะไร พัฒนางานประจำ พัฒนาคนที่อยู่หน้างาน พัฒนาองค์กร วัฒนธรรมองค์กร สู่องค์กรเรียนรู้ องค์ความรู้ขององค์กร ยกระดับขึ้น ทำให้งานเป็นเครื่องมือสู่ความสุข ปัญญา และไมตรี