การเมืองกับการบริหาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ 2 องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
สำนักงานตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย คณะกรรมการการเงินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2546
กลุ่มที่ 3 กลุ่มจังหวัดที่ 6.1 กลุ่มจังหวัดที่ 6.2 กลุ่มจังหวัดที่ 6.3 กลุ่มจังหวัดที่ 7.1 กลุ่มจังหวัดที่ 7.2.
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
เอกสารประกอบการบรรยาย เรื่อง การประเมินบุคคล
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
กิจการนิสิต (Student Affairs)
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 3
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 6
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
กระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
Local Autonomy ความเป็นอิสระของท้องถิ่น Autonomy Auto-Nomas.
การบริหารจัดการท้องถิ่น
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
ที่ว่าการอำเภอปะนาเระ
การกระจายอำนาจทางการคลังแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การกระจายอำนาจทางการคลังแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บทบาทและข้อจำกัดของฝ่ายอำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี
พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
โครงการเงินอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
บทที่ 5 นโยบายต่างประเทศ
องค์การ Organization.
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล
การสอบคัดเลือกตาม ว 34.
การคัดเลือกนักเรียนทุน
การคัดเลือกฯ ตาม ว 28/2547.
กำลังคน กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อหน่วยงาน ฝ่าย/งาน ก.
การแต่งตั้งข้าราชการ
การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารราชการ
การแก้ปัญหากำลังคน การขาดแคลนตำแหน่งสำหรับบรรจุเป็นข้าราชการ เป็นปัญหาเรื้อรัง (ศึกษาร่วมกับ ก.พ. เพื่อหาแนวทางแก้ไข) ปี 2555 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอตำแหน่งเพื่อสำหรับบรรจุนักเรียนทุน.
บทที่ 1 ความหมายและแนวทางของนโยบายสาธารณะ
ดร.ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร
มติ ครม.19 มิถุนายน 2550 เห็นชอบ
ฝ่ายสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
มิติใหม่ของการบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดตำแหน่งประเภท เจ้าหน้าที่บริหาร......
สังคม โครงสร้างทางสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง กลุ่มคน จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีแบบแผนในการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กลุ่มคน หมายถึง.
หลักเกณฑ์การจัดตำแหน่ง ตามโครงสร้างส่วนราชการใหม่
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
กำลังคน กระทรวงสาธารณสุข
การใช้อำนาจและอิทธิพล
หัวข้อการบรรยาย รูปแบบและโครงสร้างของ อปท.
การบริหารราชการแผ่นดิน
บทบาทนายหมายเลข ๑ ผู้บังคับบัญชา ผู้บริหาร ผู้นำ ผู้ประสานงาน.
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
การปฏิรูปการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
หลักการเขียนโครงการ.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เงินตอบแทน การปฏิบัติงานนอกเวลา
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัด พลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
หลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม
ปัญหาการแต่งตั้งข้าราชการ
รพีพัฒน์ จันทนินทร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเมืองกับการบริหาร

Politics นักรัฐศาสตร์ มักกล่าวว่า Politics เป็นเรื่องของอำนาจ (Politics is Power) Plato Aristotle Machiavelli Hobbes Weber Lasswell

Politics เป็นเรื่องที่อธิบายเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้และช่วงชิงอำนาจ (เดวิส อีสตัน) การจัดสรรแบ่งปันทรัพยากร ของพวกมีอิทธิพล(Lasswell) การจัดทำนโยบายสาธารณะ (Charles Lindblom ) ความขัดแย้ง ผลประโยชน์ (J.Miller)

การบริหาร (Administration) การบริหารในเชิงพฤติกรรม คือ การใช้ศิลปะ ควบคู่กับการใช้ศาสตร์ เพื่อทำให้งานบรรลุเป้าหมาย การบริหารงานนั้นจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องมาช่วยให้บรรลุเป้าหมาย

แต่งตั้งตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ได้รับเงินงบประมาณ ข้าราชการประจำ ระดับชาติ ระดับท้องถิ่น

ความแตกต่างระหว่างการเมืองกับฝ่ายบริหาร ฝ่ายการเมือง ฝ่ายบริหาร แสดงเจตนารมณ์ มาจากการเลือกตั้ง มีวาระการดำรงตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่ชำนาญการ นำไปปฏิบัติ มีระบบการสรรหา จนกว่าจะเกษียณ มีความมั่นคง ชำนาญการ มีความรู้ มีความลับ

ความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองกับฝ่ายบริหาร ฝ่ายประจำ Policys ฝ่ายการเมือง Imprementation

การเมือง ท้องถิ่น กระทรวง นอ. กรม ผวจ.

การแยกการบริหารออกจากการเมือง Woodrow Wilson

การบริหารไม่สามารถแยกจากการเมือง Fritz Morstein-Marx การเมืองมีค่านิยมสอดแทรกอยู่เสมอ ค่านิยม - งบประมาณ / การบริหารงานบุคคล

bureaucratic Interest Group People Politics Interest Group People Policy

ปัญหาของระบบการเมืองกับการบริหารของไทย Interest Group bureaucratic Participation People