องค์กรอัจฉริยะ ความจำเป็นในการพัฒนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Advertisements

Knowledge Management (KM)
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
“ความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์”
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ขอบข่ายของการศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์
ขอบเขตของการศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์
Co-operative education
บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการประจำส่วนงาน
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การศึกษาดูงานเพื่อประยุกต์ใช้ในแผนยุทธศาสตร์
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 14
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การประเมินคุณภาพภายนอก ระดับอุดมศึกษา รอบที่3
Knowledge Management (KM)
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
การบริหารจัดการชุมชนเข้มแข็งกับการเมืองท้องถิ่น
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
Good Corporate Governance
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
สถาบันพระบรมราชชนกและวิทยาลัยในสังกัด ๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ ณ โรงเรมชลอินเตอร์
การจัดโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ
Spirit of SURVEY By Sompong Wongchai. ปรัชญา 3S สรธ. โดย ท่าน ชัชวาล ปัญญาวาทีนันท์ ( รธว.) Service mind Standard Success.
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
ปรัชญาการศึกษาทั่วไป
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
สรุปสาระเวทีประชุม โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพครั้งที่ 7.
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
เศรษฐกิจ FTA Trade Barrier (NTB) Hub CM. การเมือง วิสัยทัศน์ผู้นำ นโยบายผู้ว่า CEO นโยบาย Food Safety การเมืองมีพรรคใหญ่ 2 พรรค ความโปร่งใส เผด็จการ และ.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2555 – 2559) รศ. โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Learning Organization & Knowledge Management
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
คณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ บริหารงานของ มหาวิทยาลัยราชภัฏตามแนว ทางการปฏิรูประบบราชการ.
RNN Thailand Open Platform “ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของการปฏิรูป ”
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
การจัดการ (Management)
บทบาทของผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่มีต่อ
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์กรอัจฉริยะ ความจำเป็นในการพัฒนา จรัส สุวรรณเวลา สัมมนาวิชาการเรื่อง ก้าวสู่องค์กรอัจฉริยะ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๘

องค์กรอัจฉริยะ Intelligent computer terminals etc. Dumb terminals INTELLIGENT ORGANISATION Intelligent buildings Intelligent computer terminals etc. LEARNING ORGANISATION Dumb terminals Vegetative state Genius Intelligent person Mentally retarded person ---Moron, imbecile, idiot

องค์กรอัจฉริยะ (Quinn 1992) วิสัยทัศน์ สร้างสรรค์ ประสิทธิภาพ คุณภาพ อยู่รอด ชนะ องค์กรอัจฉริยะ INTELLIGENT ORGANIZATION องค์กรอัจฉริยะ (Quinn 1992) รับรู้ สร้างประสบการณ์ เรียนจากอดีต ปรับตน LEARNING ORGANIZATION องค์กรเรียนรู้ (Senge 1990) องค์กรที่เรียนรู้

เศรษฐกิจฐานความรู้ องค์กรอัจฉริยะ องค์กรที่เรียนรู้ สังคมเปลี่ยน ประชากร ความซับซ้อน ค่านิยม ฯลฯ เทคโนโลยีสื่อสารสารสนเทศ องค์กรเปลี่ยน สภาพ บทบาท โครงสร้าง เศรษฐกิจฐานความรู้ การแข่งขัน กิจการข้ามแดน ฯลฯ ผู้นำ ทุน ICT สิ่งจำเป็นพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมองค์กร กลไกการจัดการ องค์กรที่เรียนรู้ องค์กรอัจฉริยะ สถาบันอุดมศึกษา ปฏิรูปการเรียนรู้ เปลี่ยนได้ ดี และทัน

ปฏิรูปการเรียนรู้ UTILIZATION INTERNALISATION KNOWLEDGE REFLECTION VALUATION OPTIMISATION COMMUNICATION DISSEMINATION KNOWLEDGE UTILIZATION KNOWLEDGE ACCESS SCIENCES TECHNOLOGIES SOCIAL SC. KNOWLEDGE VALIDATION

ปฏิรูปการเรียนรู้ UTILIZATION INTERNALISATION Languages Computer competencies KNOWLEDGE UTILIZATION REFLECTION VALUATION OPTIMISATION KNOWLEDGE ACCESS COMMUNICATION DISSEMINATION SCIENCES TECHNOLOGIES SOCIAL SC. KNOWLEDGE VALIDATION Critical appraisal Research methods

Teachers, students, graduates NEW KNOWLEDGE INNOVATIONS CREATIVITY RESEARCH SELF-REFLEXIBILITY INQUISITIVE MIND KNOWLEDGE HUNGER INTERNALISATION COMMUNICATION DISSEMINATION KNOWLEDGE UTILIZATION REFLECTION VALUATION OPTIMISATION KNOWLEDGE ACCESS SCIENCES TECHNOLOGIES SOCIAL SC. KNOWLEDGE VALIDATION 1. INTELLECTUAL CAPITAL Teachers, students, graduates

