เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
Advertisements

ICT & LEARN.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การศึกษารายกรณี.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
Seminar in computer Science
การวางแผนและการดำเนินงาน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ผู้วิจัย : นายอธิชาติ ไชยาแจ่ม
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ADDIE Model.

ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
----- ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาสื่อการ์ตูนมัลติมีเดียสำหรับการสอนวิชา SPSS ชื่อผู้วิจัย นางเขมิกา ภาคเกษี สังกัดวิทยาลัย.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การสร้างสื่อ e-Learning
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต

นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย.
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก นายยุทธพงษ์ ต่อวาศ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

ปัญหาการวิจัย จากสื่อที่ใช้และวิธีการเรียนการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกเพื่อพัฒนาเว็บเพจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ อาทิเช่น ผู้เรียนมีข้อจำกัดเรื่องของเวลาที่เรียนในช่วงระยะสั้น ๆ ผู้เรียนสับสนในการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ผู้สอนเขียนอธิบายรายละเอียดไว้ในเอกสารประกอบการสอน เป็นเหตุให้ผู้เรียนลดความสนใจในการปฏิบัติตามในขั้นตอนต่อไป อีกทั้งไม่สามารถเข้าใจผลการทำงานของคำสั่งต่าง ๆ ตามที่เขียนอธิบายไว้ได้อย่างชัดเจน ส่วนการสาธิตผู้เรียนได้มองเห็นการปฏิบัติจากผู้สอนแล้ว คาดว่าสามารถปฏิบัติเองได้ แต่ในการปฏิบัติจริง เกิดปัญหาคือไม่สามารถทำเองได้ตามที่คาดหวัง ผู้สอนต้องควบคุมการปฏิบัติเป็นรายบุคคล พื้นฐานของผู้เรียนไม่เท่ากัน ทั้งคุณวุฒิ และวัยวุฒิ ผู้สอนอธิบายซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จึงจะปฏิบัติตามได้พอสมควร

ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้การเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเป็นจำนวนมากมีความแตกต่างกันหลากหลายและใช้เวลาในการศึกษาแต่ละหัวข้อไม่น้อย มีประสิทธิภาพทางการเรียนต่ำ การใช้สื่อการเรียนจากที่อื่นที่บรรจุไว้ในซีดีรอมให้ผู้เรียนได้ศึกษาในบางครั้ง พบว่าเนื้อหาสาระของวิชาไม่ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ บางสื่อเนื้อหามากเกินไปบางสื่อเนื้อหาน้อยเกินไป ผู้สอนได้พยายามแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้สื่อการเรียนการสอนเหล่านั้นได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่เปิดสอนมากนัก หากมีการพัฒนาหรือสร้างสื่อการสอนใหม่ ๆ ขึ้นมาช่วยในการเรียนการสอน

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกเพื่อพัฒนาเว็บเพจ เพื่อเผยแพร่บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ มากยิ่งขึ้น

สรุปสำคัญ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีการอธิบายขั้นตอนเนื้อหาวิชา ใช้โปรแกรม Macromedia Dreamweaver 8 ช่วยนำบทเรียนที่ได้บันทึกไว้ จัดทำเป็นเว็บเพจแต่ละหน้า เริ่มจากความรู้เบื้องต้น (Introduction) ไปถึงบทสุดท้าย ผู้เรียนสามารถใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ตลอดเวลา หากไม่เข้าใจให้ย้อนกลับมาศึกษาใหม่ได้ตามความต้องการ สำหรับไฟล์ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวมี แสง สี เสียงเพลงได้จัดทำมาจากโปรแกรม กราฟิกต่างๆ คำอธิบายได้จัดเก็บไว้ด้วยโปรแกรม Microsoft Word นำไปแปลงเป็นไฟล์ชนิด PDF การนำเอาโปรแกรมทั้งหมดมาผสมผสานกันทำให้การพัฒนาบทเรียนมีลักษณะหลากหลายน่าสนใจ เป็นการดึงความสนใจของผู้เรียนให้หันมาศึกษาบทเรียนอย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนการสร้างที่ง่ายและรวดเร็วขึ้น ผู้สอนได้วางแผนการดำเนินการวิจัย ไว้ดังนี้

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 กลุ่ม A34 จำนวน 30 คน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ รอบเช้า วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2. โปรแกรมบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

สรุปผลการวิจัย การออกแบบให้จุดสนใจที่ชัดเจนมีความสะดวกในการใช้งานแต่ละบทเรียน รูปแบบในการนำเสนอที่ตรงประเด็น ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้ง่ายและสนใจมากขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง