การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1 พันธกิจ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย และคู่แข่ง
เขียนพันธกิจขององค์กร ผลิต/บริการอะไร ให้กับกลุ่มใด ด้วยคุณภาพอย่างไร ผลิตครูมืออาชีพ สู่สังคมไทย โดยจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพหลากหลายรูปแบบ
วิเคราะห์กลุ่มผู้รับบริการ กลุ่มผู้รับบริการจำแนกได้เป็นกี่กลุ่ม มีกลุ่มใดเป็นกลุ่มผู้รับบริการหลัก มีกลุ่มใดเป็นกลุ่มผู้รับบริการรอง
ใครควรกำหนดทิศทางขององค์กร กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) 1. แหล่งสนับสนุนงบประมาณ 2. กลุ่มคนภายนอก (เช่น ผู้รับบริการ ตัวแทนชุมชน หน่วยผู้รับเอาผลผลิตจากหน่วยงานไปใช้ต่อ คนที่เคยทำงานในองค์กร) 3. กลุ่มคนภายใน (เช่น ผู้บริหาร บุคลากรฝ่ายต่างๆใน ระดับต่างๆ )
วิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากพันธกิจ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย
วิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลประโยชน์สูง 1 2 อำนาจการตัดสินใจ ต่ำ สูง 4 3 ผลประโยชน์ต่ำ
เหตุผลที่เลือกเป็นคู่แข่ง ใครคือคู่แข่งของเรา คู่แข่ง เหตุผลที่เลือกเป็นคู่แข่ง
การรับฟังเสียงผู้รับบริการและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ผู้รับบริการจำแนกได้เป็นกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มต้องการอะไรจากบริการของเรา ผู้มีส่วนได้เสียจำแนกได้เป็นกี่กลุ่ม
เสียงของผู้รับบริการ ความถูกต้อง ความสะดวก ความรวดเร็ว ค่าบริการเป็นไปตามที่กำหนด ผู้ให้บริการมีมนุษย์สัมพันธ์ สถานที่สะอาด ประชาสัมพันธ์บริการทุกชนิดชัดเจน
การวิเคราะห์ความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการระหว่างเรากับคู่แข่ง นำความต้องการที่หาได้มาลงในช่องแรก ให้น้ำหนักความต้องการแต่ละข้อ รวมกันแล้วให้ได้ 1.00 ประมาณค่าความสามารถในการตอบสนองขององค์กรแต่ละองค์กรลงไปในแต่ละข้อ (จากระดับ 1- 4) นำระดับความสามารถของแต่ละองค์กร X ด้วยน้ำหนัก หาค่าเฉลี่ยของแต่ละองค์กร