สังคมความรู้ยุคที่ ๒ Tacit knowledge Intelligence 2. Specific time Specific situational, Specific time knowledge SOCIALISATION INTERNALISATION Tacit knowledge Intelligence Teamwork Care Concern Ethics Morality EXPERIENCES Learning-by-doing HOLISTIC KNOWLEDGE S & T, Arts & humanities 2. SOCIAL CAPITAL

K M LEARNING ORGANISATION individuals KNOWLEDGE Dialogue MANAGEMENT Tacit K. Explicit K. Cross-functional teams KNOWLEDGE MANAGEMENT K M Speaking, Listening Dialogue Knowledge sharing Tolerance of difference Respect of others Trust Humility SYNERGISM Intelligent individuals Society Stakeholders Customers

ORGANISATIONAL CAPITALS TACIT KNOWLEDGE RULES & PROCEDURES CULTURE, VISION, MISSION (Collective) KNOWLEDGE MANAGEMENT Intelligent individuals Society 3. ORGANISATIONAL CAPITALS Stakeholders Customers

individuals New culture Collective reflection Productivity Innovations INTELLIGENT ORGANISATION ORGANISATION KNOWLEDGE MANAGEMENT / LEARNING ORGANISATION New attitude New culture Collective reflection Productivity Innovations Intelligent individuals Society COMBINED CAPITALS Stakeholders Customers

Organizational Design ผู้นำ ทุน สิ่งจำเป็นพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมองค์กร กลไกการจัดการ โครงสร้างการบริหาร Organizational Design สถาบันอุดมศึกษา องค์กรที่เรียนรู้ องค์กรอัจฉริยะ

ผู้บังคับบัญชาสูงสุด แม่ทัพ ไพร่พล นายกอง COMMAND ผู้บังคับบัญชาสูงสุด ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชา ตามลำดับชั้น BUREAUCRACY HIARCHY HONOUR Collective actions Discipline Rules & orders Risk aversion Choked intelligence

ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน GOVERNANCE POPULANCE บริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ องค์กรอิสระ ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน DEMOCRACY

จลาจล ทรราชย์ ตุลาการ ANARCHY, THE TERRIBLE บริหาร นิติบัญญัติ องค์กรอิสระ อำนาจมืด จลาจล ทรราชย์ ANARCHY, THE TERRIBLE ACADEMIC DISORDER

Societal responsibilities CEO BOARD พนักงาน For-profit institutions Not-for-profit ผู้ถือหุ้น บริษัทมหาชน บรรษัทภิบาล Societal responsibilities

ORCHESTRATION วาทยกร

ORCHESTRATION วาทยกร SOLOIST

JASS BAND ENSEMBLE IMPROVISATION

Intelligent individuals / Coordinators PEERS Intelligent individuals / groups COLLEAGIALISM

Professional administrators Evaluation MANAGERIALISM

DIRECTION, POLICY, BALANCE STANDARDS, NORMS STRATEGIC SUPPORTS STEWARDSHIP DIRECTION, POLICY, BALANCE STANDARDS, NORMS STRATEGIC SUPPORTS SANCTION -- DIFFERENTIAL INCENTIVES FEED-BACK MONITORING, ADJUSTMENT, WARNING

ผู้บริหารมหาวิทยาลัย สภามหาวิทยาลัย องค์กรอัจฉริยะ อธิการบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัย สภาคณาจารย์ องค์กรอิสระ สถาบัน คณะวิชา คณะวิชา ภาควิชา ภาควิชา อัจฉริยะ

ผู้บริหารมหาวิทยาลัย SYNERGISM CHECK & BALANCE VALUE-ADDED สภามหาวิทยาลัย STEWARDSHIP อธิการบดี ผู้บริหารมหาวิทยาลัย สภาคณาจารย์ SYNERGISM, CHECK & BALANCE, VALUE-ADDED SYNERGISM, CHECK & BALANCE , VALUE-ADDED องค์กรอิสระ JASS BAND สถาบัน คณะวิชา คณะวิชา ORCHESTRATION ภาควิชา ภาควิชา ? องค์กรอัจฉริยะ ?

องค์กรอัจฉริยะ อัจฉริยะ องค์กรที่เรียนรู้ เรียนจากอดีต สร้างประสบการณ์ วิสัยทัศน์ สร้างสรรค์ ประสิทธิภาพ คุณภาพ อยู่รอด ชนะ องค์กรอัจฉริยะ INTELLIGENT อัจฉริยะ รับรู้ สร้างประสบการณ์ เรียนจากอดีต ปรับตน LEARNING เรียนรู้ องค์กรที่เรียนรู้