นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
Advertisements

งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์และการเขียน ภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความสนใจ ของนักศึกษาให้สนใจต่อการเรียน ให้มากขึ้น.
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

การใช้แนวการสอนภาษาที่เน้นคำศัพท์เพื่อส่งเสริมความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความสามารถทางการอ่านและแรงจูงใจของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ Use of Lexical.
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
นางสาวอรุณรุ่ง สุวรรณโชติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การใช้บัตรคำเพื่อพัฒนาการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1 สาขายานยนต์ (ชย.1101) วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ Use of Word Cards to Develop the Pronounce of The First Year Students (Auto.1101) in Lanna Polytechnic Chiang Mai Technological College นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ทักษะการพูดมีความสำคัญในการสื่อสาร ผู้เรียนไม่สนใจในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผู้เรียนอ่านคำศัพท์บางคำไม่ได้และไม่ถูกต้อง ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ การฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำเป็นกลวิธีที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นและช่วยแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเรียนแบบการใช้บัตรคำ การใช้บัตรคำศัพท์ เป็นสื่อในการเรียนการสอนนั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและยังช่วยให้การเรียนการสอนนั้นเป็นจริง บรรยากาศในการเรียนการสอนสนุกสนานและไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดี

วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการออกเสียงก่อนและหลังการใช้บัตรคำ เพื่อศึกษาเจตคติของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำ

นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ สาขายานยนต์ (ชย.1101) จำนวน 31 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การใช้บัตรคำ ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษา

ขั้นตอนการทดลองและการเก็บรวบรวมข้อมูล วัดความสามารถด้ายไวยากรณ์และเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษก่อนการทดลอง ดำเนินการทดลองตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น วัดความสามารถด้ายไวยากรณ์และเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษหลังการทดลอง

ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน สรุปผลการวิจัย ครั้งที่ ระยะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน 1 ก่อนเรียน หลังเรียน 3.87 5.90 1.09 1.53 2 4.61 6.35 1.51 1.90 3 4.35 6.93 1.20 1.60 นักศึกษามีพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นหลังการใช้บัตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ

สรุปผลการศึกษาเจตคติของนักศึกษาต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยการใช้บัตรคำ รายการ Mean SD. ระดับเจตคติ นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เพิ่มมากขึ้นมากเดิม 3.77 0.76 ดี นักศึกษาชอบอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3.67 0.54 นักศึกษามีความเข้าใจภาษาอังกฤษดีขึ้น 3.74 0.44 นักศึกษาอยากฝึกพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3.70 0.52 นักศึกษาสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 0.58

อภิปรายผลการศึกษา การเรียนโดยใช้บัตรคำศัพท์ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้น และมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น การใช้บัตรคำศัพท์ช่วยให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น ผู้เรียนสนใจในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มากขึ้น บรรยากาศในการเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุกสนานและไม่เบื่อ