LOGO การปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่สอง. แผนที่เดินทาง Roadmap.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งระบบ
PCTG Model อริยมงคล 55.
โรงเรียนดีประจำตำบล.
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
มหาวิทยาลัยนครพนม.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
LOGO โครงการประชุมสัมมนาถ่ายทอดนโยบาย ของมหาวิทยาลัยสู่ ผู้บริหารระดับหัวหน้า ภาควิชา สาขาวิชา “70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร : โอกาสและ ศักยภาพการเป็นผู้นำ.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบาย สพฐ. ปี
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA 2012)
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบัณฑิตศึกษา
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
โรงเรียนบ้านบูเกะบากง
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เล่าสู่กันฟัง ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
11.พัฒนาครูด้วยระบบ e-Training 10.พัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่
โครงการพัฒนาห้องสมุด 3ดี
โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
โครงการศูนย์เรียนรู้พันธุ์พืชอำเภอ
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
ปัญหาทางการศึกษา อุปสรรคทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนกลาง
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ผอ.สพท. และหัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนทั่วประเทศ
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ความร่วมมือกับกรมการปกครอง
LOGO ประชุมประธาน กลุ่ม ประชุมประธาน กลุ่ม วันที่ 23 พ. ค
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมของสถาบัน ภาษาอังกฤษ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
นโยบาย ยกระดับคุณภาพ การศึกษา. ๑. ระบบการ สอบ ๑. ๑ เนื้อหาสาระที่ใช้ออก ข้อสอบ ๑. ๒ รูปแบบของข้อสอบ ๑. ๓ การเตรียมพร้อมให้ นักเรียนคุ้นเคย กับวิธีการตอบ.
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
ปฏิรูปการศึกษาท้องถิ่น ปฏิรูปการผลิตและพัฒนาครูของท้องถิ่น
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

LOGO การปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่สอง

แผนที่เดินทาง Roadmap

ช่วงรอยต่อ

Do less, get more Teach less, learn more

การปฏิรูปการศึกษา เดิม ใหม่ - บริหารฐานกรม - รวมศูนย์ - เน้นเนื้อหา - ครูเป็นศูนย์กลาง - การบริหารแบบ Routine - บริหารด้วยองค์กร หลัก - กระจายอำนาจ - เน้นกระบวนการคิด - นักเรียนเป็น ศูนย์กลาง - การบริหารแบบ ประกันคุณภาพ

เราใส่สูตรผิดหรือเปล่า - ลองผิดลองถูก - วิจัยแนวปฏิรูปนานาประเทศ - ถูกหลักทุกหมวด - แต่ไม่ลงกรอบรูป

การปฏิรูป ต้องเกิดจากข้าง ใน = Black Box

Black Box

การลงทุนทั่วโลก 2 ล้านล้านดอลล่าร์ ผล ? =

ผล PISA ความแตกต่างเกิดขึ้น ! ภายในประเทศ และระหว่างประเทศ

สิงคโปร์อยู่อันดับต้น สิงคโปร์ลงทุนเท่าไร ?

อังกฤษต้นแบบการปฏิรูป ผลผล ? ประกันคุณภาพ โรงเรียน - ชุมชน ท้องถิ่น / ส่วนกลาง นิเทศ คุณภาพ admission การจัดงบประมาณ SBM การวัดและ ประเมินผล มาตรฐาน หลักสูตร

สหรัฐอเมริกา S/T Class size กระจายอำนาจ (Decentralization) Charter School ผล = ?

คำตอบสุดท้าย “You can’t improve student learning without improving instruction ”

McKinsey’s Report เสนอว่า การลดชั้นเรียน ได้ผลเฉพาะ ในช่วงชั้นต้น ๆ เท่านั้น

เด็ก 8 ขวบ 2 คน (A,B) A เรียนกับครูเก่ง B เรียนกับครูอ่อน ภายใน 3 ปี A ห่างจาก B 50 เปอร์เซ็นไตล์ จาก Tennessee

“ กว่าจะถึง ป. ปลายก็ สายเสียแล้ว ” เพราะความสูญเสียโอกาสใน ชั้นต้นย้อนคืนไม่ได้

เด็กอายุ 7 ขวบ กลุ่ม Top 20 % มีโอกาสประสบ ความสำเร็จในมหาวิทยาลัย เป็น 2 เท่า ของกลุ่ม Bottom 20 % ( นี่คือเครื่องมือพยากรณ์ ที่ไม่ใช่ หมอดู )

ที่ อังกฤษ เด็กที่ไม่ผ่านเกณฑ์ อ่านเขียนเมื่ออายุ 11 ปี มีโอกาสเพียง 25 % ที่จะฟื้นฟู เมื่ออายุ 14 ปี

โครงการ TIMSS หาปัจจัยร่วม ของประเทศที่สำเร็จ  พบว่ามี 3 องค์ประกอบ 1. ให้คนเก่งมาเป็นครู 2. พัฒนาคนเก่ง ให้เป็นครู เก่ง 3. จัดระบบสนับสนุนเพื่อลด ความเหลื่อมล้ำ ให้เด็กทุกคนเรียนกับครู เก่ง

- ปรับนโยบายด้านการ จัดสรรงบประมาณ - ปรับการบริหาร - ระบบแรงจูงใจ การทำให้เกิด องค์ประกอบทั้ง 3 จะต้อง

ICT เป็นเครื่องมือสำคัญ แต่ ICT ไม่ได้ลด ความสำคัญของครู

“ คุณภาพการศึกษาไม่สามารถสูงกว่าคุณภาพครู ” “Quality of education cannot exceed the Quality of teachers”

การ เรียนรู้ = ปฏิสัมพัน ธ์ระหว่าง ครูกับ นักเรียน

การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ ครู และนักเรียนด้วย ระบบพี่ เลี้ยง การวิจัยในชั้นเรียน ภาวะผู้นำในโรงเรียน ครูเรียนรู้จาก กันและกัน

“ เราจะได้ครูดี ต้องมีครูดีเป็นผู้ฝึก ” ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ ระบบพี่เลี้ยงมาก

การจะได้ผู้บริหารที่ดี ต้องคัดครูดีมาเป็นครูใหญ่

ต้องให้ครูเรียนรู้จาก เพื่อนครู ต้องสร้างวัฒนธรรมความ ร่วมมือภายในโรงเรียน

Learnin g Environ ment Improved Budgeting System Take advantage of IT Enhance O- net Pisa No Single Solution Quality Teacher is Key

10 จุดเน้น สพฐ.  Student Achievement  Literacy & Numeracy  EQ  Excellence  Alternative Education, 0% dropout

10 จุดเน้น สพฐ.  Sufficiency Economy  Southern-Border Province  Asean Community  Effective ESA  Quality School

นโยบายเร่งด่วนปฏิรูป รอบ 2  พัฒนาทักษะผู้เรียน  ปรับปรุงหลักสูตร T/L 70:30  พัฒนาครู  ผลิตครูพันธุ์ใหม่ (Facilitator)  ผลิตครูสาขาขาดแคลน ครูต่างประเทศ

นโยบายเร่งด่วนปฏิรูป รอบ 2  โรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนดีประจำ อำเภอ โรงเรียน มาตรฐานสากล โรงเรียนขนาดเล็กและ ดีในชุมชน โรงเรียนคู่ พัฒนา  3Ns  MOU สร้างแหล่งเรียนรู้  School Mapping  Streaming คนเรียนอาชีวะ 60:40

LOGO