การประเมินความเป็นเว็บช่วยสอน (Evaluation of Web-Based Instructin)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Getting Started with e-Learning
Advertisements

ICT & LEARN.
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Education Research Complete
รายวิชา การเขียนเว็บไซต์
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
Top 5 Semantic Search Engines
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
ADDIE model หลักการออกแบบของ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
หนังสือไร้กระดาษ.
Overview - Wikipedia Wikipedia คืออะไร? การใช้งาน Wikipedia
AI02 กูเกิ้ล: กลไกการสืบค้นข้อมูลบนระบบอินเทอร์เน็ต Google: the Internet System Search Engine อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ธวัชวงศ์ ลาวัลย์ โดย นางสาวธัญพร.
พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Blog.
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
วิชา การสืบค้นสารสนเทศ ขั้นสูง ( Advanced Information Retrieval ) รหัสวิชา (2-2)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การประเมินผลการเรียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงการพัฒนาเว็บ ไซด์โรงเรียนส่งเสริม สุขภาพ นางเสาวลักษณ์ พัวพัฒ นกุล นางทัศณีย์ ทองอ่อน.
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
การเขียนรายงานการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ห้องสมุดเสมือนและการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ต Virtual-Library and E-Learning ดร.ปรัชญนันท์
การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
โครงการพัฒนาห้องสมุด 3ดี
การเขียนรายงานการวิจัย
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สื่อการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยโปรแกรม Moodle
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
องค์ประกอบ เทคโนโลยี สารสนเทศ. เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสาร โทรคมนาคม ฮาร์ดแ วร์ ซอฟต์ แวร์ บุคลาก ร ข้อมูล ขั้นตอน การ ปฏิบัติงาน.
อินเทอร์เน็ต.
การสร้างเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผลงานทางวิชาการ
รูปแบบรายงาน.
เว็บเพจ (Web Page).
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ซอฟต์แวร์เพื่อสังคม (Social Software )
ADDIE Model.
Blog คืออะไร Blog มาจากศัพท์คำว่า WeBlog ความหมายว่า บล็อก (Blog) Blog ก็คือ การบันทึก บทความของตนเอง ลงบน เว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog จะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
การเขียนรายงาน.
E-Portfolio.
การจัดทำเว็บไซต์ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ ไทย วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักการและขั้นตอน การออกแบบเว็บไซต์
หลักการออกแบบของ ADDIE model
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินความเป็นเว็บช่วยสอน (Evaluation of Web-Based Instructin) Chun Ouputcha

องค์ประกอบพื้นฐาน หัวข้อของเว็บ 2. เนื้อหา 3. การสืบค้น (การเชื่อมโยง, คำแนะนำ , แผนผัง, เครื่องมือสืบค้น ฯลฯ) 4. ตำแหน่งที่อยู่ของเว็บ (URL) 5. ผู้รับผิดชอบดูแลเว็บ 6. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (สัญลักษณ์ของสถาบัน) 7. เวลาที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8. หัวข้อข่าวสาร

เกณฑ์การประเมินเว็บโดยทั่วไปของ ทิลแมน (Tillman, 1998) ความเชื่อมั่นที่มีต่อองค์ประกอบของข้อมูล ความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บ การนำไปเปรียบเทียบหาความสัมพันธ์กับเว็บอื่น ๆ . เสถียรภาพของข้อมูลภายในเว็บ ความเหมาะสมของรูปแบบที่ใช้ ความต้องการใช้ซอฟแวร์, ฮาร์ดแวร์ และมัลติมีเดียต่าง ๆ

แนวคิดการประเมินเว็บช่วยสอนของ เฮนค์ (Henke, 1997) โจเนส และโอคีย์ (Jones and Okey, 1995) ให้แนวคิดในการประเมินเอาไว้ 5 ด้านคือ 1. การอ่านและการเห็นของหน้าจอภาพ 2. องค์ประกอบรวมของสื่อ 3. การใช้สัญลักษณ์ 4. การเข้าถึงข้อมูล 5. ขอบเขตที่ต่างไปจากปกติ

สรุปแนวคิดโดย คาพอน (Kapoun, 1998) ออกมาเป็นเกณฑ์การประเมิน5 ประการ คือ 1. ความถูกต้องของเนื้อหาเว็บ ต้องประเมินว่ามีการแจ้งชื่อ สถาบันสถานที่ติดต่อ หรือไม่ 2. ความน่าเชื่อถือของเว็บ 3. ความมุ่งหมายของเว็บ เว็บจะต้องมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน 4. ความทันสมัย เป็นการบ่งบอกวันเวลาที่เริ่มนำเสนอ พื้นที่ของเว็บ การปรับปรุงและข้อมูลล่าสุดเมื่อใด 5. ความครอบคลุม การเชื่อมโยงเนื้อหา การใช้ภาพ ข้อความ ข้อมูลการออกแบบหน้าจอภาพ การเข้าถึงข้อมูลหรือการค้นหา

แบบประเมินตนเอง ความสามารถขั้นต้น ของผู้พัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บ 1.ด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ต              2.ด้านความสามารถทั่วไป              3.ด้านการติดตั้งเว็บไซต์              4.ด้านการติดตั้งองค์ประกอบเว็บ              5.ด้านการออกแบบเว็บไซต์              6.ด้านการกำหนดคุณสมบัติเว็บและผู้รับผิดชอบ              7.ด้านการเชื่อมโยง              8. ด้านเทคนิคพิเศษ

สื่อการสอนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ ครูพรเพ็ญ ขวัญพัทลุง สื่อการสอนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ ครูพรเพ็ญ ขวัญพัทลุง เข้าเว็ปไซท์โรงเรียน คณะราษรฏบำรุง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลาเขต 1   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

อ้างอิง ชนิกานต์ วังวิเศษกุศล Search, Post and Discuss on This Topic: ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข http://www.edtechno.com/1/index.php?option=com_content&task=view&id=97&Itemid=1

สวัสดี