ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
Advertisements

Teaching procedural skill
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
วิธีการทางสุขศึกษา.
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
องค์ประกอบของการสัมมนา
กิจกรรมนันทนาการ.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
สื่อการเรียนการสอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
กรุณา.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
นางสาวลุฎา จันทร์ถนอมแสง
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
โครงการพัฒนา ห้องเรียนในฝัน
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
รูปแบบการสอน.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
การดำเนินงานตามแผนงาน โดยวิธีการนับวันถอยหลัง
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การศึกษารายกรณี ว่าที่ ร.ท.ณัฐฐ์ ยุวยุทธ L.T. (CASE STUDY)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
คุณค่าของสื่อ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (DEMONSTRATION) ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

อธิบายความหมายและความสำคัญของการสอนแบบสาธิตได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว ผู้เข้ารับการฝึกอบรมควรจะสามารถ อธิบายความหมายและความสำคัญของการสอนแบบสาธิตได้ ระบุขั้นตอนของการสอนแบบสาธิตได้ ดำเนินการสอนแบบสาธิตได้ นำวิธีการสอนแบบสาธิตไปใช้ในการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือได้อย่างเหมาะสม

คือ การแสดงให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับประสบการณ์ตรง การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือนั้นการสาธิตช่วยเสริมสร้างทักษะในวิชาการลูกเสือเป็นสำคัญ การสาธิตที่ดีก็อาจช่วยส่งเสริมการสร้างทักษะในด้านอื่นได้เช่นกัน

องค์ประกอบสำคัญของการสาธิต เรื่องหรือสิ่งที่จะสาธิต การสาธิต ผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการสาธิต

ประเภทของการสาธิต ผู้สอนสาธิต ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิต ผู้เรียนสาธิตเป็นกลุ่ม ผู้เรียนสาธิตเป็นรายบุคคล วิทยากรสาธิต การสาธิตเงียบ

ขั้นตอนการสอนแบบสาธิต สรุปเป็นตารางได้ดังนี้ กิจกรรม ขั้นที่ 1 เตรียมการสอน กำหนดจุดประสงค์ ศึกษาเนื้อหา จัดลำดับเนื้อหา เตรียมกิจกรรม เตรียมสื่อ

ขั้นตอนการสอนแบบสาธิต สรุปเป็นตารางได้ดังนี้ กิจกรรม ขั้นที่ 1 เตรียมการสอน กำหนดเวลา กำหนดวิธีการวัดผล เตรียมห้องสาธิต ทดลองการสาธิต

ขั้นตอนการสอนแบบสาธิต สรุปเป็นตารางได้ดังนี้ กิจกรรม ขั้นที่ 2 การสาธิต บอกจุดประสงค์ บอกกิจกรรม แนะนำสื่อ ดำเนินการสาธิต

ขั้นตอนการสอนแบบสาธิต สรุปเป็นตารางได้ดังนี้ กิจกรรม ขั้นที่ 3 สรุป ผู้สอนและผู้เรียนช่วยกันสรุป ขั้นที่ 4 การวัดผล วัดผลด้วยวิธีการต่าง ๆ

งานภาคปฏิบัติการสาธิตของกลุ่ม

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อดี เป็นวิธีที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีปฏิบัติได้ดี เพราะได้รับประสบการณ์ตรง จับต้องได้ และเห็นขั้นตอนในการปฏิบัติอย่างชัดเจน ประหยัดเวลาการลองผิดลองถูกของผู้เรียนและประหยัดวัสดุในการจัดการเรียนกากรสอน เมื่อสาธิตให้ดูเป็นหมู่คณะหรือทั้งชั้น

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อดี เป็นการกระตุ้นการเรียนการสอนให้น่าสนใจ เพราะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรมในทุกขั้นตอน เป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักสังเกต หาเหตุผลและสรุปหลักเกณฑ์ได้

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อดี เป็นวิธีที่สามารถใช้สอนผู้เรียนได้จำนวนมากในการสาธิตต่อครั้ง ช่วยป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน โดยเฉพาะในการทดลองวิทยาศาสตร์ที่ต้องใช้สารเคมีหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดอันตรายได้เมื่อปฏิบัติผิดพลาด

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อจำกัด การสาธิตถ้าใช้กับผู้เรียนกลุ่มใหญ่เกินไป อาจทำให้ผู้เรียนไม่สามารถมองเห็นการสาธิตได้อย่างทั่วถึง ผู้สอนต้องศึกษาภูมิหลังของผู้เรียนทุกคน และให้ความรู้พื้นฐานแก่ผู้เรียนก่อนดำเนินการสาธิต

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อจำกัด เป็นวิธีที่ผู้เรียนไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง อาจทำให้เรียนรู้ได้อย่างไม่ลึกซึ้งมากเท่าที่ควร เพราะขาดการลงมือปฏิบัติจริง การสาธิตอาจติดขัดบกพร่องหรือเกิดอุบัติเหตุ จนก่อให้เกิดผลเสียต่อการเรียนการสอน

ข้อดีและข้อจำกัด ข้อจำกัด โดยปกติการสาธิตจะใช้ควบคู่กับการบรรยายหรืออภิปราย เวลาที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนอภิปรายหรือซักถามข้อข้องใจ อาจมีไม่เพียงพอสำหรับทุกคน

เพลงไปเที่ยวศรีราชา หากไปเยื้อนผองเพื่อนทั้งหลายสบายตา สุขอุราเที่ยวศรีราชาบ้านฉัน เมืองนี้มีเกาะแสนสวย ร่ำรวยสินทรัพย์อนันต์ ป่าเขาเขียวอีกทั้งท่าเรือแหลมฉบัง หากว่าใครได้ไปชมกัน ทุกคนผูกพันมากด้วยไมตรี สวยเหมือนฝันเกาะลอยงามล่ำเหลื่อที่ อีกทั้งซอสพริกอร่อยดี เมืองเจ้าพระยาสรุศักดิ์มนตรี เมืองนี้มีดีเกินชม