รายงาน เรื่อง นโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย (โครงการประปาหมู่บ้าน ) โดย นายพิษณุ หลีสัน เสนอ ผศ.ดร.เพ็ญศรี ฉิรินัง วิชา นโยบายสาธารณะ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สถานการณ์ภัยแล้งและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดขอนแก่น
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
กรอบนโยบาย แผนงาน/โครงการที่จะดำเนินการ
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นเน้นหนัก โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 2550
กลุ่มที่ 3 กลุ่มจังหวัดที่ 6.1 กลุ่มจังหวัดที่ 6.2 กลุ่มจังหวัดที่ 6.3 กลุ่มจังหวัดที่ 7.1 กลุ่มจังหวัดที่ 7.2.
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
โครงการ “การวางแผนจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสงครามโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์บนเว็บ” สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ปี
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
โครงการ RID-CEO กลุ่มสชป กลุ่มทักษิณ.
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
การใช้ทรัพยากรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
แจ้งผลการพิจารณาให้ มท./ สศช. / สงป. - พิจารณาอนุมัติโครงการ
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
ประมวลภาพ โครงการติดตามประเมินผล การปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในจังหวัด ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กลุ่มที่ 5 จังหวัดตรัง.
ตัวชี้วัดการดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหาร สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ
ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการของศูนย์ สช. ภาคกลาง ปี 2555
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแผนชุมชน
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานระดับกลุ่มจังหวัดและระดับจังหวัด
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
1 (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน ) ว่าด้วยการเสนอ และการพิจารณาอนุมัติโครงการ.
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
โครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค ด้วยระบบประปาหมู่บ้าน (520 แห่ง) (งบกลางปี 2547) ข้อมูล ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2549.
ประชุมผู้บริหารกรม ทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 6/2550 วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2550 เวลา 9.00 น.
มติ ครม.19 มิถุนายน 2550 เห็นชอบ
วาระที่ การจัดทำแผนพัฒนาแหล่งน้ำ
ประชุมผู้บริหารกรม ทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 4/2550 วันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2550 เวลา น.
วาระที่ 3.5 การขอสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนสิ่งแวดล้อม
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
๑. อำนาจหน้าที่ของ อปท. ๒. หน่วยงานต่าง ๆ ได้ขอรับการสนับสนุน จาก อปท
แนวทางการประชุมกลุ่ม
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
( Healthy Public Policy ).  มีนโยบายสาธารณะในการควบคุม การบริโภคอาหาร เครื่องดื่ม ยา และผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพ  มีนโยบายสาธารณะที่ส่งเสริมการ.
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
ตัวชี้วัดงานอาชีวอนามัย ความสำเร็จการประเมินความเสี่ยงจากการทำงานของบุคลากรในโรงพยาบาล ปี 2555 ร้อยละของความสำเร็จ การประเมินความเสี่ยงจากการทำงานของบุคลากรในโรงพยาบาล.
29 พฤษภาคม ความเป็นมา ตัวชี้วัดที่ 2.1 พีรพร พร้อมเทพ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมส่งเสริม การเกษตร.
การถ่ายโอนภารกิจให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
SPATIAL PLANING : SGA-PEI รศ. ดร
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
นักโภชนาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
การประชุมเชิงปฏิบัติการ “ความสุขคนไทย” ระหว่างวันที่ กันยายน 2554.
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
เรื่องแนวทางการพัฒนาไปสู่ธนาคารที่ดิน
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ผลการตรวจราชการและนิเทศงาน รอบที่ 1
คำขวัญจังหวัดอุดรธานี
การบรรยายสรุป การสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ และสนับสนุนโครงการนำ ร่อง : บ้านผาปูน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กนก ฤกษ์เกษม และนริศ ยิ้มแย้ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงาน เรื่อง นโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย (โครงการประปาหมู่บ้าน ) โดย นายพิษณุ หลีสัน เสนอ ผศ.ดร.เพ็ญศรี ฉิรินัง วิชา นโยบายสาธารณะ

นโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย รัฐบาลของ พตท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไว้ว่าจะไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้หมดภายใน 4 ปี ครม.เห็นชอบในหลักการให้จัดให้มีระบบประปาหมู่บ้านในหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดให้ครบ 14,580 หมู่บ้านภายในปี 2551

