(Demonstration speech)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
การสัมภาษณ์.
การประเมินผลการพูด หัวข้อที่ใช้ในการประเมินผลการพูด เรื่อง - เนื้อหา
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
หลักในการสั่งงาน 1. สั่งกับใคร ผู้ใด เมื่อไร สภาพของเพศ ชาย/หญิง ต้องวิเคราะห์คน เครื่องมือที่ใช้คือ ประวัติของ บุคคลากร 2. ต้องมอบอำนาจให้เขาทำงาน.
การสร้างคำถาม.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ข้อเสนอแนะ สังเขป สำหรับ การเตรียมจัดทำ
KM Learning Power ครั้งที่ 1
Teaching procedural skill
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
โปรแกรม MS Powerpoint และเทคนิคการนำเสนอ
Seminar in Information Technology II
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
องค์ประกอบของการสัมมนา
การใช้โปรแกรมประยุกต์ ด้านการนำเสนองาน
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
บทนำ บทที่ 1.
การเขียนรายงานการวิจัย
การแบ่งประเภทของสื่อ
สื่อการสอน : การทำรายการ 2 (3) รองศาสตราจารย์ปัญญา สุขแสน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การสังเกตการณ์ (Observation).
ข้อมูลและสารสนเทศ.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
By Nuttawut Suksangjan July 8, 2014 Training POWERPOINT.
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
การเขียน.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
พื้นฐานที่สำคัญของการเขียนได้แก่. เข้าใจเรื่องที่จะเขียน หัวข้อหรือประเด็นของเรื่อง เนื้อหาของเรื่อง ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ จุดมุ่งหมายในการเขียน ขอบเขตของเรื่อง.
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
การพูด.
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การผลิตรายการโทรทัศน์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
 ผู้ฟังในกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลเพศหญิงหรือเพศ ชาย วัยใด ในสัดส่วนเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลที่มาจากกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มอาชีพประเภทใด.
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Demonstration speech) การพูดแบบสาธิต (Demonstration speech)

เป็นการพูดชนิดหนึ่งของการพูดเพื่อให้ความรู้ หรือเล่าข้อเท็จจริง ภาษาที่ใช้นั้นมักจะเป็นแบบบรรยายโวหาร และมักจะใช้โสตทัศนูปกรณ์เป็นเครื่องมือ หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆ เข้าช่วยตามแต่เรื่องที่จะพูด

เครื่องมือทางโสตทัศนูปกรณ์แบ่งเป็น 3 ประเภท เครื่องมือจริง คือ เครื่องมือที่สมบูรณ์ในตัวเอง เป็นเครื่องมือจริงๆ มาแสดงไว้ แต่ไม่ได้มีการกระทำเกิดขึ้น เครื่องมือแทน คือ เครื่องมือที่ไม่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง แต่ดูเสมือนหนึ่งเป็นเครื่องมือจริง เช่น รูปประกอบ ภาพสไลด์ แผนภูมิ ตาราง ภาพยนตร์ ฯลฯ เครื่องมือบุคคล คือ เครื่องมือที่มีการกระทำจริง หรือมีการเคลื่อนไหวไปมา เครื่องมือชนิดนี้จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อความหมายที่ดีและเหนือกว่าเครื่องมือชนิดอื่นๆ ในกรณีที่ผู้ใช้รู้จักวิธีใช้ที่ถูกต้อง

การเตรียมการพูดแบบสาธิต เป็นการพูดที่สัมพันธ์กับเวลาและเหตุการณ์ คือ เรื่องที่จะพูดนั้นจะต้องเรียงลำดับเหตุการณ์ในช่วงเวลาที่จำกัด ดังนั้น ผู้พูดจะต้องแยกอธิบายเรื่องที่จะพูดนั้นออกเป็นหัวข้อ

วิธีพูดแบบสาธิต ให้คิดถึงจุดมุ่งหมายในการพูดแบบสาธิตไว้เสมอว่า การพูดชนิดนี้เพื่อให้ความรู้ ความกระจ่างของเรื่องที่จะพูด เครื่องมือที่ใช้ประกอบการพูดนั้น จะต้องให้ทั้งความสนใจ และความรู้ เครื่องมือนั้นจะต้องดี ง่ายแก่การเข้าใจจดจำและเกี่ยวข้องกับเรื่องที่พูด ไม่ควรให้เครื่องมือที่ใช้ประกอบการอธิบายนั้น ดึงดูดความสนใจของผู้ฟังไปหมด ควรจะระลึกไว้ว่า โสตทัศนูปกรณ์ไม่ใช่การพูด ดังนั้นไม่ควรใช้เครื่องมือโดยไม่จำเป็น และไม่ควรพูดกับเครื่องมือ

การบ้าน ให้นิสิตเตรียมพูดแบบสาธิตพร้อมเครื่องมือตามความเหมาะสมโดยกำหนดหัวข้อเอง เน้นเรื่องที่มีสาระประโยชน์ และน่าสนใจ อย่าเลือกหัวข้อที่คนทั่วไปรู้อยู่แล้ว ความยาวไม่เกิน 3 นาที โปรดรักษาเวลาด้วย พูดในสัปดาห์หน้า 15 คะแนน