ผู้วิจัย : นายสิทธิชัย โกเสนตอ งานวิจัยเรื่อง การใช้วิธีการสอนแบบฝึกปฏิบัติ ในการสอนรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม1 เรื่องโฟโต้ทรานซิสเตอร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ ผู้วิจัย : นายสิทธิชัย โกเสนตอ
ปัญหาที่พบคือ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่สามารถต่อวงจรได้ด้วยตัวเอง จำเป็นต้องมีคนคอยชี้แนะตลอด เมื่อได้รับคำชี้แนะ และวิธีการต่อวงจรรวมทั้งสาธิตให้ดู นักศึกษาที่ใช้ ความพยายามทำก็จะทำได้และนักศึกษาที่ต่อวงจรเป็น ประจำก็ต่อวงจรได้โดยไม่ต้องช่วยเหลือ จึงเป็นข้อ สังเกตุว่านักศึกษาที่ได้ฝึกปฏิบัติต่อวงจรอยู่เสมอจะต่อ ได้ คนที่ไม่มีโอกาสได้ต่อวงจรก็มักจะต่อไม่ได้
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติต่อวงจรโฟโต้ทรานซิสเตอร์ จนสามารถต่อเองได้ เพื่อติดตามช่วยเหลือนักศึกษาห้อง ชอ.2102 ให้ สามารถต่อวงจรโฟโต้ทรานซิสเตอร์ได้ เพื่อศึกษาแนวคิดการนำวิธีการสอนแบบฝึกปฏิบัติมา ใช้ในการเรียนการสอน
การรวบรวมข้อมูล 1. แบบประเมินที่ใช้ในการทดสอบการต่อวงจรโฟโต้ทรานซิสเตอร์เป็นข้อสอบ มาตรฐานอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม ของสาขางานอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัย เทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ 2. ให้นักศึกษาทดลองต่อวงจรโฟโต้ทรานซิสเตอร์ โดยมีเพื่อนและครูคอยชี้แนะ จากนั้นจัดให้มีการทดสอบในรอบที่ 1 โดยทุกคน (30 คน) ต้องเข้าสอบ แล้ว บันทึกผล 3. เมื่อสอบไม่ผ่านในรอบที่ 1 จะดำเนินการให้นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติจนมั่นใจ จากนั้นจัดให้มีการทดสอบในรอบที่ 2 หากยังสอบไม่ผ่านจะให้นักศึกษาไปฝึก ปฏิบัติอีกครั้ง จากนั้นจัดให้มีการทดสอบในรอบที่ 3 หากไม่ผ่านรอบที่ 3 ถือ ว่าสอบไม่ผ่าน 4.เขียนสรุป, รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “โฟโต้ทรานซิสเตอร์”
สรุปผลการวิจัย พบว่าค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งของการทดสอบจนสามารถสอบผ่าน (คิดเฉพาะคนสอบผ่าน) เท่ากับ 1.8 ครั้ง / คน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหากไม่เปิดโอกาสให้ฝึกปฏิบัติแล้วมาทดสอบ ใหม่ นักศึกษาจะไม่สามารถสอบผ่านได้ สอบผ่านรอบแรก 8 คน คิดเป็น 26.7 เปอร์เซนต์ คะแนนเฉลี่ย 85 คะแนน สอบผ่านรอบที่ 2 14 คน คิดเป็น 46.7 เปอร์เซนต์ คะแนนเฉลี่ย 68 คะแนน สอบผ่านรอบที่ 3 3 คน คิดเป็น 10 เปอร์เซนต์ คะแนนเฉลี่ย 68.3 คะแนน สอบไม่ผ่าน 5 คน คิดเป็น 16.6 เปอร์เซนต์ คะแนนเฉลี่ย 44.8 คะแนน รวม 30 คน ทดสอบผ่านทั้งหมด 25 คน คิดเป็น 83.4 เปอร์เซนต์ ทดสอบไม่ผ่านทั้งหมด 5 คน คิดเป็น 16.6 เปอร์เซนต์
ผลกระทบและประโยชน์ การวิจัยครั้งนี้พบว่า การใช้วิธีการสอนแบบฝึกปฏิบัติ เป็น นวัตกรรมทางการศึกษา ที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ การใช้วิธีการสอนแบบฝึกปฏิบัติอาจใช้เวลามาก ดังนั้นตัว ผู้สอนและนักศึกษา อาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มเติมจากการเรียน ปกติ ครูผู้สอนจะต้องบริหารเวลาให้เหมาะสม