ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รหัส หลักการตลาด.
Advertisements

หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การพัฒนาระบบบริหารภาครัฐที่มีธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ประสิทธิภาพ การปฏิบัติราชการ
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Survey Summary Report โครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่องค์กรส่วนใหญ่นิยมทำ และปัจจัยในการพิจารณาโครงการ.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
การประชุมชี้แจง เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี กรมการพัฒนาชุมชน ผ่านระบบ Web Conference วันจันทร์ ที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕.
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การจัดโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การปรับปรุงอัตรากรมแพทย์ทหารเรือ
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
Functional Level Strategy
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
แผนคำของบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
การทบทวน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาจังหวัด ปทุมธานี พ. ศ
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย โดย นายอาวุธ วรรณวงศ์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร.

ร่างกรอบประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย ในระยะต่อไป (พ. ศ ร่างกรอบประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย ในระยะต่อไป (พ.ศ. 2551-2555) ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพการให้บริการและการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ยุทธศาสตร์ที่ 2 ปรับปรุงรูปแบบให้ทำงานเชิงบูรณาการ แสวงหาความร่วมมือทุกภาคส่วน ยุทธศาสตร์ที่ 4 เสริมสร้างจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารกิจการบ้านเมือง ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกขีดระดับความสามารถและผลิตภาพของภาครัฐ

Rethink & Re Do Global Environment 1 Structure 2 Process 3 Culture 4 Communication (Info) 5 Human Resource PEOPLE (CUSTOMER) Global Environment

Management Paradigm Shift Fragmentation Integration Subjective Objective Process Result Bureaucracy Customer Centered

Value Chain (Michael Porter) Firm Infrastructure Margin Human Resource Management Support Activities Technology Development Procurement Margin Inbound Logistics Operations Outbound Logistics Marketing and Sales Services Primary Activities

องค์กรลักษณะพิเศษ (Mr. ….) เพื่อเป็นเจ้าภาพในการสร้างคุณค่า (value creation) ให้แก่ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความสำคัญและเป็นวาระสำคัญของประเทศ มีลักษณะการบริหารงานเป็นอิสระและคล่องตัวที่แตกต่างไปจากระบบราชการตามปกติ โดยทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อบริการ (purchaser) จากหน่วยงานราชการหรือผู้ให้บริการอื่นๆ (service provider) เพื่อผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนด เป็นองค์กรที่มีขนาดกระชับ รายงานขึ้นตรงต่อรัฐมนตรี สามารถจัดตั้ง เปลี่ยนแปลง และยุบเลิกได้ง่าย Boston model Market share High Low High Market growth rate Low

Transformation Process แผนการปรับเปลี่ยน Value creation H Transformation Process Organizational M Transition Plan L 1 2 3 4 5 6 Time

H L H H L L L H การวิเคราะห์ภารกิจ (Portfolio Analysis) H L H Importance H H L H H L L L H L H Performance

การสำรวจการจ่ายค่าตอบแทน ภาพรวมโครงสร้างของโครงการปรับปรุงระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน คนที่มีคุณภาพ และทักษะที่ต้องการ งานที่เหมาะสม ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ปรัชญาการจ่าย ค่าตอบแทน การสรุปลักษณะงาน การจัดกลุ่มงาน Competency Model การบริหารเส้นทาง ก้าวหน้าสายอาชีพ และผู้มีศักยภาพสูง การสำรวจการจ่ายค่าตอบแทน ในตลาด การประเมิน ค่างาน โครงสร้างเงินเดือน ที่แปรผัน ตามผลงาน การกำหนด ระดับงาน

หมวด 1 การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ม. 6) หมวด 1 การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ม. 6) เกิดประโยชน์สุข ของประชาชน ผลสัมฤทธิ์ต่อ ภารกิจของรัฐ ประเมินผลการปฏิบัติ ราชการอย่างสม่ำเสมอ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ประชาชนได้รับ ความสะดวก ตอบสนองความต้องการ มีประสิทธิภาพ และเกิดความคุ้มค่า ในเชิงภารกิจของรัฐ ปรับปรุงภารกิจของส่วนราชการ ให้ทันต่อสถานการณ์ ไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติงาน เกินความจำเป็น