การพูด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

วิธีการผ่อนคลายความเครียด
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
ต้องโปสเตอร์แบบไหน จึง “ได้” และ “โดน” ใจคนดู
เสียงตามสายเพื่อการศึกษา
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
 การสอนแบบอภิปราย.
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่25 เทคนิคการนำเสนองานด้วย Power Point
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
การสร้างวินัยเชิงบวก
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ความหมายของการวิจารณ์
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การจัดองค์ประกอบของภาพ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกิจกรรมบำบัด ในผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
คาถาสำหรับนักพูด.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
(Demonstration speech)
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
 ผู้ฟังในกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลเพศหญิงหรือเพศ ชาย วัยใด ในสัดส่วนเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลที่มาจากกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มอาชีพประเภทใด.
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
การสื่อ ความหมาย. 1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ.
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพูด

การพูดระดับต่างๆ การพูดระหว่างบุคคล การพูดในกลุ่ม การพูดในที่ชุมชน การพูดทางสื่อมวลชน

ทักษะการพูด การเลือกใช้ถ้อยคำเพื่อให้แทนความคิดที่ผู้พูดต้องการแสดงออกให้ ผู้ฟังรับรู้ได้อย่างแจ่มชัด การเรียงลำดับถ้อยคำให้ถูกต้องตามระเบียบของภาษาเพื่อให้สื่อสารได้ เป็นที่เข้าใจชัด ไม่เกิดความกำกวมหรือไม่เป็นที่งุนงงแก่ผู้ฟัง การออกเสียงถ้อยคำเหล่านั้นให้ถูกต้องตามความนิยมและตาม มาตรฐานของภาษา

การใช้น้ำเสียงให้สื่อความหมายได้ตรงตามเจตนาของผู้พูด การใช้อากัปกิริยาท่าทางประกอบการพูดเหมาะสมช่วยในการสื่อ ความหมายให้ตรงตามความประสงค์ของผู้พูด การสังเกตอากัปกิริยาท่าทางของผู้ฟังให้ได้รู้ว่า ในขณะที่กำลังฟังอยู่ ผู้ฟังมีความรู้สึกและความต้องการอย่างไร เพื่อจะได้ดัดแปลงเนื้อหา และวิธีพูดให้เหมาะกับปฏิกิริยาของผู้ฟัง

ธรรมชาติของความประหม่าตื่นเต้น มองเห็นจุดอ่อนของตนเองมากเกินควร เกิดความขัดแย้งภายในตนเอง วาดภาพไว้ในใจอย่างผิดๆ

วิธีการแก้ไขความประหม่าตื่นเต้นไม่ให้เป็นอุปสรรคแก่การพูด เตรียมซ้อนเรื่องที่จะพูดมาให้แม่นยำที่สุด แต่ไม่ใช่ท่องจำทุกคำพูด แม่นยำในเนื้อหาสาระ ให้ความสนใจในเรื่องราวที่เราจะพูดให้มากพอ เพ่งความสนใจให้ ออกไปจากตัวเรา อย่าเพ่งความสนใจมาที่ตัวเราเองให้มากนัก หาข้อมูลเกี่ยวกับคนฟังให้มากพอ เพื่อจะได้ดัดแปลงเรื่องที่เราพูดให้ เหมาะสมกับคนฟังมากที่สุด

ขณะที่พูด พยายามพูดกับคนฟังให้ทั่วถึง ยิ่งจับตาคนฟังให้ทั่วถึงมาก เพียงไร ความกลัวก็จะหายไป พยายามทรงตัวให้ดีขณะที่พูด การทรงตัวให้สมดุลจะทำให้ผู้พูดรู้สึก มั่นใจขึ้น ตั้งใจไว้ให้มั่นคงเสมอว่า เราจะพยายามพูดให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจอย่าง แจ่มแจ้งที่สุดเท่าที่จะทำได้

ฝึกการพูด ให้นิสิตฝึกพูดแนะนำตัวเองโดยหยิบยกข้อดีหรือจุดเด่นของ ตัวเองเพื่อให้เพื่อนจำตัวเองได้ ในเวลาไม่เกิน 2 นาที

การบ้าน ให้นิสิตฝึกพูดเรื่องประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ประทับใจ ภาพยนตร์ประทับใจ หนังสือประทับใจ บุคคลประทับใจ ฯลฯ ที่มีสารประโยชน์แก่ผู้ฟัง โดยมีกลวิธีการเล่าที่สนุก น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกซาบซึ้ง หรือร่วมประทับใจไปกับเรื่องที่เล่าด้วย ความยาวไม่เกิน 3 นาที รักษาเวลา และฝึกซ้อมเป็นอย่างดี