การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความสนใจ ของนักศึกษาให้สนใจต่อการเรียน ให้มากขึ้น.
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ผู้วิจัย : นายสิทธิชัย โกเสนตอ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชื่อผู้วิจัย นายวิเชียร จรัลวรกุลวงศ์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ เป็นวิชาที่อาศัยความรู้พื้นฐานในการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์และการเขียนโปรแกรมภาษา C ดังนั้นนักศึกษาที่ต้องมีพื้นฐานในวงจรอิเล็กทรอนิกส์และการเขียนโปรแกรม ถ้านักศึกษามีพื้นฐานไม่ดีพอและต้องศึกษาหน่วยเรียนที่มีความยากมากขึ้น จะทำให้นักศึกษากลุ่มนี้มีความสนใจในการเรียนน้อยลง และส่งผลให้ผลการเรียนไม่ผ่านในรายวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ผู้วิจัยเห็นถึงปัญหาในส่วนนี้จึงคิดการวิจัยขึ้นเพื่อจะช่วยเหลือนักศึกษาที่ต้องปรับปรุงและพัฒนานักศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์พอใช้และในระดับดี ให้มีเกณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้น

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าใจเนื้อหาสาระต่างๆ ของหน่วยเรียนได้ง่าย เพราะสามารถนำเสนอด้วยตัวหนังสือ ภาพและภาพเคลื่อนไหว เพื่อช่วยให้นักศึกษามีความตื่นตัวตลอดเวลาที่เรียน เพราะมีสิ่งเล้าต่างๆ ได้แก่ ภาพและภาพเคลื่อนไหว - เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ

ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร - ประชากร คือ นักศึกษา ระดับ ปวส.2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา ระดับ ปวส.2 ห้อง ชอ.5101, ชอ.5102,สส.5101,สส.5102 จำนวนทั้งหมด 76 คน ที่เรียนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ตัวแปรต้น - สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment ตัวแปรตาม - ทักษะในทำการทดลองเรื่องไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment ได้อย่างถูกต้อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรื่องไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล 1. แผนการสอนหน่วยที่ 3 เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment 2. ใบงานที่ 3.2 เรื่องไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment 3. สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment 4. แบบฝึกหัด เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment 5. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment

การเก็บข้อมูล 1. นำสื่อการเรียนการสอน เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment ใช้งานจริงร่วมกับการสอนและอธิบายประกอบใช้กับห้อง ชอ.5101, ชอ.5102 และสอนแบบบรรยายไม่ใช้สื่อการเรียนการสอนกับห้อง สส.5101,สส.5102 2. ทำการทดลองใบงานที่ 3.2 เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment และทำการเก็บคะแนนห้อง ชอ.5101, ชอ.5102 และห้อง สส.5101,สส.5102 ทำ 3. การแจกแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการห้อง ชอ.5101-5102 ทุกคน และทำการเก็บข้อมูล 4. ทำการเก็บคะแนนในหน่วยนี้

สรุปผลการวิจัย ห้องที่ใช้สื่อ ชอ 5101 – 5102 (35 คน) ห้องที่ไม่ใช้สื่อ สส 5101 – 5102 (41 คน ) ระดับคะแนน จำนวนคน ร้อยละ 0 – 5 3 8.57 9 21.95 6 – 10 6 17.14 10 24.39 11 – 15 5 14.29 16 – 20 21 60.00 13 31.71

การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ ข้อเสนอแนะ ควรทำสื่อการเรียนการสอน โดยลองใช้วิธีอื่นๆ เพื่อทำการเปรียบเทียบระดับของผลคะแนนที่ได้เพื่อหาแนวทางการพัฒนาที่ดีที่สุด การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ เมื่อได้สื่อการเรียนการสอนที่ดีในระดับที่พอใจแล้วความจะประยุกต์ใช้กับแผนการสอนหน่วยอื่นๆ ต่อไปเพื่อจะได้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นในทุกๆ รายวิชา

ขอบคุณครับ