นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การใช้บัตรคำเพื่อพัฒนาการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 1 สาขายานยนต์ (ชย.1101) วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ Use of Word Cards to Develop the Pronounce of The First Year Students (Auto.1101) in Lanna Polytechnic Chiang Mai Technological College นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ทักษะการพูดมีความสำคัญในการสื่อสาร ผู้เรียนไม่สนใจในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผู้เรียนอ่านคำศัพท์บางคำไม่ได้และไม่ถูกต้อง ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ การฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำเป็นกลวิธีที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นและช่วยแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเรียนแบบการใช้บัตรคำ การใช้บัตรคำศัพท์ เป็นสื่อในการเรียนการสอนนั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและยังช่วยให้การเรียนการสอนนั้นเป็นจริง บรรยากาศในการเรียนการสอนสนุกสนานและไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ดี
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการออกเสียงก่อนและหลังการใช้บัตรคำ เพื่อศึกษาเจตคติของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำ
นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ สาขายานยนต์ (ชย.1101) จำนวน 31 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การใช้บัตรคำ ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษา
ขั้นตอนการทดลองและการเก็บรวบรวมข้อมูล วัดความสามารถด้ายไวยากรณ์และเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษก่อนการทดลอง ดำเนินการทดลองตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น วัดความสามารถด้ายไวยากรณ์และเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษหลังการทดลอง
ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน สรุปผลการวิจัย ครั้งที่ ระยะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน 1 ก่อนเรียน หลังเรียน 3.87 5.90 1.09 1.53 2 4.61 6.35 1.51 1.90 3 4.35 6.93 1.20 1.60 นักศึกษามีพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นหลังการใช้บัตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
สรุปผลการศึกษาเจตคติของนักศึกษาต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยการใช้บัตรคำ รายการ Mean SD. ระดับเจตคติ นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เพิ่มมากขึ้นมากเดิม 3.77 0.76 ดี นักศึกษาชอบอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3.67 0.54 นักศึกษามีความเข้าใจภาษาอังกฤษดีขึ้น 3.74 0.44 นักศึกษาอยากฝึกพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3.70 0.52 นักศึกษาสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 0.58
อภิปรายผลการศึกษา การเรียนโดยใช้บัตรคำศัพท์ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้น และมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น การใช้บัตรคำศัพท์ช่วยให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น ผู้เรียนสนใจในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มากขึ้น บรรยากาศในการเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุกสนานและไม่เบื่อ