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบาย น้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย (โครงการประปาหมู่บ้าน) ปัจจัยผู้มีอำนาจทางการเมือง กลุ่มการเมืองพรรคไทยรักไทยได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้จึงสามารถกำหนดนโยบายอะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพรรคไทยรักไทยจึงเลือกนโยบายแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เป็นหนึ่งในนโยบายของพรรค โดยไม่มีพรรคใดคัดค้านได้

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบาย น้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย (โครงการประปาหมู่บ้าน) ต่อ ปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐาน - น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพ มนุษย์เราอาจขาด น้ำมัน 3 เดือน ขาดไฟฟ้า 3 ปี แต่ไม่อาจขาดน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคได้เกิน 3 วัน - จากผลสำรวจพื้นที่ในหลายๆหมู่บ้านยังขาดน้ำดื่มน้ำใช้ในการดำรงชีพ - สนองความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้มีประปาหมู่บ้าน

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบาย น้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย (โครงการประปาหมู่บ้าน) ต่อ ปัจจัยที่เป็นสิ่งแวดล้อม - เกิดการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคหลายพื้นที่ - ประชาชนต้องการให้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ - ประชาชนโดยผ่านตัวแทนคือ ส.ส. ผลักดันต่อรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาโดยสร้างประปาหมู่บ้าน - รัฐบาลกำหนดนโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย โดยประกาศต้องมีน้ำประปาใช้ทุกหมู่บ้านภายในปี 2551

องค์ประกอบของนโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย จากผลสำรวจหลายหมู่บ้านยังขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท ทักษิณ ชิณวัตร จึงมีนโยบายแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของประชาชน ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการจัดให้มีระบบประปาหมู่บ้านให้แก่หมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดให้ครบ 14,580 หมู่บ้านภายในปี 2551 โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง บรรจุโครงการและงบประมาณไว้ในแผนปฏิบัติการ

องค์ประกอบของนโยบายน้ำกินน้ำใช้ทั่วไทย(ต่อ) ทส.ประสาน สถ. สำรวจหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้และยังไม่มีระบบประปา หมู่บ้านทำประชาคมเสนอโครงการก่อสร้างระบบประปาเสนอ ทส.ผ่านท้องถิ่น สถ.อุดหนุนงบประมาณให้ อปท. ก่อสร้างระบบประปา ในหมู่บ้านที่ความพร้อม ( มีไฟฟ้า มีแหล่งน้ำดิบ)

ปัจจัยกำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของนโยบาย การสนับสนุนจากผู้มีอำนาจ ความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ศักยภาพและความสามารถขององค์กรที่นำนโยบายไปปฏิบัติ เช่น อปท. นึกถึงส่วนรวมเป็นหลักปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น มีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินการ/ผลกระทบของนโยบาย ว่าประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวหรือไม่อย่างไร การดำเนินการโครงการประปาหมู่บ้านแบ่งเป็น3ระยะ ระยะที่1ดำเนินการใน16จังหวัดนำร่อง ได้แก่ เชียงใหม่ พิจิตร สุโขทัย สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สิงห์บุรี อ่างทอง ตราด พัทลุง ภูเก็ต ระนอง หนองบัวลำภู ขอนแก่น นครราชสีมา นครพนม และ มุกดาหาร วงเงินงบประมาณ 9437.31 ล้านบาท กำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 ก.ย. 2551 อปท.ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านในหมู่บ้านที่มีความพร้อม ตั้งแต่ปี 2549 โดย สถ. อุดหนุนงบประมาณตามขนาดของระบบประปาเท่ากันทุกพื้นที่

ผลการดำเนินการ/ผลกระทบของนโยบาย ว่าประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวหรือไม่อย่างไร บางพื้นที่ก่อสร้างระบบประปาไปแล้ว ประสบความสำเร็จ มีการบริหารการจัดการดี ชาวบ้านได้ประโยชน์มีน้ำประปาใช้ บางพื้นที่ก่อสร้างระบบประปาไปแล้ว แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากขาดน้ำดิบป้อนให้ระบบประปา เกิดการทุจริตคอรัปชั่นในการก่อสร้างระบบประปา เช่น มีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำเกินความจำเป็น มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการการก่อสร้างโดยไม่มีเหตุอันควร ทำให้การใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่าในระยะยาว